Singtel บอกปัดยังไม่ขายนะจ๊ะ!!! เน้นถือหุ้นระยะยาว พร้อมเตรียมสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

กลายเป็นเรื่องฮือฮาเมื่อ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ประกาศเตรียมกว้านซื้อหุ้น INTOUCH (INTUCH) โดยเสนอซื้อหลักทรัพย์แบบสมัครใจแบบมีเงื่อนไขก่อนการทำคำเสนอซื้อ (Conditional Voluntary Tender Offer) ในราคาหุ้นละ 65.00 บาท ซึ่งถ้า GULF สามารถซื้อหุ้น INTOUCH ได้เกิน 50% จะทำให้ GULF สามารถเข้ามามีอำนาจควบคุมอย่างมีนัยสำคัญใน INTOUCH และเพราะ INTOUCH เป็นบริษัทแม่ของ ADVANCE หรือ AIS และ ไทยคม (THAICOM) ทำให้มีสิทธิ์ในการขายหุ้นของบริษัทลูกได้ทันที

สำหรับรายชื่อผู้ถือหุ้นของ INTOUCH มีบริษัท สิงคโปร์ เทเลคอมมูนิเคชันส์ หรือ Singtel เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่จำนวน 673,348,264 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 21% ขณะที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับที่ 2 คือบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF จำนวน 505,918,114 คิดเป็นสัดส่วน 15.78%

ทันทีที่ GULF ประกาศเตรียมกว้านซื้อหุ้น INTOUCH ด้าน Singtel ก็ออกมาโต้ตอบทันทีในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ว่า Singtel ยังไม่มีนโยบายขายหุ้น INTOUCH โดยชี้ว่า มุมมองการถือหุ้น INTOUCH ของ Singtel เป็นไปตามนโยบาย การลงทุนในรูปแบบเชิงกลยุทธ์หรือ “Strategic Investment” ซึ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในธุรกิจดังกล่าวในระยะยาว ซึ่งรวมไปถึงการลงทุนใน บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANCE (AIS)

พร้อมยังชี้แจงเพิ่มเติมว่า Singtel กำลังพิจารณาถึงกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อที่จะช่วยให้ผู้ถือหุ้น INTOUCH และ ADVANCE หรือ AIS ได้รับประโยชน์สูงสุด และจะแจ้งรายละเอียดที่เกี่ยวข้องให้กับทางตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX-ST) ในเวลาที่เหมาะสม

เป็นที่น่าจับตาว่า แม้ Singtel จะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในสัดส่วน 21% แต่ GULF ก็เป็นผู้ถือหุ้นลำดับที่ 2 ในสัดส่วน 15.78% ซึ่งมีความใกล้เคียงกันมาก หาก GULF ไล่กว้านซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นรายย่อยก็อาจจะช่วยให้ GULF สามารถถือหุ้นในสัดส่วนที่มากกว่า 25% ซึ่งจะทำให้ GULF กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่แลมีอำนาจเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ ADVANCE ตามหลัก Chain Principle

สารัชถ์ รัตนาวะดี กรรมการ รองประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)

นั่นหมายความว่า Singtel เองก็ต้องกว้านซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นรายย่อยด้วยเพื่อให้มีสัดส่วนการถือหุ้นรายใหญ่ นั่นจึงอาจจะทำให้เห็นการซื้อหุ้นครั้งใหญ่ในกลุ่ม INTOUCH แต่ที่น่าจับตาคือข้อกฎหมายที่ระบุว่า บริษัทลงทุนข้ามชาติจะสามารถถือหุ้นได้สูงสุดไม่เกิน 49% นั่นหมายถึง Singtel ต้องมีพันธมิตรที่เป็นบริษัทไทยเข้ามาร่วมด้วยในเกมนี้

 

Source: Thansettakij


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา