เจาะลึก Zanroo ใช้ GenAI จัดการ Big data เสริมพลังการวิเคราะห์ข้อมูล Social Listening พร้อมยกระดับ AI-Chatbot ไปอีกขั้น

  • 119
  •  
  •  
  •  
  •  

 

เราทราบกันดีว่า Generative AI จะมาช่วยยกระดับการทำงานของคนในยุคนี้ให้ง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ใครที่มี AI ที่มีประสิทธิภาพ และนำมาใช้อย่างถูกวิธีจะสามารถสร้างความแตกต่างและก้าวไปเป็นผู้นำของอุตสาหกรรมได้ นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ Zanroo เปิดตัว Zanroo Gen AI ใน Social Listening และ Chatbot มาช่วยนักการตลาดวิเคราะห์ข้อมูล และผู้นำธุรกิจในการดึงเอาข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าสู่การส่งมอบประสบการณ์ลูกค้าที่ดีที่สุดในแบบที่ไม่เคยทำได้มาก่อนเลยทีเดียว

Generative AI เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ทุกคนเห็นตรงกันว่าจะมาเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานในทุกอุตสาหกรรมโดยเฉพาะในโลกของการตลาด และหนึ่งในความสามารถของ Generative AI ที่นักการตลาดสามารถนำมาใช้ได้ก็คือความสามารถในการสรุปและวิเคราะห์ “ข้อมูลที่ไม่มีโครงสร้างจำนวนมหาศาลจากหลากหลายแพลตฟอร์ม” ให้กลายเป็นข้อมูลที่มีรูปแบบ มีความหมายและสามารถนำไปต่อยอดสู่การคิดค้นกลยุทธ์ทางการตลาดต่อไปได้

 

ภาพรวม Product ของ Zanroo

 

Zanroo มีการพัฒนาและให้บริการแบ่งเป็น Social Analytic Suite” ที่เป็นเครื่องมือ Social Listening ที่ทรงพลังซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการวิเคราะห์จากผู้คนในโลกออนไลน์ที่พูดถึงแบรนด์แคมเปญหรือสินค้าของแบรนด์ในโลกออนไลน์ได้ ในขณะที่ Social Engagement (Desk)” เป็นอีกโซลูชั่นที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการให้บริการลูกค้าแบบ Non-Voice ทั้งการสื่อสารผ่าน ข้อความ เช่นทาง อีเมล์ แชทไลน์ หรือสื่อสังคมออนไลน์ทางเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันเป็นต้น เพิ่มความสะดวกรวดเร็วและประหยัดต้นทุนรวมไปถึงสามารถย้อนดูข้อมูลต่างๆ ผ่านการสื่อสารจากลูกค้าได้ ซึ่งล่าสุด Zanroo ได้นำ Generative AI เข้าไปยกระดับการทำงานของ 2 ผลิตภัณฑ์นี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

Generate report จาก Social Data ด้วย Zanroo AI (Basic Mode)

 

Zanroo Gen AI ใน Social Listening ทำให้พลิกการวิเคราะห์ Data ได้เพียง 1 คลิก โดยในโหมดพื้นฐาน (Basic Mode) มีเทมเพลทในการสรุปข้อมูลรูปแบบต่างๆ ให้เลือกไว้ล่วงหน้าด้วยเพื่อให้การทำงานรวดเร็วขึ้นไม่ว่าจะเป็น

  • ภาพรวมตลาดและข้อมูลเชิงลึก (Market Overview and Insight): ให้ภาพรวมที่ครอบคลุมและข้อมูลเชิงลึกของอุตสาหกรรมที่เราทำตลาดอยู่ เช่นข้อมูลการพูดถึงแบรนด์ต่างๆ จัดอันดับสัดส่วน Share of Voice รวมถึงสัดส่วนช่องทางของสื่อสังคมออนไลน์ ข้อมูลเหล่านี้ นักการตลาดสามารถนำไปใช้ในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์
  • การวิเคราะห์ SWOT ของตลาด: สร้างเมทริกซ์ SWOT และ TOWS โดยการใช้ AI สรุปข้อมูลต่างๆ ที่มามีวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อน เพื่ออำนวยความสะดวกในการพัฒนากลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพ
  • การรับรู้ Brand จากเสียงของผู้บริโภค (Brand’s Perception from Consumer Voice): สิ่งนี้เป็นอีกข้อมูลสำคัญที่ทำให้เรารู้ว่าผู้บริโภครับรู้แบรนด์อย่างไรจากการสนทนาออนไลน์ โดย AI จะสรุปข้อมูลและแปลผลมาให้พร้อมไปใช้งาน

