เปิดก้าวสำคัญในรอบ 43 ปี ของ ‘วิลล่า มาร์เก็ต’ กับการทำ e-wallet จุดเริ่มต้นเพื่อTransform สู่ยุคดิจิทัล

  • 180
  •  
  •  
  •  
  •  

 

villa

“วิลล่า มาร์เก็ต อยู่มานาน 43 ปี สิ่งที่ทำให้ยืนอยู่ได้และเติบโตมาถึงทุกวันนี้ ก็คือ การเปลี่ยนแปลงตามกระแสตลาดและความต้องการผู้บริโภค แต่ยอมรับว่า ตอนนี้โลกและผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว และรุนแรงกว่าที่ผ่านมา ถ้าเรายังยืนอยู่ที่เดิมจะลำบาก ซึ่งสำหรับผม ต้องเดินหน้าสู่Digital transformation”

พิศิษฐ์ ภูสมาคม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วิลล่า มาร์เก็ท เจพี จำกัด ผู้บริหารวิลล่า มาร์เก็ต ที่ปกติไม่ค่อยยอมเป็นข่าวบอกถึงทิศทางในอนาคต

สเต็ปแรกสำหรับการ transform ของวิลล่า มาร์เก็ต เริ่มต้นด้วย 1. การเปิดตัว โมบายล์ แอพพลิเคชั่น  ‘VPLUS Wallet’ ที่เกิดจากความร่วมมือกับทางธนาคารไทยพาณิชย์ โดยความต่างจากรีเทลรายอื่นที่ให้บริการเรื่องนี้ คือ ได้นำe-wallet มารวมกับLoyalty Program

อธิบายง่าย ๆ คือ เมื่อลูกค้าเติมเงินเข้าสู่กระเป๋าเงิน และเกิดการใช้จ่าย ก็สามารถสะสมแต้ม เพื่อแลกของรางวัล หรือโปรโมชั่นต่าง ๆ รวมถึงแลกการสะสมไมล์จากการบินไทยได้

IMG_57531

2. การทำอี-คอมเมิร์ซผ่านทางเว็บไซต์ shoponline.villamarket.com ที่จะเปิดตัวในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งจะทำให้สามารถซื้อสินค้าจากวิลล่า มาร์เก็ตได้ทุกที่ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง โดยลูกค้าสามารถชำระเงินได้ทั้งผ่านบัตรเดบิต บัตรเครดิต หรือตัดจากบัญชีของธนาคารไทยพาณิชย์ ผ่านบริการ SCB Payment Gateway

ขณะที่การรับสินค้า ก็สามารถเลือกได้ว่า จะใช้บริการเดลิเวอรี่ หรือมารับยังสาขาที่สะดวก ซึ่งปัจจุบันวิลล่า มาร์เก็ต มีอยู่ 34 สาขาทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด

โดยการเข้าสู่ Digital transformation ในสเต็ปแรก จะทำให้ลูกค้าที่เป็นสมาชิก VPlus Card 250,000 ราย ทยอยเข้ามาสู่ระบบสมาชิกบนดิจิทัลแพลตฟอร์มในปีนี้ราว 100,000 ราย

รวมถึงมีลูกค้าที่ใช้ VPlus Wallet  20,000 ราย และซื้อสินค้าผ่านอี-คอมเมิร์ซ 50,000 ราย ซึ่งทั้งหมดจะสนับสนุนให้ยอดขายของวิลล่า มาร์เก็ต ในปี 2561 เติบโต 10% จากปีที่ผ่านมาทำยอดขายไป 6,000 – 7,000 ล้านบาท

“การนำเรื่องe-wallet มาผูกกับ Loyalty Program ก็เพื่อความสะดวกของลูกค้า และเรายังได้ข้อมูลในการจับจ่าย พฤติกรรมต่าง ๆ ของลูกค้า ที่จะนำไปวิเคราะห์เพื่อนำไปสู่เซอร์วิสลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เพราะสมัยช่วงเริ่มต้นธุรกิจ เรารู้จักชื่อลูกค้าทุกคน แต่เมื่อ 43 ปีผ่านไป มีการเติบโต มีลูกค้ามากขึ้น ทำให้ความใกล้ชิดกับลูกค้าหายไป ซึ่งการที่นำดิจิทัลมาใช้ จะทำให้เรากลับไปเป็นเหมือนเดิม คือ ใกล้ชิดลูกค้ามากขึ้น”

IMG_1295

แม้ครั้งนี้จะเป็นก้าวแรกของวิลล่า มาร์เก็ต ในการเดินสู่ Digital transformation แต่พิศิษฐ์ ย้ำว่า ก็ถือเป็นก้าวสำคัญในรอบ 43 ปีตั้งแต่ดำเนินธุรกิจมา และยังคงต้องเดินหน้าต่อไป

สำหรับเป้าหมายที่ต้องไปให้ถึง คือ การสร้าง eco system ของตนเองเชื่อมกับทุกส่วนทั้งพนักงาน , ซัพพลายเออร์ , คู่ค้า ที่สำคัญ ก็คือ ลูกค้า โดยมีดิจิทัลเป็นตัวเชื่อม เนื่องจากโลกในปัจจุบันอยู่ในยุคของ sharing และ networking

“หากทำได้ ไม่เพียงจะทำให้ธุรกิจอยู่รอด แต่จะเติบโตอย่างยั่งยืน”

ส่วนสเต็ปต่อไปที่จะเห็นในการพัฒนาดิจิทัลของวิลล่า มาร์เก็ต ก็คือ การสร้าง Personal Service การให้บริการตามความชอบความต้องการของลูกค้าแต่ละคน เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า รวมถึงการเชื่อมโยงการทำอี-คอมเมิร์ซ เข้ากับ e-wallet

 

 


  • 180
  •  
  •  
  •  
  •