เริ่มแล้ว “ไทยเดินหน้าสู่สังคมไร้เงินสดเต็มกำลัง” วีซ่า มาสเตอร์การ์ด ยูเนียนเพย์ จับมือกันเปิดตัวระบบการจ่ายด้วย “QR Code มาตรฐาน” ผ่านมือถือ

  • 2.8K
  •  
  •  
  •  
  •  

httpv://youtu.be/E2E28-MLc8U

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มาสเตอร์การ์ด ยูเนี่ยนเพย์ และวีซ่า ประกาศเปิดตัว “QR Code มาตรฐาน” หรือ “QR Code Standardized” การชำระเงินในรูปแบบใหม่ที่จะยกระดับประเทศไทยสู่สังคมไร้เงินสด ตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยด้วยนวัตกรรม, ความปลอดภัยในการชำระเงิน และ ระบบธุรกรรมการเงินแบบเปิด

ผู้บริโภคที่ถือบัตรมาสเตอร์การ์ด ยูเนี่ยนเพย์ หรือวีซ่า สามารถใช้แอพพลิเคชั่นบนมือถือที่รองรับ “QR Code มาตรฐาน” สำหรับการชำระเงินได้อย่างง่ายดาย เพียงสแกน QR Code ที่แสดงอยู่ในร้านค้า โดย QR Code จะสามารถใช้งานได้บนสมาร์ทโฟน และโทรศัทพ์มือถือที่มีกล้องถ่ายภาพ

การกำหนดสเปคมาตรฐานสากลสำหรับการชำระเงินด้วย QR code จะทำให้ผู้บริโภคและผู้ค้าในประเทศไทยมีตัวเลือกเพิ่มมากขึ้นเพื่อชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างสะดวกและปลอดภัย  ทั้งยังง่ายในการตั้งค่าและใช้งาน

 

ผู้บริโภคได้ประโยชน์อะไรบ้าง?

1.   ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องสแกน QR code ที่แตกต่างกันสำหรับการชำระเงินด้วยบัตรมาสเตอร์การ์ด ยูเนี่ยนเพย์ และวีซ่า เพราะผู้ค้าจะแสดงเพียงแค่ QR code เดียวที่หน้าร้านหรือผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือของธนาคารที่บริการร้านค้า หรือพูดง่ายๆคือ QR code ภาพเดียว ใช้ได้กับบัตรทั้ง 3 ค่าย

 

2.   การทำธุรกรรมผ่านเครือข่ายการชำระเงินระดับโลกทั้งสามค่ายนี้ จะลดขั้นตอนและลดความเสี่ยงในการถือเและชำระด้วยเงินสด เพิ่มความสะดวกในกรณีที่เงินสดไม่พอ ทำให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์การชำระเงินที่รวดเร็ว สะดวก และปลอดภัย หรือในฝ่ายของผู้ประกอบการเองก็เพิ่มโอกาสในการขายและให้บริการ ด้วยช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายขึ้น

 

3.  “QR Code มาตรฐาน” มีไว้เพื่อการใช้งานร่วมกันทั่วโลก เพียงแค่ผู้บริโภคมีแอพพลิเคชั่นบนมือถือที่รองรับ ก็สามารถชำระเงินได้ทุกที่ ที่รับ “QR Code มาตรฐาน”

 

ขณะนี้ ธนาคารและร้านค้าอยู่ในระหว่างการดำเนินงานติดตั้ง “QR Code มาตรฐาน” คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่สามประจำปี พ.ศ. 2560 ซึ่งจะมีส่วนช่วยนโยบายรัฐบาลในการเพิ่มจุดชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้โรดแมปการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติของกระทรวงการคลัง

นอกจากจะเป็นตัวเลือกทางการชำระเงินที่เข้าถึงได้ง่ายและปลอดภัย “QR Code มาตรฐาน” ยังมีส่วนช่วยพัฒนาและเร่งให้เกิดการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ทั่วประเทศได้ไวขึ้น ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายสำหรับการรับการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ลดลงสำหรับผู้ค้า ในอนาคต ผู้บริโภคชาวไทยจะได้รับประโยชน์จากการนำ QR Code ไปใช้ชำระเงินพื้นฐานขณะเดินทางไปท่องเที่ยวนอกประเทศได้อีกด้วย

unionpay mastercard visa

 

