ทำความรู้จัก VIPA บริการ OTT สัญชาติไทย ที่ Thai PBS จะปั้นสู้ต่างชาติ

  • 22
  •  
  •  
  •  
  •  

Thai PBS ได้มีการเปิดตัว VIPAแพลตฟอร์มบริการสตรีมมิงสัญชาติไทย ภายใต้คอนเซปต์ ‘ดูฟรี ไม่มีโฆษณา’ ชูคอนเทนต์คุณภาพ มีสาระและบันเทิงครบรส ผลิตโดยคนไทย เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ที่แตกต่างให้กับผู้ชม และในอนาคตจะพัฒนาให้เทียบชันกับผู้ให้บริการจากต่างชาติ

​ หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไม องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ Thai PBS ถึงเข้ามาในตลาดนี้ ซึ่งทาง รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการ Thai PBS ได้ให้เหตุผลว่า ในฐานะ ‘สื่อสาธารณะ’ ที่ผลิตและบริการคอนเทนท์ แพลตฟอร์มที่หลากหลาย นอกจากช่องหมายเลข 3 และสื่อวิทยุแล้ว ทาง Thai PBS ต้องการเข้าถึงผู้คนได้หลากหลายในทุกกลุ่ม จึงต้องขยายสู่แพลตฟอร์มต่างๆ ให้มากกว่าเดิม

โดยการเข้าสู่สตรีมมิ่ง หรือ OTT ถือว่า ตอบโจทย์ในเรื่องนี้ อีกทั้งยังสอดคล้องกับเทรนด์ในยุคปัจจุบันที่คนอยู่ในโลกดิจิทัลมากขึ้น และ VIPA จะเป็นแพลตฟอร์ม OTT เพื่อสาธารณะอย่างแท้จริง เนื่องจากดูฟรี ไม่มีค่าบริการ ไม่มีโฆษณา ตอบรับความต้องการของผู้ชมบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม รวมถึงมีความแตกต่างจาก OTT รายอื่น ๆ ในตลาดสตรีมมิงเมืองไทย

“ภูมิทัศน์ของสื่อปัจจุบันชัดเจนแล้วว่า ก้าวสู่โลกดิจิทัล พฤติกรรมการเสพคอนเทนท์ของคนก็เปลี่ยน จำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมากขึ้นอย่างรวดเร็ว Thai PBS ก็ถูกดิจิทัลดิสรัปชั่นเช่นเดียวกัน เราหยุดการพัฒนาตามเทรนด์ไม่ได้ ลูกค้าเปลี่ยนไปสกรีนไหน เราต้องไปที่นั้น” กนกพร ประสิทธิ์ผล ผู้อำนวยการสำนักสื่อใหม่ Thai PBS ในฐานะผู้บริหารและพัฒนาแพลตฟอร์มนี้ กล่าว

ส่วนที่มาของชื่อ VIPA นั้น  มาจาก Vision and Mission ที่มีนัยความหมาย คือ Thai PBS ตั้งอยู่ถนนวิภาวดี และ VIPA สะท้อนถึงความเป็นไทย

สำหรับคอนเทนต์ของ VIPA นั้น จะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ประกอบด้วย

กลุ่มแรก VIPA ORIGINAL เป็นเนื้อหาที่ VIPA ตั้งใจเปิดพื้นที่เพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหลากหลายและแตกต่างโดยผู้ผลิตไทย เช่น ยินดีที่ได้รู้จัก, หนังพาไป, ชีวิตออกวิ่ง, เกษตรอีซี่ ซึ่งผลิตขึ้นสำหรับผู้ชม VIPA เพียงที่เดียว

กลุ่มที่สอง VIPA Exclusive for Thai Fan  เป็นเนื้อหาคุณภาพที่คัดสรรมาจากทั่วทุกมุมโลก เพื่อรองรับการเข้าถึงอย่างเข้าใจสำหรับผู้ชมคนไทยโดยเฉพาะ เช่น สารคดีจาก DOC CLUB และซีรีส์คุณภาพ

กลุ่มที่สาม VIPA Selected Program กลุ่มเนื้อหาที่คัดเลือกจากรายการคุณภาพที่ออกอากาศทาง          ไทยพีบีเอส ช่องหมายเลขสาม เน้นทั้งสาระและความบันเทิง ตลอดจนรายการที่มียอดผู้ชมหน้าจอสูง เช่น ภัตตาคารบ้านทุ่ง, ดูให้รู้,สารคดีไทยพีบีเอส, ซิตคอมและละครไทยพีบีเอส, ละครชุด อย่า อยู่ อย่าง อยาก รวมถึงละครที่มีรางวัลการันตีจากเวทีระดับประเทศ ‘ปลายจวัก’

นอกจากการขยายแพลตฟอร์มแล้ว เพื่อให้ตอบโจทย์การเป็นสื่อสาธารณะที่เข้าถึงคนทุกกลุ่ม ดังนั้น VIPA จึงมีบริการพิเศษสำหรับกลุ่มคนบกพร่องทางการได้ยินและพูด อาทิ คำบรรยายแทนเสียง (CC : Closed Caption), เสียงบรรยายภาพ   (AD : Audio Description) และ Big Sign ภาษามือใหญ่เต็มจอ โดยบริการทั้งหมด ที่สามารถรับชมได้จากเนื้อหาทั้ง 3 กลุ่มที่กล่าวมา     รวมถึง Kids Mode ฟังก์ชันที่ช่วยคัดกรองให้เด็ก ๆ ได้รับชมเนื้อหาที่เหมาะสมและปลอดภัย

เป้าหมายในอนาคต Thai PBS วางแผนจะพัฒนา VIPA ให้มีคุณภาพไปยืนเทียบกับแพลตฟอร์มระดับ Global ได้ รวมถึงเป็นอีกแพลตฟอร์มที่จะเปิดโอกาสและทำงานร่วมกับคนผลิตคอนเทนท์ หรือครีเอเตอร์รุ่นใหม่ ซึ่งตอนนี้กำลังผลิดอกออกผลในเรื่องนี้มากมาย และในอนาคตจะมีการทำคอนเทนท์ที่มีภาษาสากลให้มากขึ้นด้วย


  • 22
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE