กรุงศรีฯ ออโต้ชี้ 3 เทรนด์ใหญ่ปีหน้า เตรียมเจาะกลุ่ม Gen Y ขยายช่องทาง

  • 29
  •  
  •  
  •  
  •  

Krungsri-Auto-01

อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยกล่าวได้ว่า เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สำคัญของไทย เพราะนอกจากจะผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศแล้ว ยังมีการผลิตเพื่อส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศอีกด้วย นอกจากนี้กลุ่มรถยนต์เฉพาะกลุ่ม (Niche Car) ก็เป็นอีกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับประเทศไทย เช่ม กลุ่มรถยนต์สปอร์ต กลุ่มรถยนต์หรูหรา เป็นต้น

ทำให้ความต้องการซื้อรถยนต์ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากรถยนต์เป็นสินค้าที่มีราคาสูง ส่วนใหญ่จึงนิยมการกู้เงินเพื่อเช่าซื้อรถยนต์กับสถาบันทางการเงิน โดยเฉพาะ “กรุงศรีฯ ออโต้” ที่เรียกได้ว่าได้รับความนิยมจากผู้ที่ต้องการเช่าซื้อรถยนต์ รวมไปถึงกลุ่มรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่อย่าง“Big Bike”าร

 

3 เทรนด์ปีหน้าที่ต้องทำ

ระบบดิจิทัลสำคัญที่สุด

ในช่วงส่งท้ายปีเก่าเพื่อต้อนรับเข้าสู่ปีใหม่ นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ กรุงศรี ออโต้ มองเห็นเทรนด์ในด้านสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในปี 2018 โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีทางด้านดิจิทัล เข้ามาเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนารูปแบบและเทคนิคการปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าในอนาคต ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการขอสินเชื่อแล้ว ยังช่วยให้ทางกรุงศรีฯ ออโต้วิเคราะห์ถึงความเสี่ยงในการปล่อยกู้อีกด้วย

Krungsri Auto-02

โดยกรุงศรี ออโต้มองเห็น 3 เทรนด์สำคัญ ประกอบไปด้วย Digital Lending ที่จะช่วยให้การกู้เงินเพื่อเช่าซื้อรถยนต์สะดวก ด้วยการทำขั้นตอนขอเงินกู้ผ่านระบบดิจิทัลตั้งแต่เริ่มขอสินเชื่อไปจนถึงการอนุมัติสินเชื่อ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะช่วงที่ผ่านมาสินเชื่อที่มาจากช่องทางออนไลน์เติบโตเฉลี่ยปีละ 170% นอกจากนี้กลุ่ม Gen Y นิยมการดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ และยังเป็นที่สนใจของแบรนด์ต่างๆ ในการพัฒนาด้านดิจิทัลเพื่อสอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่

Personalization การเข้าถึงตัวตนของแต่ละคนได้ตรงจุด โดยพบว่าอนาคตแต่ละคนจะมีความต้องการแบบเฉพาะทางของตัวเองเพิ่มมากขึ้น นั่นทำให้แบรนด์ต่างๆ พยายามเจาะข้อมูลผู้บริโภคให้เข้าถึงมากที่สุด โดยกรุงศรี ออโต้จะเน้นการใช้เทคโนโลยี Big Data ในการเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้าแต่ละรายมากที่สุด

Krungsri Auto-05

และ Infinite Partnership การค้นหาและจับมือเป้นพันธมิตรโดยเฉพาะทางด้านดิจิทัล นอกจากความต้องการที่สะดวกรวดเร็วและตอบสนองความต้องการของแต่ละคนแล้ว ผู้บริโภคยุคใหม่ยังมีไลฟ์สไตล์ที่ไม่หยุดนิ่ง (Mobility Lifestyle) ทำให้ต้องคอยหาพันธมิตรเพื่อขยายตลาดเข้าไปในตอบสนองความต้องการทุกช่องทาง โดยเฉพาะกลุ่ม e-Commerce และ e-Marketplace อย่างเช่นการจับมือกับเว็บ Kaidee.com เป็นต้น

 

อะไรที่ทำให้กรุงศรี ออโต้เชื่อ

3 ปัจจัยพื้นฐานที่นำไปสู่ 3 เทรนด์

อาจเรียกได้ว่าตลาดรถยนต์ในปี 2560 ก้าวมาสู่ขั้นขีดสุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมานับตั้งแต่รถยนต์คันแรกแล้วก็ว่าได้ ซึ่งสิ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญในการชี้วัดคือตัวเลข GDP ที่คาดว่าปี 2560 จะเติบโตขึ้น 4% โดยแป็นผลมาจากมูลค่าการส่งออกที่คาดว่าจะเติบโตกว่า 8.5% เมื่อเทียบปีต่อปี ขณะที่การท่องเที่ยวก็มีการคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นถึง 8.2% เมื่อเทียบปีต่อปี

Krungsri Auto-03

นั่นหมายความว่าจะมีเม็ดเงินจากต่างประเทศไหลเข้ามาสู่ประเทศไทยมากขึ้นทั้งจากการส่งออกและการท่องเที่ยว นอกจากนี้แรงกระตุ้นเสรษฐกิจจากภาครัฐก็มีผลเช่นกัน โดยฑาะการลงทุนด้านพื้นฐานและการลงทุนด้านคมนาคมที่คาดว่าปี 2560 การลงทุนของภาครัฐจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบปีต่อปี รวมไปถึงการบริโภคของภาคประชาชนที่เป้นผลมาจากอัตราการจ้างงานที่เพิ่มสูงขึ้น โดยคาดว่าจะมีอัตราการบริโภคขยายตัว 3.2% เมื่อเทียบปีต่อปี

ตลาดรถยนต์ในปี 2560 ยังถือเป็นอีก 1 ปีทอง เนื่องจากเติบโตทุกเซ็กเม้นต์ทั้งตลาดรถใหม่ป้ายแดง ตลาดรถมือสองและตลาดรถจักรยานยนต์ โดยเป็นผลมาจากผู้ผลิตทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ต่างเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่องในทุกเซ็กเม้นต์ของตลาดรถ พร้อมทั้งแคมเปญแรงต้นปี กลางปีและปลายปีที่ดึงดูดให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อ และรถยนต์คันแรกครบระยะเวลาอายุครื่องยนต์หรือได้รอบของการเปลี่ยนคันใหม่ (6 ปี) ขณะที่ตลาดจักรยานยนต์นอกจากมีผลิตภัณฑ์ใหม่แล้ว ราคายังเริ่มมีความคุ้มค่าแบบพอสู้ได้ และมาตรฐานการออกรถมือสองที่เกือบเทียบเท่าการออกรถใหม่ป้ายแดง

Krungsri Auto-04

ไม่เพียงเท่านี้แต่กรุงศรี ออโต้ยังชี้เทรนด์ของของแนวทางการตลาดในปี 2018 ไว้ด้วยโดยแบ่งออกเป็น 3 แนวทาง ประกอบไปด้วย สังคมผู้สูงอายุที่มากขึ้น ซึ่งหากเทียบกันแล้วกลุ่ม Gen Y จะมีพ่อแม่และอาจรวมถึงปู่ย่าตายายที่มาเลี้ยงดูเด็ก Gen Y เพียงคนเดียวจนเติบโต แต่เมื่อกลุ่ม Gen Y โตขึ้นกลับต้องเลี้ยงถึงพ่อแม่ปู่ย่าตายายถึง 6 คน นอกจากนี้กลุ่ม Gen Y ยังเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี ดังนั้นกลุ่มคนเหล่านี้จึงต้องการประสบการณ์การให้บริการที่มากกว่าแค่การขายของออนไลน์ และการแบ่งปันข้อมูลต่างๆ (Sharing Resource)

 

2018 กรุงศรี ออโต้ เดินเกมรุกแน่นอน

ดันดิจิทัลหัวหอกหลักเจาะลูกค้า

จากที่ได้เห็น 3 เทรนรด์ที่กรุงศรี ออโต้ชี้ไว้ ยิ่งเป็นการตอกย้ำอย่างชัดเจนถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลในการเข้ามาผนวกกับการขอสินเชื่อ เรียกว่าจากนี้ต่อไปอาจจะเห็นการเดินไปขอสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่ธนาคารน้อยลง เพราะผู้บริโภคสามารถค้นหารถที่ต้องการจากในอินเทอร์เน็ต ยิ่งหากเว็บนั้นเป็นพันธมิตรกับกรุงศรี ออโต้จะสามารถขอกู้สินเชื่อได้ทันทีในหน้าเว็บนั้น

ที่สำคัญสามารถอนุมัติวงเงินได้จากหน้าเว็บไซต์ได้ทันที รวมไปถึงกรุงศรี ออโต้ยังมีข้อมูลของลูกค้าเพื่อใช้ในการประเมินเพื่ออนุมัติสินเชื่อ โดยไม่ก่อให้เกิดภาวะหนี้เสีย นอกจากนี้การใช้เทคโนโลยียังช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้ออย่างกลุ่ม Gen Y ได้ง่าย เนื่องจากกลุ่มนี้มีประสบการณ์การใช้งานดิจิทัลมาแล้ว จึงช่วยให้สามารถเข้าถึงได้ง่าย อีกทั้งการจับมือกับพันธมิตรด้าน e-Commerce ยังเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเข้าถึงแหล่งเงินของผู้บริโภคอีกด้วย

 

Copyright © MarketingOops.com


  • 29
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา