“Inspiration Chamber (Tip IC)” Innovative Co-Working Space สุดล้ำ พื้นที่สร้างสรรค์ไอเดียของสตาร์ทอัพ

  • 6K
  •  
  •  
  •  
  •  

Dhipaya_1

ในยุค Technology Disruption คำว่า Open Business Ecosystem เป็นคำที่มีความหมายอย่างมากสำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ โดยเฉพาะองค์กรขนาดใหญ่ ที่จะปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลงเปลี่ยนโมเดลธุรกิจจาก “ระบบนิเวศแบบปิด” ที่ทุกสิ่งทุกอย่างต้องพัฒนาขึ้นเอง เปลี่ยนไปสู่ “ระบบนิเวศธุรกิจแบบเปิด” ที่สร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วม (Collaboration) จากพันธมิตร และหนึ่งในนั้นคือ Tech Startup ซึ่งคนกลุ่มนี้มีวิธีคิดแนวใหม่ ต้องการเปลี่ยนโลกให้ดีขึ้น และมีวิธีการทำงานเร็ว เมื่อคนกลุ่มนี้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Business Ecosystem จะทำให้การขยับตัวของ “ปลาใหญ่” กลายเป็น “ปลาเร็ว”

เมื่อ “ทิพยประกันภัย” ลุกขึ้นมาเป็น Disruptor รับเทรนด์ “InsureTech” ที่กำลังมาแรง

ดังเช่นการปรับตัวครั้งใหญ่ของ “ทิพยประกันภัย” บริษัทประกันภัยที่อยู่คู่สังคมไทยมายาวนานกว่า 6 ทศวรรษ ได้ปฏิวัติตัวเอง ด้วยการประกาศวิสัยทัศน์ความเป็น Digital Insurance Company แห่งแรกของไทย เพราะเล็งเห็นว่าต่อไปกระแส InsureTech จะยิ่งทวีความสำคัญต่อธุรกิจประกัน และจิ๊กซอว์ที่จะไปถึงเป้าหมายนั้นได้ คือ การสร้างความร่วมมือกับ Tech Startup

Dhipaya_2

แต่อุปสรรคสำคัญอย่างหนึ่งในการทำงานของ Startup คือ สถานที่ทำงาน ด้วยงบประมาณของคนกลุ่มเล็กๆ มีอยู่อย่างจำกัด ไม่สามารถไปเช่าออฟฟิศเกรดเอใจกลางเมืองได้ ครั้นจะไปใช้บริการ Co-working Space กลับพบว่าเต็ม! หรือไม่ได้มีอุปกรณ์เอื้ออำนวยสำหรับการทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นขึ้นมา

“ทิพยประกันภัย” จึงได้ลงทุนสร้าง Inspiration Chamber (Tip IC)” ออกแบบเป็น Innovative Co-working Space อยู่บนชั้น 22 ของตึกทิพยประกันภัย ถนนพระราม 3 ภายในเพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีทันสมัย เพื่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมของ “Startup” รวมทั้งให้บริการแก่คนทั่วไปที่อยากทำงานในบรรยากาศดีๆ มีสิ่งอำนวยความพร้อมครบครัน

Dhipaya_3

“ทุกวันนี้ธุรกิจประกันภัยเปลี่ยนแปลงไปมาก เกิดกระแส InsureTech ที่จะกลายเป็น Disruptor ของธุรกิจประกันภัย สำหรับ “ทิพยประกันภัย” ไม่รอให้เข้ามา Disrupt เรา แต่เราจะลุกขึ้นมาเป็น Disruptor เอง จึงเป็นที่มาของการสร้าง Co-working Space ไม่ใช่เพื่อเป็นประโยชน์เฉพาะชาวทิพยประกันภัยเท่านั้น แต่ใครก็ได้ที่อยากสร้างสรรค์งาน ให้คิดว่าที่นี่คือ Co-Working Space สำหรับทุกคน โดยเฉพาะ Startup ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็น Startup ในวงการประกันเท่านั้น” ดร.สมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทิพยประกันภัย เล่าที่มาของการสร้าง Co-Working Space บนอาคารสำนักงานใหญ่ทิพยประกันภัย

Dhipaya_4

ชวนดู “Inspiration Chamber (Tip IC)” Co-Working Space สุดล้ำ

ภายใน Inspiration Chamber (Tip IC)” เมื่อเดินเข้ามา จะเจอกับ Reception Area โดยมีเจ้าหน้าที่ให้บริการ และพื้นที่ส่วนนี้ได้ออกแบบให้เป็นโซนรับพนักงานใหม่ โดยจัดเตรียม iPad ติดตั้งแอปพลิเคชันสมัครงาน เพื่อรองรับยุค Paperless โดยใครที่มาสมัครงาน ก็กรอกข้อมูลและรายละเอียดของตนเองลงบนโปรแกรมได้เลย

นอกจากนี้โซนนี้ ยังได้ติดตั้ง Touch Screen ขนาดใหญ่บนผนัง ที่สามารถเขียนข้อความเพิ่มเติมลงบนจอได้ โดยจอใหญ่เชื่อมต่อกับหน้าจอบนโต๊ะที่ตั้งข้างกัน ทำให้คนที่มาสมัครงานนำเสนอข้อมูล และแชร์ไอเดียของตัวเองได้ง่าย และสะดวกขึ้น รวมถึง Startup สามารถใช้พื้นที่ตรงนี้ ฝึกนำเสนอโปรเจคได้เช่นกัน

Dhipaya_5 Dhipaya_6 Dhipaya_7 Dhipaya_8

ถัดจากโซนด้านหน้า ข้างในประกอบด้วย 4 โซนหลัก คือ

1. IS Chamber” คำว่า “IS” ย่อมาจากสองคำคือ Intelligent and Smart

เป็นห้องสำหรับประชุมสัมมนา และใช้นำเสนอโปรเจค ซึ่งความน่าสนใจของห้องนี้ คือ ติดตั้งอุปกรณ์ทันสมัยที่รองรับการทำงาน การทดสอบผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นขึ้น เช่น ระบบเสียง, ไมโครโฟน, จอระบบสัมผัสขนาด 65 นิ้วที่เป็น Interactive Display และสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ส่วนตัวได้ เพื่อนำเสนอผลงานผ่านหน้าจอนี้ อีกทั้งยังมี Video Conference สามารถประชุมทางไกล ผ่านหน้าจอนี้ได้เช่นกัน และถ้ามีการปรับเปลี่ยน หรือเขียนแก้ไขข้อมูลรายงาน ก็ทำผ่านจอ Touch Screen ดังกล่าวได้ และเซฟไฟล์ส่งไปให้คู่สนทนาที่อยู่คนที่กับเราได้ทันที

นอกจากนี้ยังมี “Mobile Lab” ที่มีสมาร์ทโฟนหลายรูปแบบ, แท็บเล็ต และหน้าจอคอมพิวเตอร์ เพื่อเวลาที่ Startup หรือฝ่ายพัฒนาเทคโนโลยีของทิพยประกันภัย ต้องการทดสอบการใช้งานจริง เพื่อจะได้เห็นการแสดงผลบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือ และแท็บเล็ต สามารถนำมาทดลองที่นี่ได้

Dhipaya_9 Dhipaya_10

2. ICE Chamber” คำว่า “ICE” ย่อมาจาก I – Information / C – Communication / E – Education

จากห้อง IS Chamber เมื่อเดินเข้ามาจะเป็นห้อง ICE Chamber ประกอบด้วยโถงสำหรับประชุมสัมมนา รองรับได้ 50 – 60 คน พร้อมทั้งติดตั้ง Projector Curve and Lift โดยภาพสามารถฉายขึ้นกำแพงที่มีรูปร่างโค้งตามการออกแบบของห้องนี้ พร้อมด้วยระบบเสียงคมชัด

นอกจากนี้ด้านขวามือของห้องนี้ มีมุม Private เล็กที่แบ่งเป็น 4 ห้อง แต่ละห้องเล็ก ติดตั้งคอมพิวเตอร์ จอ Touch Screen ที่บรรจุโปรแกรมบันเทิง และ E-Book ความรู้ด้านต่างๆ พร้อมด้วยหูฟัง – คีย์บอร์ด – เม้าส์ไร้สาย สำหรับพนักงานทิพยประกันภัย และ Startup ได้พักผ่อน และอัพเดทความรู้

Dhipaya_11 Dhipaya_12 Dhipaya_13

3. I2 Chamber” ย่อมาจาก Intelligent Ideation Room

เป็นห้องประชุมขนาดเล็ก รองรับ 15 – 20 คน โดยก่อนเข้าไปห้องนี้ ต้องสแกนฝ่ามือ เหมือนเช่นเวลาเราดูภาพยนตร์ Sci-fi ภายในมีอุปกรณ์ Digital Flip Board Touch ขนาด 50 นิ้ว เชื่อมต่ออุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ส่วนบุคคลได้ โดยสามารถรองรับการทำงานทั้ง iOS และ Android เพื่อทำให้การนำเสนองาน หรือโปรเจคเป็นแบบ Interactive

ความพิเศษของห้องนี้ ไม่ได้มีเพียงแค่อุปกรณ์เทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังเป็นห้องที่มีบรรยากาศดีที่สุดอีกห้องหนึ่ง เพราะเมื่อเปิดม่านขึ้น จะเห็นวิวเมือง โค้งแม่น้ำเจ้าพระยา และพื้นที่สีเขียวของฝั่งบางกระเจ้า ช่วยลดความตึงเครียดของผู้เข้าประชุม ให้ได้รู้สึกผ่อนคลาย เพราะผู้บริหารทิพยประกันภัย เข้าใจ Insight ของคนทำงานว่า หากคนเรารู้สึกผ่อนคลาย จะทำให้เกิดไอเดียใหม่ๆ และการทำงานไม่ตึงเครียดเกินไป

Dhipaya_14 Dhipaya_15

4. IF Chamber” ย่อมาจาก Imagination Forest หรือชื่อไทยว่า “ป่าแห่งจินตนาการ”

เป็นหนึ่งห้องที่ฉีกการออกแบบแนวเดิมๆ ของ Co-Working Space ที่โดยทั่วไปจะมีโต๊ะ เก้าอี้ และสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานทั่วไป แต่สำหรับ Inspiration Chamber (Tip IC)”ได้ออกแบบพื้นที่ส่วนหนึ่งให้เป็นทั้ง “ป่าแห่งจินตนาการ” และ “ป่าแห่งความรู้” ที่ผสมผสานธรรมชาติที่จำลองขึ้น ด้วยบรรยากาศป่าอันร่มรื่น มีทั้งเสียงนก พื้นที่สีเขียว และต้นไม้ แต่ละต้นมี QR Code ติดไว้ เมื่อสแกนผ่านโทรศัพท์มือถือ จะเป็นข้อมูลสายพันธุ์ของต้นไม้แต่ละชนิด เพื่อให้ผู้มาใช้บริการได้ทั้งความสนุก – ความรู้ และยังได้เห็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยาแบบ Panorama ที่จะทำให้ผู้มาใช้บริการหลุดออกจากโลกภายนอกอันแสนวุ่นวายได้

ไม่เพียงเท่านี้ ในห้อง IF Chamber ยังจัดเตรียมลิ้นชัก สำหรับคนที่ต้องการฝากของ และมีมุมกาแฟ มุมหนังสือ ที่เลือกสรรหนังสือหลากหลายประเภท เช่น หนังสือ Digital Marketing, หนังสือสร้างแรงบันดาลใจ หนังสือเกี่ยวกับการเริ่มต้นสร้างธุรกิจ

Dhipaya_16 Dhipaya_17 Dhipaya_18 Dhipaya_19 Dhipaya_20 Dhipaya_21

อาจารย์ดาวุด ทองพา อาจารย์ประจำภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี หนึ่งในผู้มาใช้บริการที่ Inspiration Chamber (Tip IC)” เป็นประจำ ได้เล่าประสบการณ์การเข้ามานั่งทำงานที่ Co-Working Space แห่งนี้ว่า

“ด้วยการออกแบบ และตกแต่ง ทำให้คนมาใช้บริการที่นี่นั่งทำงาน เกิดความผ่อนคลาย ซึ่งการที่ทิพยประกันภัย ทำ Co-Working Space ขึ้นมาให้กับทั้งพนักงาน และบุคคลภายนอกได้ใช้ มองว่าส่งผลดีกับผู้ใช้งาน เพราะการทำงานนอกโต๊ะทำงาน และนอกห้องทำงานเดิมๆ ทำให้คนทำงานไม่ถูกตีกรอบด้วยบรรยากาศห้องสี่เหลี่ยม และด้วยบรรยากาศการของ “Inspiration Chamber (Tip IC)” ช่วยให้ผ่อนคลาย และเกิดไอเดียใหม่ๆ

ขณะเดียวกันการทำ Co-Working Space นี้ ที่ให้พนักงานได้ใช้ด้วย จะทำให้พนักงาน Brainstorm กันมากขึ้น กล้าคิด กล้าแสดงออก เพราะถ้าประชุมอยู่แต่ในห้องประชุม พนักงานอาจไม่กล้าพูด ไม่กล้าแสดงออก แต่เมื่อย้ายการประชุม หรือการคุยงานมาอยู่ที่นี่ ด้วยบรรยากาศที่ผ่อนคลาย การออกแบบ และอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ จะทำให้พนักงานกล้าแชร์ไอเดีย” 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ic@dhipaya.co.th หรือ โทร 02-2392046


  • 6K
  •  
  •  
  •  
  •