ของมันต้องมี เทรนด์สีรุ้งกำลังมา เมื่อบิ๊กแบรนด์ตบเท้าร่วมฉลอง ‘LGBT Pride Month’

  • 205
  •  
  •  
  •  
  •  

ของมันต้องมี (อีกแล้วสินะ) เมื่อหลายแบรนด์ใหญ่ต่างร่วมกันส่งคอลเลคชั่นพิเศษร่วมฉลองแก่ “เดือนแห่งความหลากหลายทางเพศ” หรือที่เรียกกันว่า LGBT Pride Month ซึ่งรณรงค์กันระดับโลกในเดือนมิถุนายนของทุกปี

สำหรับปีนี้ซึ่งเป็นปีที่ 50 ของการจัด Pride Month สายช้อปทั้งหลายกลั้นใจกันไว้ให้ดี เพราะแบรนด์ใหญ่ๆ ตั้งแต่ Starbucks, Adidas, Reebok, Converse จนถึง Apple Watch ต่างตบเท้าปล่อยคอลเลคชั่นใหม่มายั่วน้ำลายกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แก้วสตาร์บัคส์สีรุ้ง

เราขอเริ่มจาก ‘Starbucks’ ที่เพิ่งจะปล่อยแก้วเปลี่ยนสีได้ซึ่งขายหมดในพริบตา และไปปรากฏบนอีเบย์ด้วยราคาสูงขึ้น 4 เท่าตัว ล่าสุดก็ขอร่วมเฉลิมฉลองด้วยการส่งแก้วดีไซน์ใหม่ไฉไลด้วยสีรุ้ง วางขายเฉพาะสหรัฐอเมริกา และแคนาดา ในราคา 16.95 ดอลลาร์

ดีไซน์สีรุ้งใน 3 รุ่นคลาสสิกของ Reebok

ขณะที่ ‘Reebok’ ก็ส่งคอลเลคชั่นพิเศษมาร่วมอีเวนต์นี้ผ่านรองเท้า 3 รุ่นคลาสสิก ตั้งแต่ Club C, Classic Leather และ Freestyle Hi โดยมาในสีขาวเอกลักษณ์ที่คุ้นตา บวกความพิเศษก็คือการเดินตะเข็บด้วยด้ายสีรุ้งฟรุ้งฟริ้ง แถมด้วยธงเล็กๆ สีรุ้งที่เข้ามาแทนที่โลโกของ Reebok

ทางแบรนด์แจ้งว่า รายได้ส่วนหนึ่งจากยอดขายในคอลเลคชั่นนี้ Reebok จะบริจาคให้กับมูลนิธิ Fenway Health ซึ่งทำงานด้านสุขภาวะ ความเป็นอยู่ของชุมชน LGBTQ

คอนเวิร์สคอลเลคชั่นนี้ ขนมาทั้งสีรุ้ง สายฟ้า และกลิตเตอร์

ส่วนแบรนด์รองเท้า ‘Converse’ อีกหนึ่งเจ้าประจำ ที่ส่งคอลเลคชั่นพิเศษมาร่วมเทศกาลเฉลิมฉลองของชาวสีรุ้งต่อเนื่องมาหลายปี สำหรับปีนี้ก็มีทั้งผ้าใบ Chuck Taylor แบบหุ้มข้อและไม่หุ้มข้อที่ใส่ลูกเล่นสกรีนลายสีรุ้ง แถมด้วยลูกเล่นเป็นสายฟ้าฟาดขนาดใหญ่ และที่เจ็บกว่านั้นก็คือ กลิตเตอร์วิบวับที่มันเข้ากันสุดๆ กับเทศกาลนี้

Apple Watch ก็ร่วมรณรงค์ด้วยหน้าจอสีรุ้ง

นอกจากนี้แบรนด์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นไนกี้ ลีวายส์ ต่างของมีส่วนร่วมรณรงค์เดือนสีรุ้งกับเขาด้วย เช่นกันกับ Apple Watch ที่ชักชวนให้ผู้ใช้เปลี่ยนธีมหน้าจอ โดยครั้งนี้แอปเปิลได้ปล่อยดีไซน์หน้าจอสีรุ้งออกมาพร้อมกับ watchOS 5.2.1

ก่อนหน้านี้ก็มีสินค้าที่ออกมาเพื่อจับกลุ่มสีรุ้งโดยเฉพาะ อย่างเช่น เบียร์ Gayle ที่ประกาศตัวเป็นเบียร์เจ้าแรกและเจ้าเดียวของออสเตรเลียที่ก่อตั้งโดยกลุ่ม LGBTQ โดยนอกจากจะต้องการแสดงจุดยืนเชิดชูชุมชน LGBTQ แล้ว พวกเขายังตั้งใจที่จะให้ Gayle เป็นทางเลือกใหม่ของตลาดคราฟท์เบียร์ที่คนสามารถเอ็นจอยไปกับมันได้ ไม่ว่าคุณจะเป็นเพศไหนก็ตาม

เบียร์ Gayle ที่แสดงจุดยืนเพื่อชุมชนชาว LGBTQ
อาดิดาสก็ร่วมรณรงค์เดือนสีรุ้งด้วยเช่นกัน

เกี่ยวกับที่มาของ LGBT Pride Month นั้น เรื่องเริ่มต้นขึ้นเมื่อ 50 ปีที่แล้วซึ่งยังเป็นยุคที่การแสดงออกของคนรักเพศเดียวกันเป็นเรื่องผิดกฎหมาย โดยก่อนหน้านี้หลายๆ การตรวจค้นโดยตำรวจ มักจะเป็นการละเมิดสิทธิและทำให้เกิดความอับอาย

และในวันที่ 28 มิถุนายน 1969 เมื่อตำรวจได้นำกำลังเข้าตรวจค้นผับ Stonewall Inn แหล่งสังสรรค์ของชาวเกย์ในนิวยอร์ก จนเกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจและชาวเกย์ที่ลุกลามบานปลาย  มีการเดินขบวนประท้วงอยู่หลายวัน และถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียกร้องสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศที่ขยายตัวมากขึ้นจนถึงปัจจุบัน

ที่มา : delish hypebeast


  • 205
  •  
  •  
  •  
  •