‘สรุปไฮไลต์จากงาน Microsoft Build 2024’ เปิดตัว ‘PC Copilot+’ ผสาน AI ท้าชน Macbook Air M3

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ในช่วงวันที่ 21-23 พฤษภาคมนี้ เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาสำคัญของวงการเทคโนโลยี เพราะอีเวนต์ ‘Build’ ที่ทาง Microsoft ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่ออัปเดตมูฟเมนต์ และเทคโนโลยีใหม่ที่พร้อมจะเปิดตัวให้คนทั่วไปได้ใช้งานจริง โดยในปี 2024 นี้ เรียกได้ว่าเป็นปีแห่ง ‘AI’ ที่ไม่ใช่แค่กระแสความนิยมของ Generative AI อย่าง ChatGPT แต่ยังรวมไปถึงการนำ AI เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในแพลตฟอร์มต่างๆ ในชีวิตประจำวันของผู้คน ที่ทำให้เราใช้งานแพลตฟอร์มนั้นได้ง่ายขึ้น

ในอีเวนต์ ‘Build 2024’ ครั้งนี้ ทาง Microsoft ก็เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ที่เดินหน้าสู่สนาม AI อย่างเต็มรูปแบบ กับการเปิดตัว ‘PC Copilot+’ ที่ไม่ใช่แค่การนำ AI มาผสานการทำงานของซอฟต์แวร์ แต่ยังเพิ่มประสิทธิภาพการมวลผลในระดับฮาร์ดแวร์ได้สำเร็จ จนสามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ใช้งาน ได้อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ขุมพลังใหม่ ซีรีส์ ‘Snapdragon X’ ยกระดับทั้งด้านซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์

โดย PC Copilot+ จะขับเคลื่อนด้วยขุมพลังฮาร์ดแวร์ Neural Processing Unit หรือ NPU ที่สามารถประมวลผล AI ในตัวเองอย่าง Snapdragon X Plus 10 คอร์ และ Snapdragon X Elite 12 คอร์ บนสถาปัตยกรรม ARM ของ Qualcomm ขับเคลื่อนด้วย AI Copilot โฉมใหม่ที่มีโมเดล GPT-4o รุ่นใหม่ล่าสุดจาก OpenAI คอยทำงานอยู่เบื้องหลังอีกที ซึ่งจะยกระดับการทำงานของหลายแอปพลิเคชัน เช่น

– การแปลซับไตเติ้ลแบบเรียลไทม์บนคอนเทนต์วิดีโอใน YouTube, LinkedIn, Reutersและ Coursera บน Microsoft Edge
– การปรับแต่งรูปภาพ ไปจนถึงการ Generate เพื่อทำให้ภาพสมบูรณ์ยิ่งขึ้นใน Image Creator
– ทำงานร่วมกับเครื่องมือต่างๆ จาก Adobe ให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้ทุกรูปแบบ
– ทำหน้าที่เหมือนเป็นผู้ช่วยเสมือน เช่น การส่งอีเมล
– สามารถจัดการไฟล์บนเครื่องได้อย่างอิสระมากขึ้น ไปจนถึงการบีบอัดไฟล์ทั้งในรูปแบบ 7-zip และ TAR โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมเสริม
– ฟังก์ชันใหม่ Advanced Paste ใน PowerToys สำหรับ Windows 11 ที่ให้เราสามารถคัดลอกไฟล์ หรือข้อความ และเลือกวางในนามสกุลไฟล์ หรือภาษาที่ต้องการได้ด้วยการพิมพ์

ผู้มาเอาชนะ ‘Macbook Air’

Yusuf Mehdi หนึ่งในผู้บริหาร Microsoft เผยผลการทดสอบแล็ปท็อปรุ่นใหม่ในแบรนด์ Copilot Plus พบว่าเร็วกว่า MacBook Air ที่ใช้โปรเซสเซอร์ M3 ถึง 58% นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดพลังงานในการประมวลผลถึง 68% เมื่อเทียบกับกลุ่มซีพียูที่มีสเปคใกล้เคียงกัน

สำหรับ PC Copilot Plus ชุดแรกจะนำร่องด้วยตระกูล Surface จากทาง Microsoft เอง อย่าง Surface Pro 11 และ Surface Laptop 7 พร้อมด้วยระบบปฏิบัติการ Windows 11 ตัวใหม่ ตามหลังมาด้วยแล็ปท็อปจากค่ายดังอื่นๆ อีก เช่น Dell, Lenovo, Samsung, HP, Acer และ ASUS ซึ่งทั้งหมดนี้จะมาพร้อมกับชิป Snapdragon X Plus และ Snapdragon X Elite

โดยจะเริ่มทยอยวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายน 2024 ส่วนแล็ปท็อปที่ใช้ชิปของทาง Intel (Lunar Lake) และ AMD (Strix Point) จะทยอยตามมาหลังจากนั้น

Microsoft ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ AI ที่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในรูปแบบของ Generative AI อย่าง ChatGPT แต่ยังสามารถนำมาผสานกับการทำงานของซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้ใช้งานได้

นอกจากนี้ การเปิดตัวซีพียูตระกูลใหม่อย่าง Snapdragon X จาก Qualcomm ร่วมกับ AI Copilot ตัวใหม่ที่มาพร้อมกับ โมเดล GPT-4o ของ OpenAI จะเป็นการเปลี่ยนเกมใหม่ในตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) ที่แม้ดูเหมือนจะจงใจแข่งขันกับทาง Apple โดยตรง แต่ก็นับเป็นมูฟเมนต์ใหม่ของวงการ PC ให้ก้าวไปสู่ยุคของ AI อย่างเต็มตัว

Sources: The Verge, Tom’s Guide, Microsoft


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE