Buzz Marketing Cool Viral ไวรัสการบอกต่อ กรณีศึกษา Adobe CS5 และ Opera for iPhone

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Buzz buzz Buzz Marketing Cool Viral ไวรัสการบอกต่อ กรณีศึกษา Adobe CS5 และ Opera for iPhone ตอนนี้เรื่องของการ Share to Friends , Tweet it , Viral Video, Branded Content กลายเป็นกลยุทธที่เห็นถี่ๆ  บนโลก Digital Media ไปซะแล้ว ดูเหมือนจะเป็นสูตรสำเร็จที่หลายๆ สินค้าต่างก็มีรูปแบบการทำตลาดคล้ายคลึงกัน ตอนนี้ก็มีถึง 2 Campaign ที่ ณ ตอนนี้กำลังสร้าง การบอกต่อและการพูดคุย อยู่ตลอด มาดูกันว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

เริ่มต้น Campaign แรก Time Since Opera sunmited ที่มีการพูดถึงเป็นจำนวนมากและสร้างการจับตาของ ชาว Geek และคนที่สนใจเทคโนโลยี โดยเฉพาะผู้ใช้ iPhone ที่ต่างรอคอยการมาของ Browser ทางเลือกตัวอื่นๆ บน iPhone  และหลายคนคงได้เฮเพราะว่า Opera ได้ Submit Application ของตนบน App Store เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และรอการ Approve จากทาง Apple ว่าจะผ่านข้อตกลงในการพัฒนา และการตรวจสอบ Application ก่อนขึ้นให้ดาวโหลด ความน่าสนใจของ Campaign ก็คือนับตั้งแต่วันแรกที่มีการ Submit Application ไปนั้นก็เกิด ก็เกิดการจับเวลา เกิดขึ้น ว่าจะใช้เวลากี่วันในการ Approve app ขึ้น App store โดยสร้างหน้าไว้ที่ http://my.opera.com/community/countup/ บน Comunity กลุ่มผู้ใช้และรักOpera ณ ตอนที่เขียนมีการ Share บน Facebook ถึง 5292 ครั้ง Retweet ถึง 2770 Tweets ยังไม่รวมถึงก่อนหน้านี้ที่มีการปล่อย วิดีโอ ออกมารีวิว ที่มียอดคนชมสูงถึง 501,280 views และถูกนำไปเขียนตาม Blog ต่างๆ จำนวนมากมาย ชมวิดีโอคลิกที่นี่

.

และ Campaign ที่สอง กับความเหมือนที่ไม่ค่อยแตกต่างเท่าไหร่นัก ด้วยการนับถอยหลังวันเปิดตัววันแรกของ Adobe CS5 ซึ่งจะเปิดตัวในวันที่ 12 เมษายนนี้ เช่นกันหลังจากมีการประกาศวันที่แน่นอน Adobe ก็ปล่อย Campaign ให้ตามติดนับถอยหลังจนถึงวันปิดตัวจริง เหมือนกันกับ ผลิตภัณฑ์ของ Apple ที่ผ่านมา โดยวางนาฬิกานับถอยหลังสวยๆ อยู่ที่ http://cs5launch.adobe.com/ และเปิดให้คนเข้าสมัคร Register เพื่อชมการ Streaming Video ผ่านเว็บไซต์ของ Adobe แบบ Exclusive พร้อมกันทั่วโลก เหมือนเมื่อครั้งงาน Adobe Max ที่ทำเอาทวิตเตอร์ทะลักมาแล้ว (ชมการ Streaming ไป ทวีตไป) และภายในหน้าเดียวกันนั้นยังมีการจับ Tag #CS5 บน Twitter มาแสดงอยู่ที่น่าเว็บด้วยเช่น (Fresh Buzz) และยังสามารถแยกไปสนทนาในแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Adobe ได้จาก Account Twitter Facebook ต่างๆที่ตั้งไว้ พร้อมวิดีโอต่างที่เกี่ยวข้องต่างๆ ของ Adobe

ความเหมือนกันของ 2 กิจกรรม ออนไลน์นี้ คือการเอาเวลามาเป็น เงื่อนไขการรับรู้และติดตาม ซึ่งก็ส่งผลดีต่อการสื่อสารและทำการตลาดทั้งคู่ เพื่อให้เป็นกระแสข่าวและประเด็นที่พูดได้เรื่อยๆ ไม่ว่าจะนับถอยหลัง หรือ จับเวลา อย่างไรก็ตาม Buzz Marketing ก็เป็นกลยุทธที่ต้องคิดแผน และจัดวางรูปแบบ เทคนิคเครื่องมือให้รอบคอบเพราะว่า ด้วยกลยุทธ์รูปแบบการบอกต่อนี้ถ้าควบคุมไม่ได้ก็มีความเสี่ยงที่จะการจายแง่ลบของสินค้าออกไป ด้วยเช่นกัน

.

ไปชมนาฬิกานับถอยหลังสวยๆ อยู่ที่ http://cs5launch.adobe.com/
และ  นาฬิกาจับเวลากดดัน apple ที่
http://my.opera.com/community/countup/


  •  
  •  
  •  
  •  
  •