การเปิดตัวระบบ QR Code มาตรฐาน ในวันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของก้าวย่างที่สำคัญของประเทศไทย เพราะจะทำให้ผู้บริโภคพร้อมยอมรับและหันมาใช้เทคโนโลยีสำหรับการจ่ายเงินในรูปแบบใหม่ได้รวดเร็วขึ้น จากการสำรวจของมาสเตอร์การ์ดพบว่า ร้อยละ 50 ของผู้บริโภคที่มีอายุน้อยทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะหันมาใช้ QR code ทันที และเรามั่นใจว่าเป็นแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทยเช่นกัน ความต้องการใช้ QR code จะแพร่หลายยิ่งขึ้นเมื่อเทคโนโลยีนี้ถูกนำไปใช้ในร้านค้าขนาดย่อมทั่วประเทศ รวมถึงใช้สำหรับการจ่ายบิลและการชำระเงินแบบเรียกเก็บปลายทาง และด้วย QR code นี้พัฒนาด้วยมาตรฐานเดียวกับ QR ทั่วโลก ทำให้ผู้ถือบัตรมาสเตอร์การ์ดใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการได้ทุกแห่งทั่วโลกที่รับ QR Code มาตรฐาน โดยสามารถมั่นใจในความปลอดภัย ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของบริการที่มาสเตอร์การ์ดมอบให้ผู้ถือบัตร ควบคู่ไปกับการสนับสนุนให้ประเทศไทยพัฒนาไปสู่การเป็นสังคมไร้เงินสด

มร. โดนัลด์ ออง ผู้จัดการทั่วไป ประจำประเทศไทยและเมียนมาร์ มาสเตอร์การ์ด

 

ปัจจุบัน ยูเนี่ยนเพย์ เดินหน้าร่วมมือในการดำเนินงานกับเครือข่ายทางการชำระเงินระดับโลก เพื่อพัฒนามาตรฐาน QR Code สำหรับการชำระเงิน ในฐานะที่ทางยูเนี่ยนเพย์เป็นเครือข่ายการชำระเงินระดับโลก เราขอนำเสนอโซลูชั่นทางการชำระเงินเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน ซึ่งจะเป็นทางเลือกและรองรับความสะดวกสบายทางการชำระเงินให้กับผู้ใช้งานรวมถึงกลุ่มธุรกิจต่างๆ สำหรับ ‘QR Code มาตรฐาน’ เป็นย่างก้าวสำคัญทางด้านนวัตกรรมของสถาบันการชำระเงินในประเทศไทย ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานและร้านค้าต่างๆสามารถชำระเงินผ่านระบบ QR Code ได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย โดยระบบดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพทางการชำระเงินอีกทั้งเรายังเดินหน้าผนึกกำลังกับธนาคารแห่งประเทศไทยสำหรับสร้างสรรค์โซลูชั่นทางการชำระเงินเพื่อส่งมอบสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ใช้งานในประเทศไทย ยูเนี่ยนเพย์ เชื่อว่า QR Code มาตรฐาน จะสนับสนุนระบบเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้และเพื่อก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างแท้จริง

คุณเหวินฮุ่ย หยาง ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล

 

วีซ่ามีความภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนา QR Code มาตรฐาน ในประเทศไทย เพราะเราเชื่อว่าประเทศไทยมีศักยภาพในการพัฒนาการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ให้เติบโตแบบยั่งยืน ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภคและผู้ค้ารายย่อยในระยะยาว เนื่องจากจะช่วยการลดค่าใช้จ่ายรวมถึงง่ายต่อการติดตั้ง เป็นทางเลือกที่สำคัญอีกทางนอกเหนือเครื่อง POS แบบเดิม ความสำเร็จของ mVisa จากทั่วโลกได้พิสูจน์แล้วว่าโซลูชั่น QR Code มาตรฐานของวีซ่า มีความยืดหยุ่น ความปลอดภัย และใช้งานได้อย่างง่ายดาย ซึ่งการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้นมีส่วนผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจ ด้วยเม็ดเงินที่มีมูลค่ากว่า 3.8 พันล้านดอลลาร์หรือ 113 พันล้านบาทโดยประมาณ ที่เพิ่มเข้าไปใน GDP ของประเทศตั้งแต่ปี 2554 ถึง 2558 เรามุ่งหวังที่จะเป็นพันธมิตรที่ดีกับสถาบันการเงิน ลูกค้า ร้านค้า และภาครัฐต่อไปเพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ และขยายการเข้าถึงการชำระเงินแบบดิจิตอลในประเทศไทย ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดการเติบโตที่ยั่งยืนสำหรับทุกคนและทุกที่

คุณสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย

 

unnamed-44

จากซ้ายไปขวา

คุณเหวินฮุ่ย หยาง – ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล

คุณสุริพงษ์ ตันติยานนท์ – ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย

คุณฤชุกร สิริโยธิน – รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย

มร. โดนัลด์ ออง – ผู้จัดการทั่วไป ประจำประเทศไทยและเมียนมาร์ มาสเตอร์การ์ด

unnamed-46

unnamed-45

 

 

