เปิดภารกิจ ‘เจมส์ ตง’ CEO คนใหม่ LAZADA กับการเร่งสปีดเป็นเบอร์ 1 ในไทย

  • 192
  •  
  •  
  •  
  •  

lazada

เพิ่งมารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LAZADA ประเทศไทยแบบสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อ ส.ค.2561 สำหรับ ‘เจมส์ ตง’ อดีตหัวหน้ากลุ่มฝ่ายกลยุทธ์สากล และพัฒนาองค์กร อาลีบาบากรุ๊ป ซึ่งเข้ามาในจังหวะที่การแข่งขันของตลาดชอปปิ้ง ออนไลน์ ในบ้านเรา กลายเป็นน่านน้ำทะเลเดือด จนมียักษ์ใหญ่บางรายต้องถอยออกจากตลาด

จึงน่าสนใจว่า ภารกิจสำคัญของการมานั่งในตำแหน่ง ซีอีโอ คนใหม่คืออะไร และกังวลกับการแข่งขันที่ดุเดือดอยู่ตอนนี้หรือไม่

“ในไทยยอมรับว่า การแข่งขันรุนแรงและดุเดือด แต่เราไม่ได้มองคู่แข่ง เราโฟกัสตัวเองมากกว่า เพราะอย่างในจีนมีคู่แข่งมากมาย ถ้ามัวแต่มอง เราจะทำอะไรไม่ได้” เจมส์เผยถึงมุมมองต่อการแข่งขันของอีคอมเมิร์ซและชอปปิ้ง ออนไลน์ในไทยให้ฟัง

เบอร์ 1 ในไทย ภารกิจสำคัญซีอีโอคนใหม่

แม้ไทย จะแข่งขันดุเดือด ขณะเดียวกันก็เป็นตลาดที่มีศักยภาพมากในเอเชีย หรือจะในโลกก็ว่าได้ เพราะผู้บริโภคมีความพร้อม เห็นได้จากการเข้าถึงมือถือ และการอยู่บนโลกออนไลน์ของคนไทยในแต่ละวันที่มีจำนวนชั่วโมงสูง รวมถึงการสนับสนุนของภาครัฐในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ  และความร่วมมือเพื่อสนับสนุนด้านอีคอมเมิร์ซ

James Dong (เจมส์ ตง) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย (3)

สำหรับภารกิจของการมานั่งซีอีโอคนใหม่นั้น เจมส์ บอกว่า คือ การย้ำความเป็นเบอร์ 1 ในตลาดไทย ทั้งในเรื่อง Top of Mind หรือการเป็นแบรนด์ในใจของผู้บริโภคและการเติบโตของยอดขาย โดยความท้าทาย คือ การเร่งสปีดให้  LAZADA ในไทย สามารถให้บริการได้อย่างรวดเร็ว และเน้นสร้างประสบการณ์แบบ seamless ให้กับลูกค้า

เพราะในธุรกิจนี้นอกจากความน่าเชื่อถือแล้ว ประเด็นสำคัญต้องแข่งกันที่ความเร็ว ซึ่งทิศทางการบุกต่อจากนี้ของ LAZADA จะให้ความสำคัญในการสร้าง eco-system

โดยเฉพาะการลงทุนด้านเทคโนโลยี , ระบบ AI , ศูนย์กระจายสินค้า , ระบบขนส่ง , ระบบการชำระที่ง่ายขึ้น และการให้บริการแบบ Personalize เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการบริการ เพิ่มประสบการณ์ในการชอปที่ดีสำหรับผู้บริโภคให้สามารถชอปออนไลน์ได้อย่างสะดวก สนุก และมีความน่าเชื่อถือ นอกเหนือจากการเพิ่มจำนวนและวาไรตี้ของสินค้า

ย้ำเป็นการลงทุนระยะยาวเพื่อเติบโตในอนาคต

ส่วนกลยุทธ์ราคาหรือจัดโปรโมชั่นให้ส่วนลด ที่เห็นคู่แข่งเล่นอย่างหนักอยู่ในปัจจุบัน ทาง เจมส์ไม่ได้ให้น้ำหนักนัก โดยให้เหตุผลว่า LAZADA ไม่เพียงต้องการขายสินค้าเท่านั้น แต่สิ่งที่โฟกัส คือ ทำอย่างไรให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ที่ดี

ยกตัวอย่างเช่น แคมเปญ 9.9 ที่จัดขึ้นในวันที่ 9 เดือน 9 นอกจากให้ส่วนลดและโปรโมชั่นใหญ่ ๆ แล้ว ยังได้มีการเปิดตัว Lazmall ห้างสรรพสินค้าบนโลกดิจิทัลที่รวบรวมสินค้าจากแบรนด์ต่าง ๆ กว่า 300 แบรนด์ ซึ่ง Lazmall มีจุดเด่นใน 3 เรื่องหลัก ได้แก่ สินค้าได้รับการการันตี 100% ว่าของแท้ , ส่งสินค้าภายใน 24 ชม. และสามารถคืนสินค้าได้ภายใน 15 วัน

James Dong (เจมส์ ตง) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย (5)

 

 

 

ปัจจุบันLAZADA อยู่ในไทยมา 6 ปี ซึ่งผลดำเนินการยังอยู่ในช่วง ‘ไม่กำไร’ แต่เมื่อถามว่า ถ้าดำเนินธุรกิจครบ 10 ปี แล้วจะมีกำไรหรือไม่ ทาง เจมส์ มั่นใจว่า เป็นไปได้ เพราะเป็นระยะเวลาที่บริษัทอีคอมเมิร์ซหลายแห่งวางไว้เป็นเป้าหมาย

นอกจากนี้ยังเชื่อว่า สิ่งที่ได้วางแผนและดำเนินการไป ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนเรื่องเทคโนโลยี การลงทุนศูนย์กระจายสินค้า ระบบขนส่ง และบริการต่าง ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคได้ชอปทางออนไลน์ได้ง่ายขึ้น และสามารถสร้างประสบการณ์แบบ seamless ได้ เป็นการลงทุนที่มาถูกทาง เพื่อให้สามารถแข่งขันและเติบโตได้ดีในอนาคต

“เราให้ความสำคัญกับการลงทุนในระยะยาว เพื่อสร้างการเติบโตในอนาคตเหมือนกับที่เราทำธุรกิจในจีน ซึ่งอาลีบาบากรุ๊ป เป็นผู้บุกเบิกธุรกิจนี้อยู่ในตลาดมานาน 19 ปี และตอนนี้ก็เป็นผู้เล่นรายใหญ่ของโลก ในไทยก็เช่นเดียวกัน”

 


  • 192
  •  
  •  
  •  
  •