” LINE Pay ” ปฏิวัติวงการ Payment ในไทย

  • 14
  •  
  •  
  •  
  •  

PaythumbEN

“LINE Pay”

โปรดักส์ใหม่จาก LINE Thailand ที่จะเข้ามาฉีกทุกกรอบการจับจ่ายแบบเดิมๆ ซึ่งจะช่วย อำนวยความสะดวกในการชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟน ให้ร้านค้าและผู้ใช้ทั่วไป ซึ่งมียอดผู้สมัครทะลุ 1 ล้านคนในไทย หลังเปิดตัวไปเพียง 1 เดือน ด้วยตัวเลขของผู้ใช้งานแอพลิเคชั่น LINE ในประเทศไทย ที่มีจำนวนมากกว่า 33 ล้านคน ถือเป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดดนับตั้งแต่เปิดตัวในไทยครั้งแรกเมื่อปี 2011 ภายในระยะเวลา 4 ปี LINE ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตของคนไทยได้เกือบทุกเจนเนอเรชั่น ปฏิเสธไม่ได้ว่า LINE เป็นแอพลิเคชั่นที่คนไทยคุ้นเคยมากเป็นอันดับ 1 และล่าสุดกับ “LINE Pay” ฟีเจอร์ใหม่ที่จะเข้ามามีบทบาทในการทำธุรกรรมทางการเงินของ ผู้ใช้ทั่วไป และ ร้านค้า

LINE Pay คืออะไร?

LINE Pay เป็นบริการการชำระเงินรูปแบบใหม่ผ่านทางสมาร์ทโฟน ที่ ง่าย สะดวก และ ปลอดภัย กับผู้ ใช้บริการ LINE ทุกคนทั่วโลก ผู้ใช้ LINE Pay สามารถชำระเงินโดยตรงผ่านสมาร์ทโฟน ของตัวเองได้ เพียงลงทะเบียนผ่านบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตกับบัญชี เสมือนการเติมเงินของผู้ใช้งานเข้าไปในระบบ จากนั้นเราก็จะสามารถชำระค่าสินค้าต่างๆผ่าน LINE Pay ได้ทันที

 

[LINE Pay] Introduction

httpv://youtu.be/bGHt1Iv77_M

 

 ปฏิวัติวงการร้านค้าออนไลน์และออฟไลน์

LINE Pay จะทำหน้าที่เป็นช่องทางการชำระเงินที่สะดวก และปลอดภัยให้แก่ร้านค้า ซึ่งครอบคลุมทั้ง ร้านค้าออนไลน์ และร้านค้าออฟไลน์ นอกจากช่วยอำนวยความสะดวกในช่องทางการชำระเงินแล้ว LINE Pay ยังช่วยทำการตลาดให้แก่ร้านค้า ดังที่  ‘คุณประภากร ลิปิกรณ์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ LINE Pay ‘ กล่าวไว้ว่า “ ปัจจุบันเรามี มาร์เก็ตติ้งแคมเปญ ให้กับทางร้านค้าอยู่ เรามองว่าทุกคนในตลาดเมืองไทยต้องการที่จะมาลงอีคอมเมิร์ช แต่บางรายก็ไม่โตเท่าที่ควร สิ่งที่ LINE Pay มอง เรามองว่า เราต้องใช้ตัว มาร์เก็ตติ้งของ LINE ซึ่งเป็นช่องทางที่ strong อยู่แล้ว มาช่วยผลักดันยอดขายให้กับร้านค้าเหล่านี้…ซึ่งทั้งหมดก็จะทำให้ตลาดอีคอมเมิร์ชในบ้านเราโตขึ้นมาด้วย ” และการที่ LINE Pay โปรโมทร้านค้า ผ่านออฟฟิเชียลแอคเคาท์ของตนเอง ซึ่งผ่านสายตาผู้คนนับล้านที่เป็นสมาชิก นั่นเป็นการช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้มากยิ่งขึ้น

line-pay

 

ดังที่ ‘ ซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ (คุณทนง โชติสรยุทธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด มหาชน) ‘ ได้กล่าวถึงความประทับใจในการเป็นพันธมิตรกับ LINE Pay ในฐานะที่เป็น ร้านค้าออฟไลน์รายแรกในประเทศไทยที่มีบริการชำระเงินผ่าน LINE Pay โดยได้เผยถึงโอกาสในการเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยเป็นลูกค้า SE-ED มาก่อน และในขณะนี้เอง การชำระเงินผ่าน LINE Pay โดยลูกค้าใหม่ ยังได้เข้ามาเป็น 1 ใน 3 ของช่องทางการชำระเงินของ SE-ED อีกด้วย และอีกหนึ่งในพันธมิตรของ LINE Pay ‘Ensogo Thailand (คุณวรวุฒิ วาริการ กรรมการผู้จัดการบริษัท เอ็นโซโก้ (ประเทศไทย) จำกัด) ‘ ได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า  ” …อนาคตทุกอย่างมันจะมาอยู่บนมือถือ ไม่ว่าเราจะ Develop หรือทำอะไร ต้องมั่นใจว่ามันอยู่บนมือถือ ”

