“สหพัฒน์” ปี 61 ขนทัพสินค้าใหม่เพียบ ดันยอดขาย 34,240 ล้านบาท

  • 42
  •  
  •  
  •  
  •  

ฝากรูปบ้าง_๑๘๐๓๒๘_0004-700

“สหพัฒน์” เผยยอดขายปี 2560 อยู่ที่ 31,357 ล้านบาท โตขึ้นจากปีผ่านมา 4.09% ถึงจะไปไม่ถึงเป้าที่ตั้งไว้ 33,000 ล้านบาท แต่ก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เพราะมีกำไร 1,444 ล้านบาท โตขึ้นจากปีที่ผ่านมา 25.41%

แม้ปีที่ผ่านกำลังซื้อจากผู้บริโภคยังไม่ฟื้นมากนัก ทว่า ปัจจัยที่ทำให้สหพัฒน์ฯ ประสบความสำเร็จจึงเป็นเรื่องของการปรับเปลี่ยนภายในองค์กร เช่น การบริหารจัดการระบบโลจิสติกส์และคลังสินค้า ที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายไปได้ 86 ล้านบาท ในขณะเดียวกันสินค้าที่เปิดตัวในปี 2560 หลายแบรนด์ก็ทำผลงานได้ดี อาทิ ผลิตภัณฑ์กลุ่ม Lion โตขึ้น 3% ในกลุ่มนี้มีผงซักฟอกเปาที่โตถึง 20.5% สวนทางกับสภาพตลาดผงซักฟอกที่ตกลง 3%, น้ำแร่มองต์เฟลอ โตขึ้น 15% เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่โต 12%  และสินค้ากลุ่มมิตรผล ที่โตขึ้น 6%

ส่วนสินค้าใหม่ที่เปิดตัวในปีที่แล้วอย่าง พร้าวหอม ทำยอดขายได้กว่า 260 ล้านบาท, Project Beyond ร้านมัลติแบรนด์ เปิดแล้วกว่า 30 สาขา, มาม่า รสกะเพราแซ่บแห้ง มียอดขายในไตรมาสเดียวถึง 50 ล้านบาท และมาม่าโจ๊กรสต้มยำกุ้ง – โจ๊กรสข้าวต้มหมูสับกระเทียมพริกไทย ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้มาม่ามีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น 3%

ฝากรูปบ้าง_๑๘๐๓๒๘_0001

ชู 3 กลยุทธ์ จับมือคู่ค้า – เสริมสัมพันธ์ Strategic Partners – รุกออนไลน์

คุณบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ได้คาดการณ์ว่าทิศทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในปี 2561 จะมีแนวโน้มดีขึ้น อีกทั้งนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลก็จะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายของประชาชน อาทิ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมทั้งสถานการณ์การซื้อสินค้าออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น ทำให้สพัฒน์ตั้งเป้าหมายว่าปีนี้จะเติบโตจากปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะมียอดขาย 34,240 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% และมีกำไรอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท

ผู้บริหารสหพัฒน์1

โดยกลยุทธ์หลักที่สหพัฒน์ฯ ให้ความสำคัญในปีนี้มีด้วยกัน 3 ส่วน คือ การจับมือกับคู่ค้าพันธมิตร (Principal) เดิมและรายใหม่

นามิลค์ (VINAMILK) แบรนด์โยเกิร์ตอันดับ 1 จากเวียดนาม ราคาขาย 17 บาทต่อ เริ่มวางจำหน่ายในทุกช่องทางตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2561 หากมียอดขายถึง 60 ล้านบาท อาจมีแผนผลิตในไทย

ผ้าอนามัยเอลิส และทิชชู่เปียกเอลิแอล แบรนด์ใหม่จากญี่ปุ่น ที่มุ่งเน้นคุณภาพและมาตรฐานการผลิตด้วยเทคโนโลยีระดับสูง

ดอร์โก้ (DORCO) แบรนด์มีดโกนยักษ์ใหญ่จากเกาหลีที่ได้รับความนิยมที่สุด และมีส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลก 10% และส่งออกไปมากกว่า 150 ประเทศทั่วโลก เริ่มวางจำหน่ายในไตรมาส 2 ของปีนี้

มาม่าโอเค บะหมี่แห้งสไตล์เกาหลีแบบพรีเมี่ยม ราคา 15 บาท

• แบรนด์โยเกิร์ต Richesse เตรียมเปิดตัวแพคเกจใหม่ และ TVC ใหม่ในเดือนพฤษภาคมนี้

ซื่อสัตย์ สึนามิ มิลค์ ซีฟู้ด บะหมี่แนวใหม่จากตระกูลซื่อสัตย์ ซิกเนเจอร์ที่มีจุดเด่นอยู่ที่น้ำซุปนม และน้ำมันเจียวที่ปลอดไขมันทรานส์

• ผลิตภัณฑ์หมวด Oral Care จากไลอ้อน ได้แก่ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก ภายใต้แบรนด์ KODOMO, SYSTEMA, SALZ, GOOD AGE, ZACT, WISE และซื่อสัตย์ ที่มุ่งเน้นสินค้าเพื่อเสริมสร้างสุขภาวะของผู้บริโภคครอบคลุมทุกช่วงวัย และครบถ้วนกับการดูแลสุขภาพช่องปาก เหงือก และฟัน ให้แข็งแรงและมีคุณภาพชีวิตที่ดี

ฝากรูปบ้าง_๑๘๐๓๒๘_0002

คุณผาสุก รักษาวงศ์ กรรมการรองผู้อำนวยการอาวุโส เผยว่า สหพัฒน์ฯ ยังมีสินค้าใหม่อีกหลายตัวที่จะปล่อยออกสู่ตลาด อาทิ สินค้าในกลุ่ม Sea snack อาทิ แก้มกุ้งทอดกรอบปรุงรส รวมทั้งมาม่าโจ๊กต้มยำกุ้ง, มาม่าข้าวต้มหมูกระเทียมพริกไทย, มาม่ากะเพราแซ่บแห้ง, มาม่าคาโบนาร่า, โมรินางะ ลูกอมชิวชิวบอล (Chew Chew Ball) และ Under Armour Kids

จากกลยุทธ์ข้อแรก จึงนำมาสู่กลยุทธ์ที่ 2 เสริมสัมพันธ์ Strategic Partners เพื่อก้าวเดินและเติบโตไปพร้อมกัน สหพัฒน์ฯ จึงมีข้อตกลง และกำหนดเป้าหมายการขายร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ

นอกจากเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่แล้ว เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น สหพัฒน์ฯ จึงพัฒนาช่องทางการทำธุรกิจแบบ B2B และ B2C ต่อเนื่อง ด้วยการรุกตลาดออนไลน์ เพิ่มช่องทางการขายผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่าง Lazada และจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มของพันธมิตร อาทิ เทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี และ Tops ทั้งนี้ สหพัฒน์ฯ ตั้งเป้ายอดขายผ่านออนไลน์ในปีนี้ไว้ที่ 40 ล้านบาท ในส่วนของออฟไลน์ จากร้านค้ารายย่อย 500 ราย ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 2,000 ราย

จากลิสต์สินค้าทั้งหมดของเครือสหพัฒน์ที่จะปล่อยออกมาในปีนี้ ครอบคลุมทุกกลุ่มสินค้าทั้งอุปโภคและบริโภค บวกกับแผนรุกตลาดออนไลน์ที่จริงจังมากขึ้น อาจทำให้สหพัฒน์ฯ เดินถึงเป้าที่ตั้งไว้ 34,240 ล้านบาทไม่ยาก สำหรับแผนต่อไป สหพัฒน์ฯ กำลังพิจารณาขยายศูนย์กระจายสินค้า คาดว่าใช้งบลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท

สำหรับการทำ CSR สหพัฒน์ฯ ยังทำต่อเนื่องทั้งโครงการ Sahapat Admission ที่จัดทบทวนความรู้เพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และถ่ายทอดสดผ่านสัญญาณอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ไปกว่า 1,000 โรงเรียน ครอบคลุม 77 จังหวัด โครงการ สหพัฒน์ให้น้อง ส่งเสริมเด็กดี สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กไทยทำความดี สนับสนุนนักเรียนที่มีความซื่อสัตย์ ทำประโยชน์ให้กับโรงเรียน และ การมอบทุนให้บุตรพนักงาน เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้รับการศึกษาที่ดี

ขณะเดียวกัน สถาบันยุทธศาสตร์ธุรกิจเชิงบวก (ISAB) ได้รับการตอบรับที่ดี ซึ่่งที่ผ่านมามีผู้บริหารองค์กร เจ้าของธุรกิจ และทายาทผู้ประกอบการ ให้ความสนใจเข้าอบรมหลักสูตร THE MASTER มาถึงรุ่นที่ 4 แล้ว

maxresdefault


  • 42
  •  
  •  
  •  
  •