จับตาให้ดี จีน.. กำลังกลายเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยี และ Silicon Valley

  • 429
  •  
  •  
  •  
  •  

หากพูดถึงประเทศจีนในด้านเทคและดิจิทัลที่ผ่านมา คุณจะนึกถึงอะไรบ้าง นึกถึงการ block ไม่ให้ประชาชนหรือผู้เยี่ยมเยือนเข้าเว็บไซต์ระดับโลกอย่าง Google, Facebook, Twitter? หรือเป็นมือวางอันดับหนึ่งในเรื่องของ Cloning และ Copycat ที่ดีแต่ลอกเลียนแบบสื่อและธุรกิจออนไลน์ทุกประเภทที่ประสบความสำเร็จ?  ซึ่งจริงๆก็เป็นเช่นนั้น คนจีนในวงการเทคและดิจิทัลก็ไม่ได้เถียงในเรื่องนี้ แต่การ copy หรือ cloning เว็บไซต์ พวกเขาก็สามารถทำได้ดี มีผู้ใช่งานจริง และยิ่งใหญ่จนหลายคนในแวดวงการเทคและดิจิทัลต้องจับตามอง

ล่าสุดจากงาน Cannes Lions Creativity of Festival 2017 และ Rise Conference 2017 ที่ผ่านมา ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า จีนกำลังก้าวสู่ผู้นำทางด้าน เทคโนโลยี และกำลังเป็นที่จับตาสำหรับกลุ่มคนจาก Silicon Valley และคนทั่วโลกเสียด้วยซ้ำ  ที่งาน RISE Conference เองก็มีผลจากแบบสอบถามจากผู้มาร่วมงาน ยังพบว่าหลายๆคนมีความคิดว่าตอนนี้ ว่าประเทศจีน กำลังเติบโตทางด้านนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี ทั้ง Mobile Payment, Internet Finance, การผลิตและการใช้งาน Drone, Social media, Machine Learning และ AI (Artificial Intelligence)  ยิ่งไปกว่านั้น ปัจจุบัน Tech company จากต่างประเทศเองยังเริ่มที่จะ Copycat โมเดลความสำเร็จจากประเทศจีนแล้วเช่นกัน

และนี่คือตัวอย่างความเป็นผู้นำในเรื่องของการนำเทคโนโลยีมาใช้งานของประเทศจีน ที่เรานำมาฝากจากงาน RISE Conference 2017 และ Cannes Lions Creativity of Festival 2017 ที่ผ่านมา

ครั้งแรกของจีนกับการทดลองใช้ Drone ส่งสินค้าจริง

httpv://youtu.be/2b2aX-t3c_g

จากงาน RISE Conference 2017 บนเวที Saas Monster ที่ผ่านมา Eric Zhao จาก JD.com  Retail ที่ใหญ่ที่สุดของจีน ที่มีผู้ใช้งานกว่า 236.5 ล้านราย ถือเป็นรายแรกที่ได้ทดลองใช้ Drone ในการส่งสินค้าจริงให้กับลูกค้าในบริเวณปริมณฑล ในเวลาเพียง 5 นาที   แน่นอนว่าวิธีนี้ช่วยประหยัดเวลาการเดินทางด้วยการขนส่งทางรถยนต์ได้เป็นชม.เลยทีเดียว  นอกจากนี้ JD.com ยังวางแผนที่จะใช้ Drone ในการส่งสินค้าที่มีน้ำหนักมากอีกด้วย และยังได้มีการเตรียม Drone ไว้เป็นร้อยเครื่อง พร้อมวางเส้นทางการส่งสินค้าในอนาคต

Tencent ร่วมกับ Isobar เปิดตัว KFC Robot AI Ordering

httpv://youtu.be/tkT4jgKUxs8

Baidu กับการพัฒนา Face Recognition Demo

httpv://youtu.be/wr4rx0Spihs

Tencent เปิด AI Lab ที่เมือง Seattle ประเทศสหรัฐอเมริกา

Tencent บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่ปัจจุบันเป็นเจ้าของ Sanook.com อย่างเต็มตัว  ตอนนี้ได้เปิดตัว AI Lab ที่เมือง Seattle ประเทศสหรัฐอเมริกา และยังได้จ้างฝรั่งเก่งมาร่วมงานอีกด้วย

tencen-lab

 

ส่วนด้านล่างนี้ คือตัวอย่างการ CopyCat หรือการ Cloning เว็บไซต์ของจีน

Tudou และ Youku >> YouTube ของจีน มีสมาชิกมากกว่า 214 ล้านสมาชิก

china-youtube

 

Weibo >> คือ Twitter ของจีน มีสมาชิกมากกว่า 900 ล้านสมาชิก

china-weibo

 

RenRen >> คือ Facebook หรือ Social media ของจีน มีสมาชิกมากกว่า 820 ล้านสมาชิก

china-renren

 

Baidu >> เปรียบเสมือนเป็น Google, Yahoo! และ Wiki ของจีน

china-baidu

 

Taobao >> เปรียบเสมือน eBay ของจีน

china-taobao

 

ประเทศอื่นๆในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างอินโดนีิเซีย และอินเดีย ก็เริ่มเดินตามรอย Tech company จากจีน

Tokopedia เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่วางตัวเองเป็น Taobao ของประเทศอินโดนีเซีย

id-tokopedia

 

Paytm มองว่าตัวเองเป็น Alipay ของอินเดีย

id-paytm

เทคโนโลยีที่ยักษ์สายเทคของจีนนั้น ดูไม่ซับซ้อน และได้ลงมือทำจริง เชื่อว่ายักษ์ใหญ่อย่าง Tencent, Baidu คงจะมีเทคโนโลยีออกมาให้ชาวเอเชียได้ร่วมใช้งานกันในเร็ววันนี้ ใครที่กำลังสนใจเรื่อง future of tech คงต้องเริ่มติดตามดูความคืบหน้าด้านเทคโนโลยีของจีนต่อไป

 

เขียนโดย ณธิดา รัฐธนาวุฒิ
ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ MarketingOops.com กับประสบการณ์การทำงานในแวดวง Digital มากกว่า 15 ปี ในธุรกิจคอนเทนท์ และการตลาดดิจิทัล

อ่านบทความ Exclusive Insider เพิ่มเติมได้ที่นี่

Copyright © MarketingOops.com


  • 429
  •  
  •  
  •  
  •  
Tukko Nathida
ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ MarketingOops.com กับความตั้งใจในการนำเสนอเนื้อหาที่ทันเหตุการณ์ และเกิดประโยชน์ ให้สามารถนำเนื้อหาความรู้ และ Insight ไปต่อยอดกับอนาคตของธุรกิจ และการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ เทคโนโลยี ครีเอทีฟ การตลาด โฆษณา และสตาร์ทอัพ