ถอยทัพ ‘Esprit’ ปิดสาขาทั้งหมดในเอเชีย ยกเว้นจีน ภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ ส่วนไทย ‘ไมเนอร์’ ผู้ได้รับสิทธิ์ ยืนยันเดินหน้าต่อ

  • 247
  •  
  •  
  •  
  •  

เครดิตภาพ Davdeka / Shutterstock.com

Esprit Global (เอสปรี โกลบอล) ประกาศปิดสาขาทั้งหมดในเอเชีย ยกเว้นจีน ที่มีอยู่ 56 สาขาภายใน 30 มิถุนายน 2563 เหลือเฉพาะการขายส่ง และให้ไลเซ่นส์  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการรับมือกับความท้าทายที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่ในไทยเอง ทาง ‘ไมเนอร์’ ในฐานะ Distributor ยืนยันยังเดินหน้าต่อ

การตัดสินใจปิดสาขาของ Esprit  ครั้งนี้มาจากยอดขายที่ตกต่ำอย่างต่อเนื่องในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะเดือนมีนาคม 2563 ที่ยอดขายในเอเชียลดลง 52.2% – 61.3% ขณะที่ยอดขายในยุโรปลดลง 22.2% โดยทั้ง 56 สาขา ที่ประกาศปิดนั้นอยู่ใน 5 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์, มาเลเซีย, ไต้หวัน, ฮ่องกงและมาเก๊า ซึ่งทางบริษัทได้ชี้แจงว่า​ ยอดขายสินค้าในสาขาทั้งหมดดังกล่าว​คิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า 4% จากรายได้ทั้งหมดที่เข้ามา​ในช่วง​ 9 ​เดือนที่ผ่านมา​ จนถึง​เดือน​มีนาคม 2563

อย่างไรก็ตาม​ บริษัทยังคงดำเนินการต่อไปในตลาดเหล่านั้น​ ในรูปแบบร้านค้า​ปลีก และเป็นสาขาตัวแทนจำหน่าย ที่จะเน้นการจำหน่ายสินค้าในห้างสรรพสินค้า​ และร้านค้าแบบ​มัลติแบรนด์ รวมถึงหันไปโฟกัสในตลาดยุโรป ด้วยการใช้พนักงานจำนวนน้อยลงและร้านค้าที่น้อยลง

 ‘ไมเนอร์’ ผู้ได้รับสิทธิ์ในไทยยืนยันเดินหน้าต่อ

สำหรับ Esprit ในไทยนั้น ถือเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ Wholesale ของ Esprit Global โดยอยู่ภายใต้การดำเนินการของ ‘ไมเนอร์ คอร์ปอเรชั่น’ ในฐานะ Distributor ซึ่งทาง นันทวรรณ สุวรรณเดช รองประธานกรรมการฝ่ายธุรกิจค้าปลีก บริษัท ไมเนอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ยืนยันกับทาง Marketing oops! ว่า แบรนด์ Esprit ในไทยยังเปิดดำเนินการตามปกติเช่นเดิม โดยตอนนี้ Esprit ในไทยมีร้านค้าที่แบ่งออกเป็น Free Standing จำนวน 17 สาขา และเคานเตอร์ จำนวน 64 สาขา

“ธุรกิจค้าปลีกของ Esprit ที่ประกาศปิดตัว หมายถึงร้านค้าที่ดำเนินกิจการภายใต้ Esprit retail เอง หรือธุรกิจที่ดำเนินกิจการแบบร่วมลงทุนหรือ Joint Venture Business ซึ่งมีอยู่ในประเทศต่าง ๆ ขณะที่ในไทย เป็น Wholesale และทางไมเนอร์ได้รับสิทธิ์ ไม่เกี่ยวกับ retail business”

ทั้งนี้ Esprit Global จะย้ายฐานไปอยู่ที่ประเทศเยอรมัน ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป โดยจะเห็นความเปลี่ยนแปลงที่จะตามมาคือ Esprit  Collection 2021 เป็นต้นไปนั้น จะพัฒนาสินค้า โดยมีดีไซน์ที่สอดคล้องกับ Esprit ในยุโรป นอกจากนั้น Esprit Global จะมีการปรับปรุงคุณภาพสินค้าให้มีมาตรฐานที่ดีขึ้น

รวมทั้งเปลี่ยนแปลงจำนวนคอลเลคชั่นที่เดิมมี 6 ครั้งต่อปี เป็น 4 ครั้งต่อปี เพื่อให้มีระยะเวลาการออกแบบแต่ละคอลเลคชั่นให้สอดคล้องกับเทรนด์สินค้าที่ลูกค้าต้องการมากขึ้น โดย Esprit Global ยังคงทำงานร่วมกับ Partner ที่เป็น Distributor ทุกรายในการสร้างการเติบโตของยอดขายและมาร์เก็ตแชร์ของแบรนด์ รวมไปถึงการร่วมพัฒนาการขาย Channel online ให้เติบโตได้รวดเร็วยิ่งขึ้นหลังวิกฤตโควิด-19

 

ที่มา : insideretail


  • 247
  •  
  •  
  •  
  •