“ทิม คุก” ปลื้ม! ทำสถิติ 3 เดือนขาย iPhones ได้ 74.5 ล้านเครื่อง ฟันกำไรแซงหน้า Google

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

tim-cookHILI

“สตีฟ จ๊อบ” อาจจะไม่ชอบไอเดีย iPhone ไซส์ใหญ่ แต่ตรงกันข้ามกับลูกค้าของแอปเปิ้ล

มีรายงานว่า แอปเปิ้ลขายไอโฟนเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาได้ 74.5 ล้านเครื่อง ในช่วงช่วง 3 เดือนแรกหลังการเปิดจำหน่าย iPhone 6 และ6 Plus ซึ่งถือเป็นการสร้างสถิติใหม่ของยอดขาย iPhone ในช่วงเทศกาลวันหยุด!เมื่อเทียบกับยอดขาย 51 ล้านเครื่องในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นตอนที่ปล่อยขาย iPhone 5S

การพุ่งขึ้นของยอดขายไอโฟน ช่วยขยับรายได้ทั้งหมดของแอปเปิ้ลให้สูงขึ้นถึง 74.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งสวนทางกับนักวิเคราะห์ที่มองว่า แอปเปิ้ลน่าจะทำรายได้อยู่ที่ราว 67.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

นอกจากนี้ กำไรสุทธิยังขยับสูงขึ้นไปอีก โดยอยู่ที่ 18 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ สูงกว่า Google ในไตรมาสเดียวกัน และเกือบจะเท่ากับไมโครซอฟท์ ซึ่งมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 22 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ยอดจำหน่ายไอโฟนพุ่งพรวดแบบนี้ คาดว่านอกจากจะมาจากการเพิ่มความจุและความบางของเครื่องที่ทำได้ถูกใจผู้ใช้ ส่วนรายได้ที่เพิ่มขึ้นนั้น น่าจะเป็นเพราะราคาเฉลี่ยของเครื่องที่แพงมากขึ้น โดยเฉพาะ iPhone 6 Plus

ด้านซีอีโอแอปเปิ้ล “ทิม คุก” เปิดเผยว่า ไตรมาสล่าสุดบริษัทสามารถขายไอโฟนได้เฉลี่ย 34,000 เครื่องในทุกๆ ชั่วโมง รวมถึงดีไวซ์iOS อีกกว่าพันล้านเครื่อง และเดือนเมษายนนี้ก็จะวางจำหน่าย Apple Watch อีกด้วย อย่างไรก็ตาม เขาปฏิเสธที่จะเผยว่ายอดขายระหว่าง iPhone 6 และ 6 Plus อันไหนดีกว่ากัน แต่พูดเพียงแค่ว่าทั้งสองรุ่น “มันดีอย่างเหลือเชื่อ”

iphoneipad

ขณะที่ยอดขาย iPhone พุ่งไปได้อย่างสวยงามมาก แต่ยอดขาย iPad กลับหดลงไปเรื่อยๆ โดยในช่วงไตรมาสเทศกาลวันหยุด iPad มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 21 ล้านเครื่อง แต่ช่วงเดียวกันในปีที่แล้วมียอดขายอยู่ที่ 26 ล้านเครื่อง แถมยังมีแนวโน้มลดลงไปอย่างต่อเนื่องอีกด้วย ซึ่งเร็วๆ นี้ iPad จะมีกำหนดครบรอบ 5 ปีของการเปิดวางจำหน่ายแล้ว

“ผมยังคงมองในแง่ดีว่า iPad จะไปได้อีกยาว อย่างที่ผมได้เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ถึงอย่างนั้นผมก็ไม่เคยคาดหวังเรื่องตัวเลยที่เปลี่ยนแปลงนี้ แต่อาจจะมีปัจจัยที่ทำให้ยอดขาย iPad ไม่โต เช่น วงรอบในการอัพเกรด หรือการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มาชนกัน เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์แมคและไอโฟนที่ไปกินส่วนแบ่งการตลาดของไอแพด แต่เมื่อมองในแง่ดี ไอแพดก็ยังมีโอกาสในการทำตลาดกลุ่มผู้ใช้งานหน้าใหม่ รวมทั้งตลาดองค์กร เชื่อว่าในระยะยาวไอแพดจะเป็นธุรกิจที่ดีของบริษัทต่อไป” ทิม คุก กล่าว

หลังจากที่แอปเปิ้ลประกาศกำไรที่เพิ่มสูงขึ้นของบริษัท หุ้นก็ขยับขึ้นตามทันทีถึง 6% ในชั่วโมงแรกของการซื้อขาย

stockapple

แหล่งที่มา


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!