ความแรงของกาแฟแคปซูลกับ 24 สูตรใหม่จาก Nespresso

  • 23K
  •  
  •  
  •  
  •  

กาแฟเป็นหนึ่งในอาหารเพียงไม่กี่ชนิดบนโลกที่เติบโตจนกลายมาเป็นวัฒนธรรมที่แข็งแรง และเป็นอาหารสากลที่คนบริโภคกันทั่วโลก ไม่เพียงแค่การได้ลิ้มรสและสูบฉีดคาเฟอีนเข้าร่างกาย แต่กาแฟยังเป็นเครื่องดื่มที่สร้างกิจกรรมหลากหลายคู่กันไปด้วย หลายครั้งเรามักจะทำอะไรๆไปพร้อมกับการจิบกาแฟ กาแฟจึงเป็นเครื่องดื่มที่แทรกซึมอยู่ในวิถีชีวิตของคนมากมาย และยังเป็นพืชเศรษฐกิจอันดับต้นๆของโลก

Nespresso-2

ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีการส่งออกกาแฟจากทั่วโลกเป็นจำนวนทั้งหมด 9.32 ล้านกระสอบ(กระสอบละ 60 กก.) ส่วนการบริโภคกาแฟของคนทั่วโลกเฉลี่ยอยู่ที่ 152.1 ล้านแก้ว และ นับตั้งแต่ปี 2011 มาจนถึงปีนี้ คนในโลกมีอัตราการบริโภคกาแฟสูงขึ้นเฉลี่ย 2.0% ต่อปี

หลายปีที่ผ่านมาเมล็ดกาแฟถูกนำมาแปรรูปและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ตลาดกาแฟแบบ Capsule ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง เกิดขึ้นมาควบคู่กับตลาดเครื่องชงกาแฟประเภท Capsule ซึ่งมีผู้นำตลาดเป็นบริษัท Nestle สวิตเซอร์แลนด์ ที่จำหน่ายเครื่องชงกาแฟและกาแฟชนิด Capsule ภายใต้แบรนด์ Nespresso โดยมียอดจำหน่ายในกลุ่มประเทศแถบยุโรปตะวันตกเพิ่มขึ้น 2 เท่า ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

Nespresso-3

การเกิดขึ้นของแบรนด์ Nespresso เสมือนเป็นการปฏิวัติรูปแบบการดื่มกาแฟของคอกาแฟทั่วโลก ด้วย เอสเปรสโซเข้มเข้นบรรจุแคปซูลอะลูมิเนียมในหลากหลายรสชาติที่แตกต่างกันออกไปถึง 24 สูตร รู้จักกันดีในชื่อ ‘กรองครู (Grands Crus)’ และทุกๆ Grands Crus นั้นล้วนแล้วแต่ผลิตจากกาแฟที่ดีที่สุดในโลกหรือที่เรียกกันว่า ‘Gourmet Coffees’ ซึ่งจะมีเพียง 1-2 เปอร์เซ็นต์จากผลผลิตเมล็ดกาแฟทั่วโลกที่ผ่านเกณฑ์การคัดสรรของเนสเพรสโซ โดยแต่ละเมล็ดจะถูกเก็บด้วยมือ เพื่อเลือกเฉพาะเมล็ดที่สุกได้ที่และตรงตามเกณฑ์การคัดสรรคุณภาพสูง และทั้งหมดนี่คือคือเบื้องหลังของกาแฟเนสเพรสโซ่

Nespresso-4

สาเหตุที่กาแฟแบบ Capsule นั้นได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วเพราะกาแฟประเภทนี้ให้รสชาติใกล้เคียงเหมือนชงจากมือบาริสต้าหรือเครื่องชงกาแฟขนาดใหญ่ในร้านกาแฟชั้นนำ และที่น่าสนใจคือ เครื่องชงกาแฟแบบ Capsule นั้นมีราคาต่ำกว่าเครื่องชงกาแฟขนาดใหญ่ตามร้านชั้นกาแฟนนำอยู่อย่างมาก ทั้งยังใช้งานง่ายเพียงแค่หยิบแคปซูลรสที่ต้องการใส่เครื่อง เครื่องก็จะทำงานโดยฉีดน้ำแรงดันสูงผ่านแคปซูล และชงออกมาเป็นกาแฟปริมาณพอดี 1 ถ้วย มีให้เลือกหลากหลายรสชาติ หลากหลายระดับความเข้ม

สอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภคกาแฟของคนในยุคปัจจุบันที่มีความพิถีพิถันมากกว่าแต่ก่อน ซึ่งไม่ได้เจาะจงแค่ความหลากหลายของเมนู แต่ยังครอบคลุมไปถึงการเลือกพันธุ์เมล็ดกาแฟ แหล่งที่ปลูก ระดับความเปรี้ยว ความขม กลิ่นของกาแฟ ไปจนถึงระดับคาเฟอีน

Nespresso-1

ปัจจุบันภาพรวมตลาดกาแฟสำเร็จรูปในไทยมีมูลค่ารวมราวๆ 2 หมื่นล้านบาท ปีที่ผ่านมาตลาดกาแฟโดยรวมเติบโตเพียง 0.5% จากภาวะเศรษฐกิจและคนในยุคนี้นิยมกินกาแฟกันนอกบ้านมากขึ้น แต่ถึงอย่างไรประเทศไทยก็ยังมีปริมาณการดื่มกาแฟ ติดอันดับ 1 ใน 5 ของเอเชีย คนไทยดื่มกาแฟเฉลี่ยปีละ 200 แก้ว และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นด้วยพฤติกรรมประจำวันของคน ที่นิยมการดื่มกาแฟเพื่อกระตุ้นร่างกายระหว่างวัน และไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับการกิน-ดื่มมากขึ้น

พบประสบการณ์ชั้นเลิศของการดื่มกาแฟได้แล้ววันนี้ NESPRESSO บูติก สยามพารากอน ชั้น 1 www.nespresso.com “Nespresso” mobile application โทรฟรี 1800-019090


  • 23K
  •  
  •  
  •  
  •