มิติใหม่ประกันภัยออนไลน์ เมื่อ TQM หยิบ Real-time Chatbot ต่อยอดการขาย-จับใจลูกค้าโมบายเฟิร์ส

  • 896
  •  
  •  
  •  
  •  

เพราะ เทคโนโลยี ไม่เข้ามาเพื่อเปลี่ยนรูปแบบหรือทิศทางธุรกิจ แต่เข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค นี่จึงกลายเป็นคำตอบของคำถามที่ว่า ทำไมธุรกิจต้องลุกขึ้นขยับหนีการ Disrupt พลิกโฉมด้วย Innovation

อย่างที่รู้ว่า Chatbot ก็คือหนึ่งในเทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence) ปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพในการวิเคราะห์ คาดเดา เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมและความต้องการของผู้ใช้อย่างตรงใจ ทำให้เราได้เห็นหลายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภค หันมาพึ่งพา AI เพราะหวังยกเครื่องธุรกิจให้ตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าได้ดีกว่ารายอื่นในตลาด โดยเฉพาะสายธุรกิจที่เสี่ยงต่อการหยุดชะงักทางเทคโนโลยี ล้วนหวังว่าเทคโนโลยีหรือโอกาสจากการก้าวสู่แพลตฟอร์มดิจิทัล จะไม่ทำให้ธุรกิจตกอยู่ในภาวะ Business Interruption

ธุรกิจประกันภัยกลุ่มเสี่ยง! ไม่ทันตั้งรับ Digital Transformation

ในขณะที่หลายธุรกิจถูกคาดการณ์ว่า หุ่นยนต์จะเข้ามาแทรกแซงกระบวนการทำงาน หรือแม้ถูกหมายหัวว่าเทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทกระทั่งเข้ามาแทนที่ในท้ายที่สุด “ประกันภัย” ก็เป็นหนึ่งธุรกิจที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงว่าจะปรับตัวรับกับเทคโนโลยีได้ทันท่วงทีหรือไม่ นาทีนี้ ใครขยับตัวตั้งรับหรือรุกได้ก่อน ก็เท่ากับเข้าใกล้โอกาสได้มากกว่า

tqm

เมื่อสถานการณ์ทางเทคโนโลยีดำเนินมาเช่นนี้ ทั้งยังสอดรับการพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์อย่างต่อเนื่อง TQM (บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด) โบรคเกอร์ประกันภัยชั้นนำ จึงปรับตัวเข้าสู่แนวคิด “TQM Digital” ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาผสานกับธุรกิจประกันภัย ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุค Mobile First ทุกอย่างเกิดขึ้นและจบได้บนมือถือ เพื่อสร้างแรงกระเพื่อมให้ธุรกิจประกันภัยในประเทศไทย และเป็นก้าวขึ้นสู่การเป็นต้นแบบทางธุรกิจ

เจาะแพลตฟอร์มออนไลน์ หมากตัวแรก! เข้าถึงผู้บริโภค

สิ่งแรกที่เราเห็นจากการขยับตัวของ TQM คือ การขยายโอกาสเข้าถึงผู้บริโภคในยุคดิจิทัล ผ่านแพลตฟอร์มแชทยอดนิยมอย่าง LINE ด้วยการ กลายเป็นโอกาสแรกในการเข้าถึงผู้บริโภค 42 ล้านคนที่ใช้งาน LINE ได้โดยตรง ขณะเดียวกันก็ยังเป็นการตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนไทยยุค Mobile First ใช้ชีวิตติดสมาร์ทโฟนซึ่งกลายเป็นช่องทางหลักของการสื่อสารในปัจจุบันด้วย ทำให้ TQM เปิดเกมรุกดิจิทัลผ่าน LINE Official Account ในชื่อ “TQM Insurance Broker” ก่อนจะต่อยอดความสำเร็จด้วยการนำเทคโนโลยี AI อย่างแชทบอทเข้ามาใช้งานเพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อประกันภัยออนไลน์ครั้งแรกในประเทศไทย

การที่แบรนด์หันมาเลือก LINE เป็นช่องทางสื่อสารและเข้าถึงผู้บริโภคนั้น สามารถสร้างโอกาสได้อย่างน่าจับตา นอกจากช่วยขยายโอกาสให้แบรนด์สามารถสร้างความใกล้ชิดกับผู้บริโภคแล้ว ก็ยังสร้าง Engagement ให้เกิดขึ้นตรงตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายผลิตภัณฑ์ กลายเป็นใช้เครื่องมือได้ตรงและมีประสิทธิภาพในขณะเดียวกัน

Chatbot ปลดล็อกข้อจำกัดขาย สร้างมิติใหม่ “ซื้อประกันภัย 24 ชม.”

สิ่งที่ TQM ต่อยอดจากการเดินหมากตัวแรกผ่านแพลตฟอร์มซึ่งผู้บริโภคคุ้นเคย คือการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาใช้งาน Real-time Chatbot ผ่านการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกว่า “TQM Blue Beary Bot” ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยและธุรกิจประกันภัย ทำให้ผู้สนใจสามารถติดต่อ สอบถาม และซื้อประกันภัยผ่านฟีเจอร์ดังกล่าวได้แบบ 24 ชั่วโมง ปลดล็อกข้อจำกัดเรื่องเวลาและศักยภาพการทำงานของมนุษย์ด้วยเทคโนโลยี ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้คนยุคติดมือถือที่นิยมความรวดเร็วในทุกเรื่อง

ความน่าสนใจของ TQM Blue Beary Bot คือ การพัฒนาเพื่อทำให้การเลือกซื้อประกันภัยกลายเป็นเรื่องง่ายและใช้เวลารวดเร็วสำหรับผู้บริโภค ด้วยระบบ LIFF (LINE Front-End Framework) ที่เชื่อมเว็บไซต์ของ TQM เข้ากับ Chat Room ทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกและซื้อผลิตภัณฑ์ได้แบบครบจบภายใน Chat Room ได้ทันที หรือแม้แต่การซักถาม ระบบก็สามารถทำหน้าที่ตอบคำถามแบบตัวต่อตัวได้เหมือนการสอบถามกับเจ้าหน้าที่ของ TQM รวมถึงการลงรายละเอียดด้วยข้อมูลต่างๆ เช่น การค้นหาเบี้ยประกันภัยและเปรียบเทียบราคาที่คุ้มค่า, การระบุยี่ห้อ/รุ่น รถยนต์, โปรโมชั่นที่สามารถระบุเงื่อนไขตามที่ต้องการ, ค่าเบี้ยประกันที่ต้องการชำระ เป็นต้น ซึ่งทุกขั้นตอนที่กล่าวมานี้สามารถเกิดขึ้นภายใต้เงื่อนไขการให้บริการที่รวดเร็ว

มิติใหม่ที่เกิดขึ้นกับ TQM ในวันนี้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของตัวอย่างธุรกิจประกันภัยที่เข้ามารุกหนักในตลาดดิจิทัล เพราะแนวคิดทางธุรกิจของ TQM ก็มีการวางแผนพัฒนาฟีเจอร์และอำนวยความสะดวกอื่นๆ แก่ผู้บริโภคอีกหลายด้าน อาทิ การขยายสู่ประกันประเภทต่างๆ ทั้งประกันชีวิต, ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล, ประกันสุขภาพ, ประกันเดินทาง, ประกันที่อยู่อาศัย หรือแม้แต่การขยายไปในส่วนของบริการหลังการขาย เช่น การเคลมประกัน, การเรียกดูรายละเอียดในกรมธรรม์ และโปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรม สะท้อนถึงความสำเร็จในอนาคต ที่รอให้ TQM เดินเครื่องเต็มอัตรา เพื่อสร้างโอกาสทองแก่ธุรกิจ ด้วยการตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคอย่างตรงใจ


  • 896
  •  
  •  
  •  
  •