จับตาก้าวต่อไป Mos Burger เมื่อ ‘พิธาน องค์โฆษิต’ เข้าถือหุ้นใหญ่

  • 1.4K
  •  
  •  
  •  
  •  

ศึกธุรกิจเบอร์เกอร์ระลอกใหม่กำลังจะปะทุ เพราะหลังจากเก็บตัวเงียบมาพักใหญ่ ล่าสุด ‘พิธาน องค์โฆษิต’ ผู้ถือหุ้นใหญ่คนใหม่ของ ‘Mos Burger’ ในไทย ได้ประกาศเดินหน้าเต็มกำลัง เพื่อนำเชนร้านเบอร์เกอร์ชื่อดังสัญชาติญี่ปุ่นแบรนด์นี้ หวนคืนตลาดอีกครั้ง

รู้จัก ‘Mos Burger’ ร้านเบอร์เกอร์ชื่อดังจากญี่ปุ่น

– Mos Burger มี ‘ซากุระดะ ซาโตชิ’ เป็นผู้ก่อตั้ง โดยจุดเด่น คือ การเน้นวัตถุดิบที่มีความสดใหม่จากธรรมชาติ และเน้นการปรุงเบอร์เกอร์แบบชิ้นต่อชิ้น ไม่ปรุงเตรียมไว้ล่วงหน้า

– สาขาแรกเปิดให้บริการในปี 1972  ณ เมืองนาริมาซึ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ก่อนจะขยายสาขาไปทั่วญี่ปุ่น

– ปี 1991 ได้เปิดสาขาแรกในต่างประเทศที่ไต้หวัน จากนั้นได้ขยายสู่ประเทศอื่น ๆ ได้แก่ สิงคโปร์ , ฮ่องกง เกาหลีใต้ , จีน , อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย รวมถึงไทย

– สำหรับไทย Mos Burger เข้ามาเปิดสาขาแรกในปี 2007 ที่เซ็นทรัลเวิล์ด เดิมที ‘บริษัท เอเชียน ฟู๊ด เน็ทเวิร์ค แอนด์ โฮลดิ้ง จำกัด’ และ ‘บริษัท แบงคอก อินเตอร์ ฟู๊ด จำกัด’ ได้รับสิทธิ์บริหารร้าน

– ในปี 2016 ทาง ‘มอส ฟูดส์ เซอร์วิสเซส อิงค์’ บริษัทแม่จากญี่ปุ่นได้ยกเลิกสัญญากับทั้งสองบริษัท ก่อนจะขายหุ้นให้กับบริษัท มอส ฟูดส์ เซอร์วิสเซล(ประเทศไทย) จำกัด

ก้าวต่อไป ‘Mos Burger’ ในมือผู้ถือหุ้นใหญ่คนใหม่

‘พิธาน องค์โฆษิต’ ประธาน บริษัท มอส ฟูดส์ เซอร์วิสเซล (ประเทศไทย) จำกัด

ชื่อของ ‘พิธาน องค์โฆษิต’ ถูกจับตามองเป็นพิเศษนับตั้งแต่เปิดตัวคบหาดูใจกับซุปตาร์ตัวแม่อย่าง ‘อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ’ แม้ปัจจุบันจะได้เลิกรากันไปแล้ว โดยเขานั่งเป็น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด(มหาชน) หรือ KCE บริษัทผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ รวมไปถึงยังดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการ บริษัท ทีเอฟเอส (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของร้านเครื่องสำอางชื่อดังจากเกาหลี The Face Shop ในไทย

ส่วนการเข้ามาถือหุ้นใหญ่ใน Mos Burger เป็นการซื้อหุ้นต่อจาก ‘มอส ฟูดส์ เซอร์วิสเซส อิงค์’ บริษัทแม่ของ Mos Burger ในสัดส่วน 74.3% โดยไม่มีการเปิดเผยมูลค่าในการซื้อขาย และตอนนี้  Mos Burger ในไทย อยู่ภายใต้การบริหารของ ‘บริษัท มอส ฟูดส์ เซอร์วิสเซล (ประเทศไทย) จำกัด’ ที่มีทุนจดทะเบียน 206 ล้านบาท และมี พิธาน นั่งในตำแหน่งประธานบริษัท

ตามข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า บริษัท มอส ฟูดส์ เซอร์วิสเซล(ประเทศไทย) จำกัด รายงานผลประกอบการในปี 2016 มีรายได้รวม 61,041,439  บาท กำไร 52,878 บาท , ปี 2560 มีรายได้รวม 84,889,402 บาท กำไร 739,925 บาท

สำหรับการบุกตลาดในครั้งนี้ ทางผู้ถือหุ้นใหญ่คนใหม่ จะทุ่มเงินก้อนใหญ่ ในการลุยขยายสาขา ให้เข้าถึงและครอบคลุมกลุ่มลูกค้า ตั้งเป้าไว้ว่า จากปัจจุบันมี 8 สาขา จะเพิ่มเป็น 45 สาขา ภายใน 5 ปี

รวมไปถึงเตรียมอัดงบการตลาดต่าง ๆ ในการสร้างการรับรู้แบรนด์และจัดแคมเปญโปรโมชั่น เป้าหมาย เพื่อเดินหน้าสร้างการเติบโตและชิงมาร์เก็ตแชร์ในตลาดเบอร์เกอร์ที่มีมูลค่าอยู่ราว 9,000 ล้านบาท ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดจะมีการเปิดเผยในวันที่ 18 ก.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม การเดินเกมครั้งนี้ คงไม่ง่ายนัก เพราะตลาดเบอร์เกอร์ นอกจากมี 2 ผู้เล่นหลักและเป็นยักษ์ใหญ่ทั้งคู่ นั่นคือ ‘แมคโดนัลด์’ และ ‘เบอร์เกอร์คิง’ แล้ว ยังมีผู้เล่นที่แข็งแกร่งจากตลาดอื่น อย่าง ‘เคเอฟซี’ ก็พยายามเข้ามาชิงแชร์ในตลาดนี้ด้วยเช่นกัน โดยต่างฝ่ายต่างงัดทุกกลยุทธ์ออกมาสู้กันอย่างดุเดือด ไม่ว่าจะเป็น การเร่งขยายสาขา , การออกโปรดักท์และทำการตลาดแบบ Localization เอาใจคนไทย , การทำโปรโมชั่น และ Pricing

เรียกได้ว่า  การกลับมาบุกอีกครั้งของ Mos Burger ต้องเหนื่อยแน่ ๆ


  • 1.4K
  •  
  •  
  •  
  •