สำหรับการสรุปโดย AI เหล่านี้จะให้ผลลัพธ์ในรูปแบบรายงานที่พร้อมใช้งาน โดยจะมีให้บริการในกว่า 40 ภาษา เช่น ภาษา ไทย อังกฤษ  จีน มาเลย์ ญี่ปุ่น เป็นต้น ซึ่งความสามารถนี้ผู้ใช้งานปัจจุบันของ Zanroo สามารถใช้งานได้เรียบร้อย

 

รูปแบบผลลัพธ์รายงานทางการตลาดจาก Zanroo AI

 

Zanroo AI ช่วยคิดกลยุทธ์การตลาดขั้นสูง (Advance Mode)

ซึ่งตอนนี้ Zanroo กำลังพัฒนาโหมดขั้นสูง (Advanced Mode) ยกระดับการปรับแต่งขึ้นไปอีก โดยเราสามารถสั่งให้ AI สรุปข้อมูลในลักษณะปลายเปิด และสามารถสั่งให้ AI สร้างไอเดียแคมเปญ วางแผนการตลาด และอื่นๆ ได้โดยอิงจากข้อมูลในระบบ Social Listening ที่ได้มายกตัวอย่างเช่น การสร้างแผนการตลาดเพื่อเพิ่ม Share of Voice (SOV)

ใน Advance Mode นี้เราสามารถสั่งให้ AI วิเคราะห์ข้อมูลจากระบบ Social Listening และสร้างแผนการตลาดเพื่อเพิ่ม SOV ให้สูงที่สุดซึ่ง Zanroo AI จะใช้ข้อมูลเชิงลึกที่ได้จากการวิเคราะห์ เช่น การสร้างแผนการตลาดที่มีประสิทธิภาพ ตั้งแต่กลยุทธ์ด้าน Content แผนการโฆษณา และแนวทางการสร้าง Engagement ได้

 

 

ช่วยคิดแคมเปญและ Content แบบนอกกรอบ

ใน Advance Mode นี้เรายังสามารถใช้ AI ในการสร้างสรรค์แคมเปญและ Content ที่แปลกใหม่มากขึ้นได้ เช่น “การแต่งเพลงให้ธนาคาร” โดย AI จะวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ เช่น Core Value ของแบรนด์ บุคลิก รวมไปถึงกลุ่มเป้าหมาย จากนั้นใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการแต่งเนื้อร้องที่สอดคล้องกับแบรนด์และดึงดูดใจผู้ฟัง การประยุกต์ใช้ AI ในลักษณะสร้างสรรค์และนอกกรอบเช่นนี้ สามารถช่วยให้แบรนด์สร้างแคมเปญที่โดดเด่นและน่าจดจำ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมและความภักดีของลูกค้าได้ นอกจากนี้ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในรูปแบบอื่นๆ ได้อีกเช่น การเขียนสคริปต์โฆษณา การออกแบบภาพ หรือการสร้างวิดีโอ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความคิดสร้างสรรค์ในกลยุทธ์ทางการตลาดได้ด้วย

 

 

นี่คือตัวอย่างบางส่วนของเครื่องมือ AI ของ Zanroo ในการช่วยนักการตลาดในการสร้างสรรค์กลยุทธ์เพื่อยกระดับธุรกิจให้เติบโตขึ้น โดยเฉพาะการใช้ความสามารถของ AI เข้ากับข้อมูล Social Listening สิ่งนี้จะทำให้ธุรกิจสามารถออกแบบกลยุทธ์และแคมเปญที่มีประสิทธิภาพและสร้างความได้เปรียบในตลาดยุคดิจิทัลอย่างทุกวันนี้ได้

 

Zanroo Gen AI Chatbot: เทคโนโลยีใหม่สู่การบริการลูกค้า

ในส่วนผลิตภัณฑ์ Social Engagement (Desk) ของ Zanroo ก็มีการอัพเกรดครั้งใหญ่ด้วยเช่นกันโดยมีการนำ “Zanroo Gen AI Chatbot” มาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลและตอบคำถามต่างๆ ของลูกค้า รวมถึงสามารถเทรนด้วยข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ได้ เช่น ไฟล์ Excel, PDF หรือเว็บไซต์ เพื่อให้คำตอบที่ถูกต้องและกระชับแก่คำถามของลูกค้า สำหรับข้อดีของ Zanroo Gen AI Chatbot ก็คือ

  • ความรวดเร็วในการตอบแบบทันที เพื่อตอบสนองความต้องการที่ของผู้บริโภคในปัจจุบัน
  • ไม่จำเป็นต้องเทรนข้อมูล ช่วยให้สามารถอัปเดตและปรับเปลี่ยนได้อย่างราบรื่น
  • รองรับหลายภาษาเพื่อการสื่อสารกับลูกค้าที่ดีขึ้น
  • เข้าใจความรู้สึกเพื่อให้คำตอบที่ปรับเปลี่ยนตามอารมณ์ของลูกค้า
  • การบริการตามลักษณะส่วนบุคคล แชทบอท AI ขั้นสูงสามารถเรียนรู้จากการโต้ตอบครั้งก่อนและเสนอประสบการณ์และคำแนะนำเฉพาะตัว ทำให้ผู้ใช้รู้สึกถึงความเข้าใจและพิเศษ
  • เมื่อตรวจพบความรู้สึกเชิงลบ จะส่งต่ออัตโนมัติไปยัง Agent หรือทีมบริการลูกค้า
  • จัดหมวดหมู่คำถามโดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องพึ่งพาคีย์เวิร์ด
  • สามารถจัดการกับคำถามที่ซับซ้อน เหนือกว่าความสามารถของแชทบอทแบบดั้งเดิมได้

 

ตัวอย่างการตอบคำถามของ Zanroo Gen AI Chatbot

 

Zanroo Gen AI Chatbot สามารถเชื่อมต่อกับ knowledge base (เช่น เว็บไซต์บริษัท,คู่มือการใช้งาน, ไฟล์ข้อมูลอื่นๆ) ได้โดยตรง  ทำให้ Chatbot สามารถสนทนากับลูกค้าได้อย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ และด้วยเทคโนโลยี Generative AI ที่ยกระดับจาก Chatbot แบบเดิมๆ ทำให้สามารถตอบคำถามและโต้ตอบได้คล้ายการคุยกับมนุษย์มากที่สุด

 

ระบบหลังบ้านของ Zanroo Gen AI Chatbot

 

ความโดดเด่นอีกอย่างของ Zanroo Gen AI Chatbot ก็คือ “ระบบหลังบ้าน” ที่มีความสามารถในการจัดหมวดหมู่คำถามของลูกค้าโดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องพึ่งพาคีย์เวิร์ด ทำให้สามารถติดตามและวิเคราะห์ประเด็นที่ลูกค้ากำลังสอบถามได้อย่างแม่นยำ สามารถอ่านและเข้าใจ sentiment หรืออารมณ์ความรู้สึกของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง ทำให้ทีมสามารถติดตามและจัดการกับความรู้สึกเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที ระบบหลังบ้านที่ทันสมัยนี้ช่วยให้ธุรกิจสามารถบริหารจัดการการสื่อสารและบริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าและเพิ่มความพึงพอใจในระยะยาวได้

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงความสามารถส่วนหนึ่งของ AI ที่ Zanroo นำมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกับผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 รูปแบบ และแน่นอนว่าคงจะไม่มีเพียงเท่านี้จึงเป็นที่น่าติดตามว่า Zanroo จะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ อะไรมาให้เราได้รู้จักและพัฒนาการทำงานของนักการตลาดให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต นำไปสู่การปฏิวัติวงการการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลมีเดียและการมีส่วนร่วมไปตลอดกาลเลยก็ว่าได้

 


  • 119
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE