นำ IoT มาใส่บ้าน เปลี่ยนบ้านธรรมดา ให้กลายเป็น Smart Home เข้าถึงไลฟ์ไตล์ยุคดิจิทัล

  • 189
  •  
  •  
  •  
  •  

LG Smart Home for Smarter Life Workshop_2-700

ในยุคที่ใครๆ ก็พูดถึง Internet of Think (IoT) ว่าจะเข้ามามีบทบาทสำคัญมากมายในชีวิตประจำวันของเรา โดยเฉพาะเรื่องการควบคุมและสั่งการอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านอินเตอร์เน็ต แต่ในความเป็นจริงแล้ว IoT กับคนไทยยังไม่ได้เชื่อมโยงกันร้อยเปอร์เซนต์ ส่วนหนึ่งมาจากความรู้ความเข้าใจที่ไม่มากพอ ไม่รู้ว่า IoT ช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง และมักคิดว่าใช้งานยาก

ปัจจุบันมีการนำ IoT มาใช้ในหลายๆ ด้านทั้ง Smart Home (บ้านอัจฉริยะ), Wearables (อุปกรณ์ส่วมใส่), Smart City (เมืองอัจฉริยะ) และอื่นๆ โดย IoT เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของเรามากที่สุดคือ เครื่องใช้ไฟฟ้า และสมาร์ทโฟน มีผลสำรวจระบุว่า คนไทยกว่า 98% มีมือถือ, 84% มีแล็ปท็อป/PC, 35% มีแท็บเล็ต และ 27% มีสมาร์ททีวี และในส่วนของเทรนด์การซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบอัจฉริยะ มีด้วยกัน 2 ปัจจัยหลัก ได้แก่ 75% ความปลอดภัยและความสะดวก และ 68% ต้องประหยัดพลังงาน นี่แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมีความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้าในกลุ่มนี้ แต่ต้องตอบโจทย์ใน 2 ปัจจัยที่กล่าวมา

ความท้าทายของแบรนด์ในปีนี้จึงอยู่ที่การนำเสนอโซลูชั่นและนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค นอกจากให้ความสะดวกสบายแล้ว ยังต้องช่วยให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นด้วย แอลจี ในฐานะผู้นำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทย จึงได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่น Smart ThinQ™ ซึ่งเป็นการนำ IoT มาไว้ในบ้าน เพียงเชื่อมต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านผ่าน Wi-Fi ก็เปลี่ยนบ้านธรรมดาหลังเดิมให้เป็นบ้านแห่งอนาคตได้ทันที แน่นอนว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะต้องเป็นของแอลจี เพราะมีเทคโนโลยี Smart ThinQ™ ที่ออกแบบขึ้นเพื่อจดจำพฤติกรรมและข้อมูลการใช้งานอย่างต่อเนื่อง เพื่อคาดการณ์ความต้องการของผู้ใช้ได้อย่างแม่นยำ

cats

อาทิ เครื่องซักผ้า LG TWINWash™ หลังจากกดปุ่ม Wi-Fi ที่เครื่องค้างไว้ 3 วินาที ก็พร้อมใช้งานทันที ผู้ใช้สามารถควบคุมและสั่งงานผ่านแอปฯ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการติดตามการใช้ไฟฟ้า ตรวจสอบ และแก้ไขปัญหาระหว่างใช้งาน รวมถึงดาวน์โหลดโปรแกรมซักผ้าเพิ่มเติมได้ อาทิ ซักเสื้อผ้าเด็ก, เสื้อผ้ากีฬา หรือผ้าขาว เป็นต้น ซึ่งแอปฯ นี้สามารถใช้ได้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด ทั้งตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ เครื่องฟอกอากาศ และเครื่องดูดฝุ่น

LG Smart Home for Smarter Life Workshop_1

สำหรับการทำตลาดในกลุ่ม SmartThinQ ปีนี้แอลจีตั้งงบการตลาดไว้ที่ 20 ล้านบาท (จากงบการตลาดทั้งหมดของแอลจี 1,000 ล้านบาท) เน้นสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ IoT ผ่านสื่อออนไลน์ และออฟไลน์ คุณนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า ในช่วงไตรมาสที่ 2 ช่วงเดือนเมษายน แอลจีเตรียมปล่อยโฆษณาตัวใหม่ออกมาเพื่อสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่อายุไม่เกิน 40 ปี นอกจากนี้ยังได้ใช้สื่อออนไลน์ต่างๆ เพิ่มเติมด้วย

ปัจจุบันแอลจีมีส่วนแบ่งการตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและห้องครัว ไลน์ SmartThinQ Series อยู่ที่ 5% โดยตั้งเป้าการเติบโตไว้ที่ 20% หรือประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่งนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น ในปีนี้แอลจีเตรียมเปิดตัวสินค้าใหม่ในทุกระดับกว่า 42 รุ่น แบ่งเป็น เครื่องซักผ้า 14 รุ่น, เครื่องปรับอากาศ 16 รุ่น, ตู้เย็น 8 รุ่น, เครื่องดูดฝุ่น และเครื่องฟอกอากาศอย่างละ 2 รุ่น

ทั้งนี้ แอปฯ SmartThinQ สามารถใช้งานได้ทั้งระบบ iOS และ Android


  • 189
  •  
  •  
  •  
  •