“Sea (ประเทศไทย)” ปั้นกลยุทธ์ “3Es” เติมเกมรุกขยายแพลตฟอร์ม “การีนา – ช้อปปี้ – แอร์เพย์”

  • 4
  •  
  •  
  •  
  •  

sea thailand

ถือเป็นหนึ่งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มหลายประเภท สำหรับ Sea (ประเทศไทย)” ทั้ง Garena แพลตฟอร์มดิจิทัลเอ็นเตอร์เทนเมนต์, Shopee อีคอมเมิร์ซ และ AirPay บริการการเงินดิจิทัล โดยในปีนี้ Sea (ประเทศไทย) สานต่อพันธกิจ Connecting the dots มุ่งยกระดับเศรษฐกิจดิจิทัลผ่านกลยุทธ์ 3Es ซึ่งเน้น Enlarge – Enable – Empower” เพื่อตอบโจทย์ดิจิทัลไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค รวมทั้งส่งเสริมธุรกิจและผู้ประกอบการรายย่อย และสร้างความแข็งแกร่งให้ระบบนิเวศของคอมมูนิตี้บนอุตสาหกรรมและสังคม

– ทิศทางของ Sea (Group) เมื่อไตรมาสที่ 1/2019 มีอัตราการเติบโตถึง 194% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สะท้อนถึงศักยภาพเศรษฐกิจดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เติบโตอย่างโดดเด่น

– รายงานจาก Google และ Temasek คาดการณ์ว่า Gross Merchandise Volume (GMV) บนดิจิทัลแพลตฟอร์มในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเติบโตต่อเนื่อง จาก 72,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2018 จะเป็น 240,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2025

sea thailand 2019
ผู้บริหาร Sea (ประเทศไทย) กำลังกล่าวถึงความสำเร็จของบริษัท

วางรากฐาน “3Es” กลยุทธ์เสริมแกร่งธุรกิจ

คุณมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Sea (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทยึดหลักธุรกิจแบบ 3Es คือ Enlarge – Enable – Empower เพื่อเร่งการเติบโตในภาคธุรกิจของ Sea และช่วยขยายสัดส่วนผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มดิจิทัลในระดับมหภาค ให้สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์บนแพลตฟอร์มดิจิทัลได้อย่างกว้างขวาง และสร้างความแข็งแกร่งให้ระบบนิเวศของคอมมูนิตี้บนอุตสาหกรรมและสังคมโดยรอบพร้อมกัน ภายใต้พันธกิจ Connecting the dots อาทิ…

Enlarge : ขยายสัดส่วนของฐานผู้ใช้งาน

ผ่านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เช่น Garena ที่สามารถขยายฐานเกมเมอร์ในไทยผ่าน 2 การเปลี่ยนแปลง อาทิ 1. ขยายความสำคัญในการให้บริการจากเกมพีซีไปสู่เกมมือถือ จากเรือธงอย่าง RoV ซึ่งมียอดลงทะเบียนในประเทศไทยกว่า 31 ล้านบัญชี คิดเป็น 1 ใน 3 ของประชากรไทย และ 2.จากการเป็น Game Publisher สู่การเป็น Game Developer ซึ่ง เกม Free Fire ถือเป็นเกมมือถือเกมแรกที่ Garena พัฒนาเองอย่างเต็มรูปแบบ โดยได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและสามารถขยายฐานผู้เล่นเกมไปทั่วโลกโดยเฉพาะประเทศแถบละตินอเมริกา โดยมียอดดาวน์โหลดถึง 450 ล้านครั้ง กลายเกมออนไลน์ Free to Play ที่มียอดดาวน์โหลดสูงเป็นอันดับ 3 ของโลก และมียอดผู้เล่นพร้อมกันสูงสุด 50 ล้านผู้เล่นต่อวัน

Enable : ทำให้เกิดการใช้งานจากผู้บริโภคในวงกว้าง

เรื่องนี้ต้องใช้ความเข้าใจตลาดและความต้องการของผู้ใช้งานที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ เช่น เกม Free Fire ที่กลายเป็น Inclusive Entertainment โดยเกม จึงต้องพัฒนาให้ใช้เมมโมรี่น้อยลงโดยไม่ลดคุณภาพของเกม เพื่อทำให้สามารถดาวน์โหลดและเล่นได้ตอบโจทย์กับความต้องการของเกมเมอร์ใน Emerging Market ขณะที่ อีคอมเมิรซ์อย่าง Shopee ก็เลือกนักแสดงชั้นนำเป็นพรีเซ็นเตอร์ อาทิ ญาญ่า-ณเดชน์, แบมแบม GOT7, BLACKPINK ควบคู่กับกิจกรรม Gamification ต่าง ๆ เพื่อสร้างการรับรู้และใช้งานในวงกว้าง เช่น Shopee LIVE, Shopee Quiz, Shopee Shake Shake โดยมีเหล่านักแสดงมาร่วมกิจกรรม ดำเนินรายการ

Empower : สร้างความแข็งแกร่งให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องและสังคม

ภายใต้เป้าหมายการสร้างระบบนิเวศของแต่ละอุตสาหกรรมให้แข็งแกร่ง นอกจากคอมมูนิตี้ของผู้ประกอบการรายย่อยที่จะได้รับความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพในการดำเนินธุรกิจของกลุ่มผู้ค้าขายจาก Shopee University คอมมูนิตี้ภาคการศึกษาผ่านการสนับสนุนและพัฒนาความสามารถของคนรุ่นใหม่ เมื่อเร็ว ๆ นี้  Sea ยังได้ร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยริเริ่มการมอบทุน Sea Scholarship รวมถึงการเปิดตัวยุทธศาสตร์ 10 in 10 Initiative โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพ Digital Talent ในตลาดแรงงานทุกระดับ ซึ่ง Sea พร้อมส่งมอบ Digital Talent กว่า 10 ล้านคน ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวันภายในระยะเวลา 10 ปี

shutterstock โดย bangoland
Credit : bangoland / shutterstock.com
shutterstock โดย shutter_o
credit : shutter_o / shutterstock.com

กะเทาะความสำเร็จ “Sea (ประเทศไทย)”

อย่างไรก็ตาม จากจุดเริ่มต้นของ Sea (ประเทศไทย) ในปี 2012 กับ Garena ต่อยอดสู่ AirPay ในปี 2014 และ Shopee ในปี 2015 ทำให้ไทยกลายเป็นหนึ่งในตลาดหลักที่สามารถผลักดันบริการของ Sea ให้ประสบความสำเร็จและเติบโต

โดย Garena มียอดผู้ลงทะเบียนถึง 35 ล้านบัญชีบนเกมพีซี และ 40 ล้านบัญชีบนเกมมือถือ จากเกมยอดนิยมอย่าง Arena of Valor (RoV), Free Fire, Speed Drifters และ FIFA Online

AirPay กระเป๋าเงินออนไลน์สำหรับชำระบิล เติมเงินมือถือ ท็อปอัพเกม ที่มียอดดาวน์โหลด 7.5 ล้านครั้ง

Shopee ที่มียอดดาวน์โหลดกว่า 30 ล้านครั้ง กลายเป็นหนึ่งในผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซของไทย


  • 4
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน