คลิปปริศนาชวนงงจาก “เกษรพลาซ่า” ห้างไฮโซระดับตำนาน ช่วยวิเคราะห์ทีว่าเขากำลังจะทำอะไร

  • 4.9K
  •  
  •  
  •  
  •  

Gaysorn-1

เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา “เกษรพลาซ่า” ห้างไฮโซระดับตำนานย่านราชประสงค์ได้ปล่อยคลิปวิดีโอปริศนาออกมาบนเฟซบุ๊กแฟนเพจ Gaysorn Shopping Centre ความน่าสงสัยที่เกิดขึ้นคือ….จะเปลี่ยนใช่ไหม? เปลี่ยนอะไรไปเป็นอะไร และเปลี่ยนยังไง? เพราะที่ผ่านมาเกษรพลาซ่าเป็นห้างหรูที่ค่อนข้างนิ่ง ไม่เคยลุกขึ้นมาทำอะไรหวือหวาหรือปล่อยแคมเปญวิดีโอเช่นนี้มาก่อน

Gaysorn-2

เกษรพลาซ่า เป็นศูนย์การค้าที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2537 ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น “เกษร ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์” (Gaysorn Shopping Centre) เป็นไฮเอนด์รีเทลเลอร์แห่งแรกในเมืองไทยที่รวมสินค้าแบรนด์เนมจากทั่วทุกมุมโลกมาไว้ในที่เดียว แม้จะเป็นห้างไม่ใหญ่แต่ก็เป็นห้างแห่งเดียวในช่วงเวลานั้นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่นิยมสินค้าไฮเอนด์ ถ้าให้นิยามเกษรพลาซ่าสั้นๆและชัดเจนที่สุดคือ “เล็กแต่หรู” อาจกล่าวได้ว่าหรูที่สุดในเมืองไทย เจาะกลุ่มเป้าหมายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีรายได้ระดับ Upper-Middle Class ขึ้นไป คือเดินไม่เยอะแต่ซื้อจริง ซึ่งนอกจาก Positioning ที่ชัดเจนของห้างแล้ว จุดแข็งที่ต้องยอมอีกเรื่องหนึ่งคือ ‘ทำเล’

Gaysorn-3

เกษรพลาซ่าตั้งอยู่ย่านใจกลางแหล่งเศรษฐกิจของกรุงเทพมหานคร รายล้อมไปด้วยโรงแรมหรู และมีรถไฟฟ้า BTS ขนส่งสาธารณะที่เป็นเส้นเลือดใหญ่ของเมืองหลวงตัดผ่าน การตกแต่งภายในอาคารค่อนข้างโปร่งสบายตา แสงธรรมชาติจากกระจกด้านบน ทำให้สามารถมองเห็น ร้านต่างๆภายในอาคารได้อย่างง่ายดาย

แต่ด้วยบรรยากาศและการบริการที่พรีเมียมเช่นนี้ ทำให้เกษรพลาซ่าเป็นห้างที่ niche หรือเฉพาะกลุ่มมากๆ จึงทำให้ผู้บริโภคกลุ่มอื่นซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าอาจรู้สึกเข้าถึงได้ยาก และแม้จะเปลี่ยนชื่อเป็น “Gaysorn Shopping Centre” แล้ว คนก็ยังชินที่จะเรียก “Gaysorn Plaza” เป็นนัยยะว่าคนยังชินกับเกษรในฐานะห้างหรูระดับ Super Luxury ที่คงไม่ได้มีโอกาสจะเข้าไปเดินกันได้ง่ายๆ

Gaysorn-4

ส่วนคลิปที่เกษรปล่อยออกมาล่าสุดนี้น่าจะเดาได้ไม่ยากว่า ต้องมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างเกิดขึ้นอย่างแน่นอน จากคลิปค่อนข้างชัดเจนว่าเปลี่ยนชื่อ 100% คงจะไม่เรียก Gaysorn Plaza อีกต่อไป ส่วนชื่อ Gaysorn Shopping Centre แม้จะเปลี่ยนมานานแล้วแต่คนก็ยังไม่คุ้นหู จึงเป็นไปได้ว่าไม่น่าจะใช้ชื่อนี้ต่อ

ประเด็นที่ 2 มีการก่อสร้างอาคาร “Gaysorn Tower” ขึ้นในละแวกเดียวกัน ซึ่งมีทั้งส่วนที่เป็นศูนย์การค้าและพื้นที่ออฟฟิศให้เช่า โดยตามกำหนดการจะแล้วเสร็จในช่วงกันยายนปีนี้ เมื่อเปิดเป็นอาคารออฟฟิศ แน่นอนว่ากลุ่มคนที่เพิ่มเข้ามาในพื้นที่จะเป็นกลุ่มคนวัยทำงาน ที่มีไลฟ์สไตล์ในเมือง คนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีขนาดใหญ่พอสมควร มีกำลังซื้อในระดับกลาง และมีไลฟ์สไตล์ที่ชัดเจน เป็นไปได้ว่าเกษรพลาซ่าจะเปลี่ยนพื้นที่บริเวณนั้นเป็นย่านไลฟ์สไตล์ ที่เน้น Quality + Taste มากกว่าจะเน้นความเป็น Super Luxury แบบในอดีตที่ผ่านมา

Gaysorn-5

ประเด็นที่ 3 ตลาด Luxury Brand Name ทั่วโลกกำลังฝืดเคืองเป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา “เกษรพลาซ่า” ในฐานะที่เป็นผู้นำศูนย์การค้าแบรนด์เนมระดับตำนานในไทยย่อมต้องมีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์โลก และที่สำคัญคือปรับให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม
ซึ่งหากเป็นไปตามที่เราคาดการณ์ เมืองหลวงเราจะมี Lifestyle District ย่านใหม่เกิดขึ้น เป็นย่านที่เปลี่ยนบทบาทจากไฮโซผู้ดีมาเป็นคนทั่วไปที่มีไลฟ์สไตล์แบบ Urban ชอบใช้ชีวิตอยู่กับความสวยงามที่มีคุณภาพในราคาที่จับต้องได้ สอดแทรกสินค้า และบริการที่มีกลิ่นอายของความเป็น Contemporary Art หรือมีความเป็นศิลปะร่วมสมัย และกลุ่มนักท่องเที่ยวก็จะมีความหลากหลายยิ่งขึ้น

ค่อนข้างน่าจับตา เพราะเกษรพลาซ่าเป็นห้างหรูที่มีภาพลักษณ์ผู้ดีมาอย่างยาวนาน หากมีการ Repositioning เกิดขึ้น น่าจะต้องมีการลงทุนและใช้ความกล้าหาญมากพอสมควรที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งไม่ได้เปลี่ยนแค่หน้าตาสถานที่ แต่ต้องสามารถเปลี่ยน Mindset ที่ผู้บริโภคมีต่อแบรนด์ให้ได้ด้วย

Gaysorn-7

httpv://youtu.be/qc2nj3_XduU


  • 4.9K
  •  
  •  
  •  
  •