True ตั้งรับเศรษฐกิจตัดงบลงทุน 15 %

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

supachaiยังไม่เคยได้ยิน True สะเทือนจากเศรษฐกิจโลกเท่าไหร่ วันก่อน คุณศุภชัย เจียรวนนท์  ให้ข่าวกับสื่อว่า ทรูได้ลดเงินลงทุนลงราว 15 % เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลกรวมถึงประเทศไทยจะชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง ทรูจะพิจารณาการใช้จ่ายงบประมาณอย่างละเอียดรอบคอบ และจะใช้จ่ายงบเฉพาะสิ่งจำเป็นเท่านั้น ซึ่งปกติกลุ่มทรูจะต้องเพิ่มงบลงทุนประมาณ 7-8 % ต่อปี เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจและจำนวนลูกค้าในกลุ่ม แถมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทรูเองก็ติด Top List ของบริษัทที่ใช้งบโฆษณามากที่สุดเช่นกัน

“เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับภาวะเศรษฐกิจ ทรูลดงบประมาณ การลงทุนในกลุ่มลง 15 % ด้วยการตัดงบประมาณที่ไม่มีความจำเป็นออกไป การพิจารณาการลงทุนจะพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบมากยิ่งขึ้น” คุณศุภชัยกล่าว

สำหรับในแง่ผลการดำเนินงานของกลุ่มทรูในปีนี้ยังมั่นใจว่า จะสามารถเติบโตเติบโตได้แต่รับว่าเป็นปริมาณที่ไม่มากนัก  โดยปีที่ผ่านมา กลุ่มทรูเติบโตเพียงเล็กน้อยราว 0.2 % ซึ่งในส่วนของทรูมูฟ ในปีที่ผ่านมาการใช้งานคอนเทนต์ของลูกค้าเติบโตขึ้นถึง 10 % และมีฐานลูกค้ารวมถึง 14 ล้านคนมีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 2.5 ล้านราย ส่วนปีนี้คาดว่าในแง่ลูกค้าจะเติบโตได้ใกล้เคียงปีที่ผ่านมา ส่วนคอนเทนต์นั้นจะยังเติบโตต่อเนื่อง

“ปัจจุบัน เรามีลูกค้าโทรศัพท์พื้นฐาน 1.45 ล้านราย บรอดแบนด์ 6.8 ล้านราย ลูกค้าทรูวิชั่นส์ 1.8 ล้านราย ทรูมูฟ จำนวน 14 ล้าน” คุณศุภชัยกล่าว

นอกจากนี้ กลุ่มทรูยังมีทำธุรกิจใหม่  Education content ซึ่งขณะนี้ได้ผลิตสื่อการเรียนการสอนแอนิเมชั่นภายใต้ชื่อ Click Life เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยสอน โดยขณะนี้มีคอนเทนต์คอมพิวเตอร์พร้อมครูสอนสำหรับเด็ก ป.1-ป.3 โดยมีลูกค้าเป็นโรงเรียนเอกชนในกรุงเทพมหานครประมาณ 20 โรงเรียน และมีจำนวนเด็กนักเรียน10,000 คน โดยจะคิดค่าบริการต่อหัวละ 2,000 บาท โดยปีนี้มีแผนขยายสื่อการเรียนการสอนดังกล่าวไปถึงเด็กชั้นป.6 และมีแผนเพิ่มวิชาให้หลากหลายมากขึ้น

สำหรับบรอดแบนด์นั้นขณะนี้ทรูมีแผนให้บริการบรอดแบนด์ถึง 8 เมกะบิตใน 1-2 เดือนนี้ หากเปรียบเทียบความเร็วบรอดแบนด์ของไทยกับประเทศสิงคโปร์ ไต้หวัน มีระดับความเร็วใกล้เคียงกัน และกับเกาหลีและญี่ปุ่นยังไม่สามารถเทียบได้เพราะมีความเร็วให้บริการแก่ประชาชนถึง 30 เมกะบิต และอยู่ระหว่างการพิจารณาให้บริการ 3 เมกะบิต หลังจาก บริษัท ทีทีแอนด์ที จำกัด(มหาชน) ให้บริการบรอดแบนด์ 3 เมกะบิต เดือนละ 590 บาท

ศุภชัยกล่าวต่อว่า สำหรับการจำหน่ายไอโฟนนั้นเชื่อว่ายังจะมียอดขายได้อย่างต่อเนื่อง เพราะคนเริ่มมีความต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือมากขึ้น

นพปฎล เดชอุดม เป็นรองหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน เปิดเผยว่า  ทรูออกตราสารหนี้ 3-5 พันล้านฯ เหรียญ ในปลายเดือนนี้เพื่อชำระหนี้ เนื่องจากทรูจะครบกำหนดใช้หนี้จำนวน 10,000 ล้านบาท  ปัจจุบันทรูมีหนี้เหลือประมาณ 60,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ปีนี้ กลุ่มทรูยังมีแผนเดินหน้าเปิดโครงการ ปลูกปัญญา ด้วยการกระจายจำนวนโรงเรียน ออกไปอีก 1,000 โรงเรียน จากปีที่ผ่านมาดำเนินการไปแล้วทั้งหมด 2,000 โรงเรียน แบ่งเป็นปีแรกที่ดำเนินการ 800 โรงเรียนในปี 50 และในปี’ 52 จำนวน 1,200 โรงเรียน สาเหตุที่ปีนี้สามารถดำเนินการได้ต่ำกว่าปีที่ผ่านมาเพราะกลุ่มทรูมีแผนลดค่าใช้จ่ายรองรับเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี ทรูได้ชดเชยด้วยการเปิดโอกาสให้ประชาชน หน่วยงานราชการ หน่วยงานท้องถิ่น หรือ ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงโรงเรียน ที่ต้องการมีโครงการปลูกปัญญา ซื้ออุปกรณ์ จานและโทรทัศน์กับทรูและแจงว่าต้องการร่วมโครงการ ทรูจะเข้าไปดำเนินการติดตั้งและนำเสนอคอนเทนต์แก่โรงเรียนนั้นๆ เชื่อได้ว่าวิธีนี้จะสามารถเพิ่มจำนวนโรงเรียนได้มากขึ้น

Source: Telecom Journal


  •  
  •  
  •  
  •  
  •