แจ็ค หม่าเปลี่ยนมหกรรมโอลิมปิกเป็นงานแสดงเทคโนโลยีการจัดการครั้งยิ่งใหญ่ รองรับโลกดิจิทัลทั้งปัจจุบันและอนาคต

  • 142
  •  
  •  
  •  
  •  

Olympic-01

ไม่ใช่แค่โลกธุรกิจเท่านั้นที่ถูกระบบดิจิทัลเข้าไปเปลี่ยนแปลง (Disruption) แต่ดูเหมือนความบันเทิงก็กำลังจะถูกระบบดิจิทัลเข้าไปเปลี่ยนแปลง และที่เห็นได้ชัดคงจะเป็นมหกรรมกีฬาระดับโลกอย่างโอลิมปิกฤดูหนาวที่จัดขึ้น ณ ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งถ้าเพียงแค่การโปรโมทผ่านระบบดิจิทัลคงเป็นเรื่องธรรมดา แต่ครั้งนี้มีเจ้าพ่อเทคโนโลยีอย่าง แจ็ค หม่า มาร่วมแจมด้วย จากเรื่องธรรมดาคงต้องยิ่งใหญ่อลังการตามสไตล์แจ็ค หม่า

โดยงานนี้ยังนับเป็นครั้งแรกที่อาลีบาบา กรุ๊ป นำโดยแจ็ค หม่า เข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการในมหกรรมโอลิมปิกและยังเป็นการจัดแสดงระบบจัดการภายใต้แนวคิด “The Olympic Games on the Cloud” ที่จะเป็นประสบการณ์อินเทอร์แอคทีฟแห่งอนาคต ซึ่งจะช่วยให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของอาลีบาบาสำหรับกีฬาโอลิมปิกในอนาคต ระบบดังกล่าวจะทำงานอยู่บนคลาวด์ทั้งหมด ช่วยแสดงให้เห็นถึงบริการคลาวด์และแพลตฟอร์ม eCommerce ของอาลีบาบาที่จะเกิดขึ้นในกีฬาโอลิมปิกอนาคต

Olympic-02

 

ระบบการจัดการดังกล่าวมีชื่อว่า “อาลีบาบา คลาวด์ อีที สปอร์ต เบรน (Alibaba Cloud ET Sports Brain)” ระบบดังกล่าวจะทำงานบนพื้นฐานจากคลาวด์ พร้อมด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่จะช่วยบริการจัดการได้อย่างแม่นยำ ตบสนองทุกความต้องการ ระบบดังกล่าวประกอบไปด้วยอินฟราสตรัคเจอร์สมรรถนะสูงของศูนย์ข้อมูลระดับโลก เครือข่ายการนำส่งข้อมูลดิจิทัลขนาดใหญ่ และบริการความปลอดภัยชั้นนำของตลาด ผ่านการเรียนรู้ของ AI

แฟนกีฬาและนักกีฬาสามารถเยี่ยมชมเมือง ค้นหาวิธีเดินทางไปยังงานแสดงที่ดีที่สุด เตรียมพร้อมรับมือกับสภาพอากาศและสามารถสัมผัสกีฬาโอลิมปิกในรูปแบบใหม่ด้วยเทคโนโลยีล่าสุด ช่วยให้เจ้าภาพสามารถเลือกพื้นที่ที่เหมาะสมในการจัดงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด ผ่านระบบปัญญาประดิษฐ์ในการวิเคราะห์ชุดข้อมูลขนาดใหญ่เชิงภูมิศาสตร์ รวมไปถึงการยืนยันตัวบุคคลด้วยชีวมิติ (Biometric) ที่มีพื้นฐานจากระบบคลาวด์ในสถานที่จัดงานแต่ละที่เพื่อป้องกันเหตุร้าย

Olympic-03

 

ไม่เพียงเท่านี้ระบบยังช่วยให้นักกีฬาเพิ่มสมรรถนะทางด้านกีฬา ด้วยการเรียนรู้ของระบบปัญญาประดิษฐ์ ช่วยจำลองรูปแบบการพักผ่อน โภชนาการและความเข้มข้นของการฝึกที่เหมาะสม รวมไปถึงปัจจัยอื่นๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ความเร็วลม และสภาพทางธรรมชาติอื่นๆ เพื่อสนับสนุนสมรรถนะของนักกีฬา นอกจากนี้ระบบคลาวด์สามารถพัฒนาการจัดเก็บ การค้นหา การปรับคอนเทนต์เฉพาะบุคคล ทำให้ผู้ถือสิทธิ์สามารถครอบคลุมกีฬาโอลิมปิก และทำให้แฟนกีฬาได้ค้นหาและแบ่งปันช่วงเวลาที่ชื่นชอบได้อย่างสะดวกสบายทุกที่ทุกเวลา

การร่วมมือระหว่างอาลีบาบากรุ๊ปและคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เริ่มลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระยะยาวในการขับเคลื่อนกีฬาโอลิมปิกสู่ยุคดิจิทัลในเดือนมกราคม 2017 โดยอาลีบาบาเป็นผู้สนับสนุนบริการคลาวด์และบริการแพลตฟอร์ม eCommerce อย่างเป็นทางการ และยังเป็นผู้สนับสนุนการก่อตั้งโอลิมปิก แชนแนล (Olympic Channel) สำหรับกีฬาโอลิมปิก 2028 ที่เมืองลอสแอนเจลิส ประเทศอเมริกาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

 

Olympic-04

 

นอกจากอาลีบาบาแล้วยังมี GE บริษัทด้านเทคโนโลยีจากเยอรมันที่เป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการในมหกรรมโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ GE ได้นำเทคโนโลยีทางการแพทย์เข้ามาใช้ในโรงพยาบาลที่หมู่บ้านนักกีฬา ซึ่งครั้งนี้มีนักกีฬากว่า 5,000 คนจากตัวแทนกว่า 100 ประเทศทั่วโลก โดย GE ได้นำเครื่องเอ็กซ์เรย์ (X-Ray) เคลื่อนที่รุ่น Optima XR 220amx) จำนวน 2 ชุด, เครื่องตรวจอัลตร้าซาวนด์รุ่น Logiq E R7 จำนวน 4 เครื่อง, จอมอนิเตอร์แสดผลรุ่น Carescape B450 จำนวน 4 เครื่องและชุดระบบ PACS อีกจำนวน 1 ชุด โดยชุดระบบ PACS จะช่วยให้แพทย์สามารถตรวจสอบภาพถ่ายเพื่อประเมินการรักษาทางการแพทย์ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนได้ทุกที่ทุกเวลา

Olympic-05

 

ขณะที่เครื่องเอ็กซ์เรย์ (X-Ray) รุ่น Optima XR 220amx เป็นเครื่องเอ็กซเรย์เคลื่อนที่แบบดิจิตอลมีขนาดเล็กกว่าเครื่องเดิมราว 25%-35% เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการใช้งาน และเครื่องอัลตร้าซาวนด์รุ่น Logiq E R7 ซึ่งเป็นเครื่องอัลตราซาวนด์เคลื่อนที่ช่วยให้สามารถตรวจสอบอาการบาดเจ็บทางกล้ามเนื้อและโครงกระดูก

 

Copyright © MarketingOops.com


  • 142
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา
CLOSE
CLOSE