เกี่ยวกับ มาสเตอร์การ์ด

มาสเตอร์การ์ด Mastercard (NYSE: MA), www.mastercard.com เป็นบริษัทเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมการชำระเงินระดับสากล บริษัทฯ ดำเนินงานผ่านเครือข่ายกระบวนการชำระเงินที่รวดเร็วที่สุดในโลก เชื่อมต่อผู้บริโภค สถาบันการเงิน ผู้ค้า หน่วยงานรัฐบาล และธุรกิจในกว่า 210 ประเทศ ผลิตภัณฑ์ และโซลูชั่นของมาสเตอร์การ์ดช่วยให้ธุรกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การจับจ่ายซื้อสินค้า การท่องเที่ยว การดำเนินธุรกิจ และการจัดการทางการเงิน เป็นเรื่องง่ายขึ้น ปลอดภัยขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อทุกคนที่เกี่ยวข้อง ติดตามความเคลื่อนไหวของบริษัทฯ ได้ทางทวิตเตอร์ที่ @MasterCardAP และ @MasterCardNews ร่วมสนทนากับบริษัทฯ ผ่านทาง Beyond the Transaction Blog และ สมัครที่นี่ เพื่อติดตามข่าวสารล่าสุดผ่าน Engagement Bureau

 

เกี่ยวกับยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล

ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล คือเครือข่ายการชำระเงินระดับโลก โดยบัตรยูเนี่ยนเพย์ ครอบคลุมกว่า 42 ล้าน ร้านค้าและตู้เอทีเอ็มกว่า 2 ล้านจุดทั่วโลก ด้วยบัตรยูเนี่ยนเพย์ มากกว่า 6.5 พันล้านใบที่ ทำให้ยูเนี่ยนเพย์ เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการที่มีฐานผู้ใช้มากที่สุดในโลกที่พร้อมให้บริการการชำระเงินที่มีประสิทธิภาพ มีความคุ้มค่า และปลอดภัยสูงสุด เพื่อให้ผู้ใช้มั่นใจ นอกจากนี้ยังได้รับความสะดวกสบายยิ่งขึ้นในการใช้จ่าย

ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้ UPI ได้กระจายจำนวนผู้ถือบัตร ตู้เอทีเอ็ม และ จุดชำระเงินทั้งหมดใน 10 ประเทศ สำหรับประเทศไทยยูเนี่ยนเพย์ช่วยให้บริการการชำระเงินที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่า เหมาะกับความต้องการของธุรกิจในท้องถิ่นและผู้บริโภค ธนาคารในประเทศไทยที่ให้บริการบัตรยูเนี่ยนเพย์ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารแห่งประเทศจีน, ธนาคารไอซีบีซี ไทย, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารเกียรตินาคิน, ธนาคารกรุงไทย และธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์  บัตรยูเนี่ยนเพย์ให้บริการครอบคลุมธุรกิจร้านค้าประเภทต่างๆในประเทศไทยเกือบ 90% เช่นเดียวกับให้บริการครอบคลุมเครื่องกดเอทีเอ็มเกือบทั้งหมด

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล สามารถเข้าดูได้ที่ www.unionpayintl.com

 

เกี่ยวกับวีซ่า

วีซ่าคือบริษัทผู้ให้บริการด้านเครือข่ายการชำระเงินระดับโลก แก่ลูกค้าบุคคล ธุรกิจ และสถาบันการเงิน ตลอดจนองค์กรรัฐ ในกว่า 200 ประเทศทั่วโลกด้วยเทคโนโลยีด้านเงินตราดิจิตอลที่รวดเร็ว ปลอดภัย และวางใจได้ โดยมี VisaNet ระบบเครือข่ายการชำระเงินแบบค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในโลก และหนึ่งในระบบเครือข่ายการทำงานด้านเงินตราดิจิตอลที่ทันสมัยมากที่สุดระบบหนึ่งของโลกเป็นรากฐาน ซึ่งสามารถประมวลและควบคุมการทำธุรกรรมได้กว่า 65,000 รายการในหนึ่งวินาที พร้อมด้วยระบบป้องกันการปลอมแปลงสำหรับลูกค้าบุคคล และการรับประกันการชำระเงินสำหรับร้านค้า วีซ่าไม่ใช่ธนาคารและมิได้มีบริการการออกบัตร เพิ่มวงเงินเครดิต หรือกำหนดอัตราค่าบริการแก่ผู้ถือบัตร หากแต่ให้บริการนวัตกรรมซึ่งส่งเสริมให้สถาบันการเงินสามารถมอบทางเลือกที่มีความหลากหลายให้แก่ลูกค้าได้ เช่น บริการชำระเงินจากยอดเงินในบัตรเดบิต หรือการใช้จ่ายด้วยวงเงินล่วงหน้าผ่านผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตต่าง ๆ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวีซ่า อ่านได้ที่: www.visa.co.th และ www.visaapnews.asia


  • 2.8K
  •  
  •  
  •  
  •