เปิดปี 2019 “ข่าวช่องวัน” จัดขบวนทัพใหม่ เพื่อก้าวสู่การเป็น Top 5 สถานีข่าว

  • 64
  •  
  •  
  •  
  •  

Slide1

ต้องยอมรับว่า หากไม่ใช่รายการวาไรตี้  เกมโชว์ หรือซีรีส์ ก็ยากที่จะชิงเรตติ้ง และจะยากยิ่งใหญ่ขึ้นเมื่อเป็น “รายการข่าว” การจะทำให้ผู้ชมเปิดทีวีรอดูข่าวนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป โดยเฉพาะในยุคที่คนทำทีวีดิจิทัลไม่ได้แข่งขันกับช่องทีวีด้วยกัน แต่ต้องแข่งกับการใช้ Social Media ที่ดึงความสนใจของผู้ชมไปได้มากขึ้นเรื่อยๆ

 

IMG_0593

คุณเดียว วรตั้งตระกูล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายข่าวช่องวัน 31 เผยว่า รายการข่าวไม่มีเวลาไพร์มไทม์ ผู้ชมต้องอัปเดทข่าวตลอดเวลา ความท้าทายของการนำเสนอข่าวช่องวัน31 คือ ทำให้ข่าวเข้าถึงคนดู มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งต้องเริ่มต้นจากการมีคอนเทนต์ที่ดี นำเสนอข่าวที่ลึกกว่าข่าว มากกว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้น

ปัจจุบันข่าวช่องวัน มีอัตราการเติบโตกว่าร้อยละ 40 ส่งผลให้ฐานผู้ชมสูงถึง 51 ล้านคน คิดเป็น 78% ของประชากรไทย อัตราคนดูเฉลี่ย 2.1 ล้านคนต่อนาที โดยผู้ชมส่วนใหญ่เป็นผู้หฯงอายุ 35 ปีขึ้นไป 60% (เฉลี่ยสูงสุด 1.2 ล้านคนต่อนาที) และเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง สอดคล้องกับโฆษณาที่เข้ามา ทำให้ข่าวช่องวันทำกำไรได้เป็นปีแรก ที่มาของรายได้ส่วนใหญ่ 90% มาจากโฆษณาและการ Tie-in ที่เหลือมาจากออนไลน์ ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับรายได้ของช่องวัน31 ทั้งหมด รายการข่าวยังเป็นรองละครและรายการวาไรตี้ ทว่า สัดส่วนรายได้ของรายการข่าวก็มากขึ้น ถือเป็นปีที่ข่าวช่องวันเริ่มยิ้มได้

ในส่วนของเรตติ้งปี 2014 อยู่ที่ 0.43 ปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 0.64 หรือเพิ่มขึ้น 49% ทางฝั่งออนไลน์ ตั้งเป้ายอดไลค์ไว้ที่ 2,500,000 ไลค์และตั้งเป้าติด Top 5 สถานีข่าวตอบโจทย์คนดูทั่วประเทศ

Slide7

Slide3

Slide4

ข่าวอ่าน ข่าวเล่า ข่าว Talk มาครบ

สำหรับทิศทางการนำเสนอข่าวในปีนี้ ก่อนอื่นต้องเล่าย้อนไปตั้งแต่ปี 2017 ข่าวช่องวันใช้กลยุทธ์ Current News เป็นสถานีข่าวที่ไม่ตกข่าว นำเสนอข่าวทั่วไป มาถึงปี 2018 ใช้กลยุทธ์ Human Interest นำเสนอข่าวที่คนสนใจ ทำให้ช่องเติบโตกว่า 100% มาถึงปี 2019 จึงต่อยอดความสำเร็จด้วยกลยุทธ์ Exclusive News ลึกกว่าข่าว มากว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เลือกข่าวที่น่าสนใจ และเชื่อถือได้ บวกกับการนำจุดเด่นของปีก่อนๆ มาผสมผสาน พร้อมด้วยการสร้าง Engage กับผู้ชมด้วย People Voice ทำโพลในประเด็นต่างๆ

Slide13

เพื่อไปให้ถึงการเป็น National Television และติด Top 5  ของสถานีข่าวที่ตอบโจทย์คนดูทั่วประเทศ ข่าวช่องวัน31 ยังดึงดูดผู้ชมด้วยทีมผู้ประกาศแม่เหล็กอย่าง จั๊ด-ธีมะกาญจนไพริน, คิงส์-พีระวัฒน์ อัฐนาค, เอก-เอกพร ศรีสุขทวีรัตน, แคน-อติรุจ กิตติพัฒนะ และในปีนี้ข่าวช่องวันยังเสริมทัพผู้ประกาศข่าวมากประสบการณ์อย่าง ฟิล-ปรัชญา อรเอก, น้อย-บัญชาแข็งขัน และ เผย-วีณารัตน์ เลาหภคกุล  ที่จะมาจัดหนัก วิเคราะห์  ตีแผ่ทุกแง่มุมข่าว

ที่สำคัญข่าวช่องวันยังเตรียมเสิร์ฟรายการทอล์คข่าวรายการใหม่ “เอาให้ชัด” เริ่มออกอากาศ 4 ก.พ.นี้หลังจบละคร สดทุกวัน

จากการปรับผังใหญ่ในครั้งนี้ ทำให้สัดส่วนของรายการข่าวและสาระในช่องวัน31 เพิ่มขึ้นอีก 10% ปัจจุบันอยู่ที่ 30%

4 กลยุทธ์ การทำข่าวการเมืองในช่องบันเทิง

Slide8

สำหรับการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงนี้ ข่าวช่องวันได้เตรียมความพร้อมไว้อย่างดี และมั่นใจว่าจะสู้ช่องอื่นได้แน่นอน เพราะผ่านบทเรียนการนำเสนอข่าวหมูป่า หรือพายุปาบึกมาแล้ว คุณเดียวเล่าว่า Pain Point ของคนไทยคือ ไม่ชอบเสพข่าวยากๆ เราจึงต้องนำเสนอให้ง่ายที่สุด ความท้าทายของเราคือ การทำข่าวการเมือง การเลือกตั้งให้เข้าใจง่าย

“ONE เลือกตั้ง 2019”

  1. เสริมทัพทีมข่าว ด้วยคนการเมืองที่รู้ลึก รู้จริง รู้ทุกเรื่องราว
  2. นำเสนอข่าวเข้าใจง่าย อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่ากลุ่มผู้ชมส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ทำให้ช่องต้องย่อยเรื่องยาก ให้เป็นเรื่องง่าย และจับต้องได้
  3. รายงานพิเศษต่อเนื่อง เน้น Exclusive News ทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้ง
  4. ผนึกกำลังพันนธมิตรและคนบันเทิง ปีนี้ข่าวช่องวัน31 ได้ร่วมมือกับพันธมิตรหลายแห่ง อาทิ สำนักข่าว AP ที่จะเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งของข่าวต่างประเทศ รวมถึงมุมมองของต่างประเทศที่มีต่อการเลือกตั้งของไทย

นอกจากนี้ ข่าวช่องวันยังร่วมมือกับสถาบันการศึกษา รวมถึงทีมข่าวบันเทิงไนน์เอ็นเตอร์เทน เพื่อเพิ่มความหลากหลาย “เราเดินลำพังไม่ได้ เราต้องมีเพื่อน เพื่อให้การทำงานกว้างขึ้น” คุณเดียว กล่าวทิ้งท้าย

 


  • 64
  •  
  •  
  •  
  •