Line no1

ทิศทางของ LINE Pay ในอนาคต

ด้วยตัวเลขของจำนวนผู้ใช้งาน LINE ในประเทศไทย ณ ปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้ว่า LINE เป็นแอพลิเคชั่นที่ มีฐานผู้ใช้ที่แข็งแรงมาก ตลอดระยะเวลา 4 ปีในประเทศไทย LINE ได้สร้างปรากฎการณ์บางอย่างให้เรา ฮือฮาในทุกปี ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขของยอดดาวน์โหลด หรือตัวเลขของจำนวนผู้ใช้งาน ซึ่งตรงนี้เองที่เรา มองถึงความเป็นไปได้ว่า LINE Pay อาจจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตของคนไทยในอนาคต และนั่นก็เป็นสิ่งที่ LINE Pay  ได้คาดหวังเอาไว้ จึงมีการเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจอย่างคร่าวๆ ถึง UPCOMING FEATURE ดังนี้

Link Bank Account
ฟังก์ชั่นการผูก LINE Pay Balance หรือ กระเป๋าเงิน LINE Pay เข้ากับบัญชีธนาคาร ผู้ใช้สามารถสั่งโอนเงินจากบัญชีธนาคารเข้ามาในกระเป๋าเงิน LINE Pay ได้เลย

Add Balance
ฟังก์ชั่นการเติมเงินเข้าสู่ LINE Pay Balance หรือ กระเป๋าเงิน LINE Pay จากหลากหลายช่องทางไม่ว่าจะเป็นจากบัญชีธนาคาร ATM เคาน์เตอร์ธนาคารและเคาน์เตอร์อื่นๆ ที่รองรับ

Transfer/Request Transfer
ฟังก์ชั่นที่สามารถโอนเงินจากใน LINE Pay Balance หรือ กระเป๋าเงิน LINE Pay หากัน รวมถึงส่งคำขอการโอนเงินถึงกันได้

Go Dutch
ฟังก์ชั่นในการหารเงิน หรือช่วยกันชำระเงินร่วมกันจาก LINE Pay Balance หรือ กระเป๋าเงิน LINE Pay

Withdraw
ฟังก์ชั่นการถอนเงินจาก LINE Pay Balance หรือกระเป๋าเงิน LINE Pay กลับไปยังบัญชีธนาคารของผู้ใช้นั้นๆ

 

ระบบการชำระเงินที่หลากหลายสำหรับร้านค้าของ LINE Pay

Web / Mobile Application
รูปแบบการชำระเงินของ LINE Pay ผ่านหน้าเว็บไซต์หรือผ่านมือถือจากร้านค้าที่ร่วมรายการทั่วไป

Pay OA
ฟังก์ชั่นสำหรับแบรนด์ที่มี Official Account อยู่แล้ว ในการเปิดรับชำระผ่านหน้า Official Account นั้นได้เลย นั่นคือ ลูกค้าของแบรนด์ดังกล่าวสามารถชำระเงินผ่านหน้า Official Account นั้นได้เลยทันทีผ่าน LINE Pay

WebPOS
รูปแบบการชำระเงินของ LINE Pay สำหรับร้านค้ากลุ่ม SME และร้านค้าที่ขายสินค้าผ่าน Social Network ด้วยการสร้าง QR Code ส่วนราคาไว้ในระบบ Merchant ของ LINE Pay [ระบบหลังบ้านของ LINE Pay สำหรับร้านค้า] ร้านค้าสามารถส่ง QR Code ราคาที่ได้จากระบบดังกล่าวให้กับลูกค้า และลูกค้าสามารถชำระสินค้าผ่าน QR Code นั้นได้ทันทีไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ตัวอย่างร้านค้าที่ดำเนินการเชื่อมต่อระบบ LINE Pay ในรูปแบบนี้คือ Coffee World

Offline integration
การเชื่อมต่อระบบ LINE Pay ไว้กับการขายหน้าร้าน โดยหลังจากลูกค้า [ผู้ซื้อ] เลือกสินค้าที่ต้องการแล้ว สามารถออก QR Code รายการสินค้าเองจากในแอพ LINE Pay ได้เลย แล้วนำ QR Code ดังกล่าวมาชำระเงินและรับของที่หน้าร้านของร้านค้านั้นๆ ได้ทันที ตัวอย่างร้านค้าที่ดำเนินการเชื่อมต่อระบบ LINE Pay รูปแบบนี้คือ SE-ED

21979_01

จากข้อมูลคร่าวๆของ UPCOMING FEATURE ที่ LINE Pay ได้เผยมาในข้างต้น ถือเป็นการวางทิศทางในอนาคตของ LINE Pay ที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะนั่นหมายถึงการเปลี่ยนแปลงและการขยายตัวของ อีคอมเมิซ และระบบ Payment ในประเทศไทย นับว่าเป็นก้าวใหญ่ของ LINE ที่น่าจับตามอง ว่าสิ่งที่   LINE Pay จะทำให้เกิดขึ้นในอนาคตนั้นจะมีทิศทางเป็นไปตามดังที่คาดหวังไว้หรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป

205(+) ล้านคน คือยอดผู้ใช้งานประจำต่อเดือน
17,000 ล้านครั้ง คือยอดการส่งข้อความต่อวัน
2,400 ล้านครั้ง คือยอดการส่งสติกเกอร์ต่อวัน

* ข้อมูลตัวเลขอัพเดทเมื่อเดือน พฤษภาคม 2558

 

 

 


  • 14
  •  
  •  
  •  
  •