ได้ชื่อหวานๆ สำหรับเวอร์ชั่น 9 แล้ว เมื่อ Google ส่ง “Android Pie” มาไวกว่ากำหนด

  • 55
  •  
  •  
  •  
  •  

Screenshot (33)

แรกเริ่มเดิมที เคยมีกระแสข่าวว่า Google จะเปิดตัวแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 9.0 ช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้ แต่จนแล้วจนรอด เมื่อวานนี้ก็มีการเปิดเผยชื่อระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุดออกมาแล้ว โดยยังคงคอนเซปต์ขนมหวาน ด้วยชื่อ “Android Pie” ซึ่งก็เป็นไปตามข่าวก่อนหน้านี้ที่มีการเรียกชื่อย่อว่าเป็นเวอร์ชั่น P

แต่ทั้งนี้ รายละเอียดของ Android Pie นี้ ก็มีการกล่าวไว้ตั้งแต่ในงาน Google IO 2018 เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม งั้นก็ลองมาอัพเดทกันอีกซักครั้งว่า ลูกเล่นใหม่ๆ ที่น่าสนใจบนแอนดรอยด์ 9.0 นี้ มีอะไรบ้าง

ใช้ AI เป็นไฮไลท์หลัก

ว่ากันถึงจุดเด่นของ Android Pie หลักๆ ก็คงผ่านตากันมาแล้วจากเวที Google IO 2018 นั่นแหละ เอาเป็นว่าหลักๆ ก็คือการนำ AI เข้ามาใช้ตอบโจทย์การใช้งานให้มีประสิทธิภาพและตรงใจผู้คนมากขึ้น เช่น…

Adaptive Battery : เป็นการนำเทคโนโลยี AI ที่ใช้ Machine Learning เข้ามาช่วยวิเคราะห์การใช้งาน ว่าคุณใช้แอปไหนบ่อย แอปไหนไม่ถูกเรียกใช้งานเพื่อช่วยลดการใช้พลังงานด้วยการจัดลำดับความสำคัญของแอป ทำให้เครื่องใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพหรืออาจลดพลังงานไปได้ถึง 30%

Adaptive Brightness : ฟีเจอร์นี้จะช่วยปรับความสว่างหน้าจอให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมภายนอกดีขึ้น เพราะมีการนำ AI เข้ามาสอดแทรกเพื่อควบคุมการทำงาน เพื่อให้คุณประทับใจมากกว่าการกดตั้งค่าปรับแสงสว่างหน้าจออัตโนมัติ

App Actions : เป็นอีกฟีเจอร์ที่ถูกนำเทคโนโลยี AI เข้ามาใช้งาน เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งานและตอบสนองผู้ใช้ได้ดีขึ้น เรียกว่าค้นหาข้อมูลอะไรก็อาจมีการแนะนำแอปที่เชื่อมโยงกับสิ่งที่คุณกำลังค้นหาขึ้นมาให้เลย เช่น ใส่ชื่อภาพยนตร์ ก็อาจมีคำแนะนำไปยังแอปจองตั๋ว หรือฟังเพลงประกอบ เป็นต้น

App Slices : จริงๆ แล้วก็คล้ายกับ App Actions คือเมื่อไหร่ที่คุณทำการค้นหา ระบบก็จะแนะนำอะไรที่มีความเชื่อมโยงกับสิ่งนั้นผ่านแอปอื่นๆ ขึ้นมาให้คุณนั่นเอง

Navigation Changes : ต่อจากนี้คุณจะเข้าถึงแอปต่างๆ ได้อย่างง่ายดายผ่าน UI ที่เรียกดูได้ง่ายขึ้นด้วยการเลื่อนนิ้วไปมา ไม่ว่าจะทางซ้าย ขวา เลื่อนขึ้น หรือกดค้างเอาไว้ เป็นต้น

Dashboard : ทั้งข้อมูลและสถิติการใช้สมาร์ทโฟนแต่ละวันจะถูกจัดเก็บและแสดงออกมาให้รู้ทั้งหมด เช่น คุณใช้แอปไหนมากที่สุด นานที่สุด กดปลดล็อกหน้าจอไปกี่ครั้ง จะว่าคล้ายการควบคุมการใช้งานเพื่อให้คุณสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรม (ในกรณีที่รู้สึกว่าตัวเองเสพติดมือถือมากเกินไป) ก็อาจจะไม่ผิดนัก

รุ่นไหนพร้อมอัพเดท Android Pie?

สำหรับดีไวซ์รุ่นที่สามารถอัพเดท แอนดรอยด์ 9.0 ได้แก่ ตระกูล Pixel และ Essential Phone ส่วนรุ่นอื่นๆ ที่มีรายชื่อหลุดออกมาอย่าง Sony Xperia XZ2,Xiaomi Mi Mix 2S,Nokia 7 plus,OPPO R15 Pro, Vivo X21, Vivo X21 UD,OnePlus 6 คาดว่าจะสามารถอัพเดทได้ช่วงปลายเดือนกันยายนเป็นต้นไป

 

ที่มา : The Verge, techradar


  • 55
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน