GAP ซื้อกิจการ Drapr ลุยอีคอมเมิร์ซ แก้ pain point ลูกค้าด้วยกลยุทธ์ Digital Persona ช้อปออนไลน์เสมือนจริง

  • 9
  •  
  •  
  •  
  •  

Credit: Arsenie Krasnevsky/Shutterstock.com

 

เรียกว่าช่วงนี้ Gap Inc. ค่อนข้างท็อปฟอร์มทีเดียว เพราะมีความเคลื่อนไหวด้านธุรกิจอยู่บ่อยๆ อย่างมูฟเมนต์ก่อนหน้านี้ที่ Old Navy แบรนด์เสื้อผ้าฟาสต์แฟชั่นในเครือ ที่ปรับทิศทางธุรกิจให้ครอบคลุมฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น โดยลบข้อจำกัดของคำว่า ‘size’ เสื้อผ้าที่เสิร์ฟให้กับไซส์เล็กถึงกลางมากกว่ามีตัวเลือกที่ครอบคลุม ซึ่งถือว่าเป็นกลยุทธ์ธุรกิจที่น่าสนใจและน่าติดตาม

และล่าสุด Gap Inc. ได้เข้าซื้อกิจการ Drapr บริษัทสตาร์ทอัพอีคอมเมิร์ซ และนักพัฒนาแอปพลิเคชั่น 3D avatars และvirtual เพื่อผู้บริโภค ซึ่งมูฟเมนต์นี้สะท้อนให้เห็นชัดเจนขึ้นว่า GAP แบรนด์เสื้อผ้าไฮเอนด์ และแบรนด์อื่นๆ ในเครือ กำลังมุ่งมาที่อีคอมเมิร์ซอย่างจริงจัง

โดย Gap Inc. ประกาศผ่าน Gap’s Strategic Growth Office ระบุว่า การซื้อของทางออนไลน์เป็นช่องทางที่เพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้ามากขึ้นในยุคดิจิทัล แต่ข้อจำกัดของการช้อปปิ้งออนไลน์ก็มีมากเหมือนกัน เช่น ประสบการณ์ลูกค้า หรือสินค้าไม่ตรงปก ซึ่งเป็นเหตุผลหลักๆ ที่ส่วนใหญ่ลูกค้าที่ช้อปออนไลน์ไม่พอใจหลังจากที่ได้รับสินค้า

ดังนั้น Gap Inc. หวังว่าการเข้าซื้อกิจการ Drapr จะสามารถจัดการกับ pain point ตรงนี้ได้ดีขึ้น ด้วยการพัฒนาประสบการณ์ลูกค้ากับเทคโนโลยี 3D avatars หรือทางการตลาดเรียกกันว่า Digital Persona คือการจำลองบุคคลดิจิทัล เพื่อให้ลูกค้าได้ลองสวมเสื้อผ้าที่สนใจก่อนตัดสินใจซื้อ อย่างน้อยการใช้วิธีการจำลองแต่งตัวก็ช่วยให้พวกเขาจินตนาการได้ว่า ไซส์นี้ หรือดีไซน์ของชุดนี้เหมาะกับพวกเขาหรือไม่

 

Credit: Shan shan/Shutterstock.com

 

Sally Gilligan หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านการทรานส์ฟอร์มการเติบโตของ Gap Inc. ระบุว่า “เหตุผลที่เข้าซื้อกิจการบริษัทด้านเทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซโดยเฉพาะ เพราะเรื่อง Fit หรือการสวมใส่เสื้อผ้าที่พอดีกับลูกค้า เป็นข้อได้เปรียบในการช้อปปิ้งเสื้อผ้าออนไลน์ และเป็นอันดับหนึ่งที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเสียเปรียบ (ถ้าสินค้าไม่เหมือนที่เห็นในออนไลน์)”

Drapr จะเข้ามาปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้าของ Gap Inc. สำหรับ fit experience ซึ่งสำคัญมากในยุคอีคอมเมิร์ซ และคาดหวังว่าจะเป็นโมเดลกลยุทธ์ด้านการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของบริษัท

ถึงแม้ว่ายังไม่มีรายละเอียดจาก Gap Inc. ชัดเจนว่าการปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้าอีคอมเมิร์ซ ในรูปแบบ 3D avatars จะเริ่มเมื่อไหร่ แต่เชื่อว่าการเติบโตทางธุรกิจของ Gap Inc. น่าจับตาทีเดียว ซึ่งก่อนหน้านี้ราคาหุ้น Gap Inc. ก็พุ่งขึ้นมากกว่า 8% เมื่อสัปดาห์ก่อน จากรายงานยอดขายของ 2 แบรนด์ในเครือที่แตะ 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ดังนั้น การเข้าซื้อกิจการ Drapr เราต้องเห็นมูฟเมนต์อื่นๆ ของ Gap Inc. ที่น่าสนใจต่อเนื่องแน่ๆ โดยเฉพาะการแข่งขันในตลาดอีคอมเมิร์ซ ที่เป็น red ocean ในปัจจุบัน

 

 

 

ที่มา: gap inc, fastcompany


  • 9
  •  
  •  
  •  
  •  
prakai
'ชีวิต' ต้องมีสีสันหลากหลาย เหมือนกับความรู้ที่มีหลายมิติ ทั้งไลฟ์สไตล์, การตลาด, ดิจิทัล, ประเพณี-วัฒนธรรม
CLOSE
CLOSE