LINE ปั้น “SCALEUP” ภารกิจสานฝัน Startup ไทย เตรียมทุน 10 ล้านเหรียญสหรัฐหนุนสู่ตลาด

  • 78
  •  
  •  
  •  
  •  

700

อย่างที่รู้ว่ากระแส Startup กำลังฮอตฮิตไปทั่วโลก แต่การจะปั้นสินค้าหรือบริการให้ประสบความสำเร็จติดตลาด ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ในฐานะดิจิทัลแพลทฟอร์มอย่าง LINE ประเทศไทย จึงสานต่อแนวคิดดังกล่าวด้วยการเปิดตัว SCALEUP โครงการสนับสนุน Startup ไทยให้สามารถขยายบริการให้เข้าถึงผู้บริโภค ภายใต้แพลทฟอร์มของ LINE

“ปัจจุบัน Startup ไทยอยู่ในระดับ Pre-SEED ราว 100 ราย, SEED 40 ราย, Series A 15 ราย, Series B 8 ราย จะเห็นว่าสัดส่วน Startup ไทยส่วนใหญ่ยังอยู่ในกลุ่ม SEED หรือ Early State ขณะเดียวกันช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีที่ประสบความสำเร็จไม่ได้มีที่มาจากซิลิคอน วัลเลย์อีกต่อไป แต่มาจากเอเชียและจีน เช่น LINE Sea Grab เป็นต้น ซึ่งเรื่องสำคัญที่สุดคือเรายังไม่เคยเห็น Startup ที่มาจากประเทศไทย” คุณอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย เริ่มต้นเล่าถึงภาพ Startup ในไทย และอธิบายถึง LINE SCALEUP ว่า

1

อยากเห็น Startup ไทยที่มีคนใช้ไม่ต่ำกว่าล้านราย

เราอยากเห็น Startup ไทย มีบริการที่ประสบความสำเร็จ มีผู้ใช้งานหลักล้านราย สามารถสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง LINE จะสนับสนุนด้วยเทคโนโลยีและเงินทุน ได้แก่ Messaging API ผ่าน LINE@, ให้คำปรึกษาด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญจากทีมนักพัฒนา LINE, ลงทุนกับ Startup ที่มีศักยภาพ

โจทย์ใหญ่ คือ ทำตัวเองให้เป็น App ที่ผู้บริโภคเลือก

ปัจจุบัน มีแอปพลิเคชั่นบนระบบ Google Paly ประมาณ 2.8 ล้านแอป บน App Store ราว 2.2 ล้านแอป ขณะที่แอปพลิเคชั่นบนมือถือผู้บริโภคไทยมีจำนวนเฉลี่ย 32 แอป และมีเพียง 3-5 แอปที่ผู้บริโภคใช้งานอยู่เป็นประจำ จากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 45 ล้านรายในไทย ซึ่งใช้งาน LINE ราว 42 ล้านราย และใช้งานสมาร์ทโฟนเฉลี่ย 216 นาทีต่อวัน ใช้งาน LINE เฉลี่ย 63 นาทีต่อวัน

“โจทย์ใหญ่ของนักพัฒนาคือ คุณจะทำอย่างไรให้แอปมีชีวิตรอด ทำอย่างไรให้เป็นแอปที่ผู้บริโภคเลือกดาวน์โหลดและใช้งานเป็นประจำ ไม่กลายเป็นแอปที่โดนลบทิ้งออกไปจากเครื่อง”

2

เฟ้นทีมที่มีศักยภาพ ผูกบริการใหม่ใน LINE Platform

คุณพีรพล สง่าเมือง หัวหน้าฝ่ายบริการใหม่ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า LINE จะใช้โอกาสจากบริการที่มีฐานผู้ใช้งานจำนวนมากอยู่แล้ว เพื่อสร้างการเข้าถึงผู้บริโภคให้แก่ Startup ที่มีศักยภาพพร้อมต่อยอดสู่การให้บริการและมีโอกาสเติบโตต่อไป ทำให้ไม่ต้องเกิดความท้าทายในการพัฒนาแอปให้ผู้บริโภคต้องดาวน์โหลดใหม่ ซึ่งเราต้องการเห็นไอเดียใหม่ๆ จาก Startup ไทย ที่มีสินค้าหรือบริการอยู่แล้วไม่ใช่มีแค่ไอเดีย และเป็นทีมที่ต้องการให้ LINE สนับสนุนการทำตลาด และแน่นอนว่าต้องมีศักยภาพในการให้บริการและเติบโตอย่างน่าสนใจ

เติมทุน 10 ล้านเหรียญ เพื่อสนับสนุน

สำหรับการสนับสนุนทีม Startup ที่ผ่านการพิจารณา จะได้รับสิทธิ์ใช้บริการ LINE@ PRO+ ฟรี 1 ปี ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 100,000 บาท รวมถึงการอัพเกรดสิทธิ์ Office Account LINE Sticker Set ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 5 ล้านบาท รวมถึงคำปรึกษาจากทีมนักพัฒนา LINE และเงินทุนสนับสนุนซึ่งเราเตรียมงบประมาณไว้ราว 10 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อให้การสนับสนุนทีมที่ผ่านการพิจารณาและเล็งเห็นว่ามีศักยภาพในการลงทุนอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม โครงการ LINE SCALEUP เปิดให้ Startup ที่สนใจสามารถส่งผลงานและสมัครเข้าร่วมโครงการ ผ่าน https://scaleup.line.me ได้ตลอดเวลา ซึ่งในเบื้องต้น LINE เปิดรับทีมที่มีศักยภาพโดยไม่จำกัดจำนวน

 


  • 78
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน