ที่สุดแห่ง “ดิจิตอล” ตั้งแต่ Brands,Platform ไปจนถึง Mobile Games ปี 2015

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ปี 2015 นับว่าเป็นปีแห่งประวัติศาสตร์ด้านเทคโนโลยีโดยแท้ เพราะมีแต่คนพูดถึงเทคโนโลยีล้ำสมัยกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์ โดรน สมาร์ทวอช และอื่นๆ อีกมาก ซึ่งแม้แต่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ยังตัดสินใจขอมีแอคเคาท์ทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กในปีนี้ ดังนั้น อาจจะเรียกได้ว่าเป็นปีทองแห่ง “ดิจทัล” โดยแท้

ทั้งนี้ Adweek ได้คัดเลือก 24 สุดยอด ความเป็น “ดิจิทัล” ในหลายๆ ด้าน ประจำปี 2015 โดยแบ่งออกเป็น Editors’ Choice และ Readers’ Choice อย่างไรก็ตาม ทาง Marketing Oops ได้คัดเลือกมาเฉพาะ Editors’ Choice ใน category ที่น่าสนใจเพียงบางส่วนเท่านั้น ซึ่งท่านผู้อ่านที่อยากจะทราบผลการคัดเลือกทั้งหมดสามารถคลิกอ่านเพิ่มเติมที่ Adweek ดังนี้

Hottest Digital Brand of the Year

Editors’ Choice: Snapchat

list4

มีหลายแบรนด์ที่ยอมจ่ายถึง 750,000 เหรียญฯ เพื่อลงเป็นโฆษณาแบบเดี๋ยวเดียวก็หายไปกับแพล็ทฟอร์มน้องใหม่มาแรงในปีนี้ ซึ่งมีคลิปวิดีโอมากกว่า 6 พันล้านถูกวิวในทุกๆ วัน

Hottest Startup

Editors’ Choice : Periscope

list10

แอพฯ ถ่ายทอดสดใหม่ล่าสุดจาก Twitter ซึ่งใช้เวลาเพียงแค่ 7 เดือน แต่ Periscope ก็มียอด user มากกว่า 10 ล้านคนแล้ว นอกจากนี ยังมีแบรนด์หลักๆ เข้ามาร่วมด้วยมากมาย อาทิ  Dunkin’ Donuts, St-Germain, Nestlé แล Glidden เป็นต้น โดยใช้แอพฯ ดังกล่าวนี้เป็นเครื่องมือในการทำมาร์เก็ตติ้ง

Hottest Digital Obsession

Editors’ Choice: Netflix

list9

ยอด subscribers ระดับโลกเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาสที่ 3 ปี 2015 มีมากกว่า 69 ล้าน นอกจากนี้ บริษัยังมีการผลิตคอนเท้นต์สุดเอ็กซ์คลูซีฟเอง เช่น Beasts of No Nation, Orange Is the New Black เป็นต้น

Hottest Digital Publication

Editors’ Choice: BuzzFeed

list2

BuzzFeed ชื่อนี้ไม่มีชาวเน็ตไทยคนไหนไม่มีรู้จัก กับยอดการรับชมมหาศาลถึง 5 พันล้านวิวต่อเดือน! โดดข้ามในทุกแพล็ทฟอร์ม นอกจากนี้ เมื่อเดือนสิงหาคม BuzzFeed ยังได้ร่วมกับเอเจนซี่ยักษ์ใหญ่อย่าง GroupM ในการร่วมกันผลักดันคอนเท้นต์ แล้วยังมีข่าวว่าได้รับเงินถึง 200 ล้านในการลงทุนจาก NBCUniversal ด้วย

Hottest Digital Marketer

Editors’ Choice: Taco Bell

list12

ถือว่าการทำตลาดดิจิทัลของ Taco Bell สามารถครองใจคน Millennial ได้เป็นอย่างดี เช่น การเล่นกับแอพฯ สแนบแชทที่จับคู่ของ 20 ชิ้น โดยมีใบหน้าของแบรนด์ติดประทับอยู่ การสร้างสรรค์คอนเท้นต์สนุกๆ หรือการสร้างสรรค์ “อีโมจิ” ให้กลายเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ดีได้ หรือการทำ Gif ที่ผู้บริโภคชอบที่จะใช้แบรนด์นี้เป็นเสมือนข้อความในการสื่อสารทางการตลาด

Hottest in Native Advertising

Editors’ Choice : The New York Times

list7

The New York Times มีชื่อเล่นว่า The Gray Lady” ซึ่งอ้างว่ามีผู้ subscribe ติดตามอ่านเฉพาะดิจิทัลถึง 1 ล้านคน และกลายมาเป็นผู้นำใน native advertising ล่าสุด The Times ยังออกแคมเปญ 100th native campaign นำมาซึ่ง virtual-reality-powered ads ให้กับ GE

Hottest Digital Gadget

Editors’ Choice: Apple Watch

list6

เมื่อแอปเปิ้ล วอช ออกมาในเดือนเมษายน ผู้คนต่างก็สงสัยกันว่า AppleWatch จะกลายมาเป็น footnote สำคัญทางประวัติศาสตร์สำคัญของวงการเทคโนโลยีหรือไม่ อย่างไรก็ตาม มีรายงานยอดขายว่า ขายไปได้ถึง 7 ล้านเรือนในช่วง 2 ไตรมาสสุดท้าย

Hottest Video Platform

Editors’ Choice: YouTube

list13

แม้เฟซบุ๊กจะมีวิดีโอแล้วแต่ Youtube ก็ยังครองใจชาวเน็ตหลายคนอยู่ในฐานะเจ้าแห่งแพล็ทฟอร์มวิดีโอ ซึ่งตอนนี้มี user ทั่วโลกถึง 1 พันล้านคนแล้ว นอกจากนี้ยังออกบริการ ad-free subscription ที่ชื่อว่า YouTube Red แก้ปัญหาสำหรับคนที่ไม่ชอบดูโฆษณาได้

Hottest Social Platform

Editors’ Choice: Instagram

list8

ปัจจุบัน Instagram มีactive users ถึง 400 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งอาจจะใหญ่กว่า social platform อย่าง Facebook (ซึ่งเป็นเจ้าของ Instagram) ทั้งนี้ในเดือนมีนาคม บริษัทเพิ่งลอนช์ Carousel Ads เป็นสปอนเซอร์ โพสต์ ซึ่งสามารถใส่ได้หลายรูป และช่วยการทำงานมาร์เก็ตติ้งให้กับแบรนด์ได้

Hottest Entertainer on Social Media

Editors’ Choice : Taylor Swift

hotlist1

The pop princess รักที่จะโพสต์รูปของตัวเธอและเจ้าแมวเหมียวบนโซเชียล มีเดียต่างๆ ให้เราได้ชมกัน ทั้งนี้ เธอมีผู้ติดตามบนทวิตเตอร์มากถึง 66 ล้านคน มีผู้ติดตามบนอินสตาแกรม 55 ล้านคน แล้วอย่างนี้จะไม่เรียกเธอว่า Digital Star ได้อย่างไร

Hottest Way to Shop

Editors’ Choice: Amazon

list1

ถ้าปีนี้เป็นปีทองของดิจิทัล ก็เท่ากับว่าช่วยฉุดให้e-commerce ไปได้รุ่งเช่นกัน ไม่ว่าใครต่อใครก็หันมาช้อปปิ้งทางออนไลน์เป็นสำคัญ ซึ่งแพล็ทฟอร์มที่ยังคงแข็งแกร่งในสายตาของ Editors จาก Adweek ก็คือ Amazon ซึ่งยังคงสามารถครอบตลาดสำคัญได้อยู่

Hottest Music App

Editors’ Choice: Spotify

list11

Spotify คือ แพล็ทฟอร์มที่คอยเสิร์ฟให้กับเรา โดยยังได้โอกาสดีลธุรกิจกับ Starbucks และ Virgin Atlantic ในปีนี้อีกด้วย กับแอพสตรีมมิ่ง มิวสิค ยังเพิ่มวิดีโอ คอนเท้นต์ในห้องสมุดเพลงในปีนี้อีกด้วย ทั้งนี้ Spotify มีฐานที่เป็นแอ็คทีฟ ยูเซอร์ 75 ล้านคนด้วยกัน

Hottest Game – Mobile

Editors’ Choice: Clash of Clans

list3

เราได้เห็น Clash of Clans สามารถทำโฆษณาเกมบนมือถือให้เป็นเมนสตรีมได้ในปีนี้ แถมยังรันเป็นสปอตในการแข่งซุปเปอร์โบวล์อีกด้วย ทั้งนี้ในแอพฯ ยังมีนักแสดงระดับแถวหน้าของวงการฮอลลีวู้ด อาทิ Liam Neeson จากการสร้างสรรค์ของเอเจนซี่อย่าง Barton F. Graf 9000 ทำให้เราพบว่าเกมบนมือถือสามารถกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมของเราทุกวันนี้ได้ นอกจากนี้ Think Gaming, CoC ยังได้จัดอันดับให้เป็น top-grossing games ในอันดับที่ 2 อีกด้วย.

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ ตรงใจคุณผู้อ่านบ้างไหม

แหล่งที่มา 


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!