ทำไม “สตาร์ทอัพ” ของคุณถึงไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่คิด?

  • 5
  •  
  •  
  •  
  •  

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าและมีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของผู้คน ไม่เว้นแม้กระทั่งในวงการธุรกิจอย่างสตาร์ทอัพ แต่สตาร์ทอัพแตกต่างกับ SME อย่างไร? ทำไมธุรกิจนี้จึงกำลังมาแรงในปัจจุบัน? คนทำสตาร์ทอัพเป็นคนอายุน้อยที่ไม่อยากเป็นลูกจ้าง และอยากรวยเร็วใช่หรือไม่?

15094378_1198828600210235_6477319584275351728_n

สตาร์ทอัพเป็นโมเดลทางธุรกิจที่นำไปต่อยอดและใช้ซ้ำกับที่อื่นได้

เช่นมีคนใช้โมเดลทำธุรกิจนี้ที่ต่างประเทศ เมื่อนำมาทำที่ไทยก็สามารถใช้โมเดลเดิมได้เลย ไม่ต้องแก้ไข ใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วย สตาร์ทอัพจึงแตกต่างกับธุรกิจ SME

สินค้าและบริการของสตาร์ทอัพจึงมักจะเกี่ยวข้องกับแอปพลิเคชันในมือถือ เว็บไซต์ ซึ่งช่วยให้ทำงานได้มากกว่าปกติ และเมื่อเข้าสู่ยุคที่คนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้มากขึ้น  ตลาดใหญ่ขึ้น ทำให้นักลงทุนสนใจ จึงทำให้มีการพูดคุยกับ สตาร์ทอัพมากขึ้นเพื่อทำการลงทุนต่อไปนั่นเอง”

 20160413-1336-BHG_5482-750x499

5 ปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้สตาร์ทอัพประสบความสำเร็จ

ธุรกิจสตาร์ทอัพในปัจจุบันมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นซึ่งต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจในตัวสตาร์ทอัพเอง มองให้เห็นถึงโอกาส ต้องคิดต่าง และที่สำคัญลงมือทำ และนี่คือ 5 ปัจจัยสำคัญที่ทำให้สตาร์ทอัพประสบความสำเร็จ

1. ไอเดียแปลกใหม่และน่าสนใจ

2. ทีมเวิร์คหรือพาร์ทเนอร์ที่ส่งเสริมการทำธุรกิจ

3. ทำเงินได้จริง

4. มีเงินลงทุนพอให้ธุรกิจไปต่อได้

5. อยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม

ฉะนั้น ถ้าทีมดี มีเงินลงทุน แต่มาผิดจังหวะเวลา ธุรกิจก็ไม่ประสบความสำเร็จ

ปัจจุบันสตาร์ทอัพจะได้รับความสนใจก็คงหนีไม่พ้น E-commerce Marketplace, Fintech & Payment , E-logistics และ Games  นอกจากนั้นสตาร์ทอัพต้องมีข้อได้เปรียบที่ชัดเจน จึงจะทำให้คนแนะนำบอกต่อ หากมีโมเดลธุรกิจที่เข้ากับวัฒนธรรมของสังคมนั้นๆ จะทำให้ธุรกิจได้รับการสนับสนุนมากกว่า รวมถึงหาธุรกิจที่มาถูกจังหวะด้วยเช่น ธุรกิจที่เกี่ยวกับบัญชี การท่องเที่ยว การศึกษา เป็นต้น

ecommerce

อะไรที่ทำให้สตาร์ทอัพตายได้ง่ายๆ?

สตาร์ทอัพทำให้ได้เงินเยอะและเร็วในระยะเวลาสั้นๆก็จริง แต่สตาร์ทอัพเกิดง่ายตายง่าย ไม่ว่าจะเป็นเพราะตัวผู้ประกอบการรีบร้อนที่จะประสบความสำเร็จ ไม่รู้ไม่เข้าใจในการทำสตาร์ทอัพที่ถูกต้อง ละเลยรายละเอียดสำคัญๆไป ไม่ดูไม่วิเคราะห์คนที่จะมาลงทุนให้รอบคอบ ไอเดียถูกลอกเลียนแบบถูกขโมย โมเดลธุรกิจที่ขัดสังคมหรือวัฒนธรรม เช่นธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความรัก ซึ่งหาคนลงทุนยาก ไม่สามารถทำให้ลูกค้าเก่าใช้บริการต่อไปและไม่สามารถหาลูกค้าใหม่เพิ่มได้ เป็นต้น

 

สตาร์ทอัพเป็นธุรกิจที่มีทั้งขึ้นและลง ไม่ว่าจะลงทุนหรือเริ่มต้นทำสิ่งใดก็ตาม เราต้องรู้ในสิ่งที่ทำให้เข้าใจ ไม่ใช่ทำตามกระแส อย่ารีบที่จะประสบความสำเร็จ แต่ขอให้ใช้เวลาเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์และปรับปรุงต่อไป

 

1

อาจารย์กวิน อัศวานันท์ อาจารย์ประจำภาควิชาพาณิชยศาสตร์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้บรรยายเกี่ยวกับ Start Ups ไม่ง่ายอย่างที่คิด – ประสบการณ์จริง

 

2

 

แหล่งที่มา

การบรรยายของอาจารย์กวิน อัศวานันท์ในงานสัมมนา “Flagship for Innovative Wisdom” ที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี วันที่ 24 มกราคม 2560

 


  • 5
  •  
  •  
  •  
  •  
Sarunjade
แชร์มุมมองเกี่ยวกับ Digital Marketing, Digital Business และ Technology เท่าที่รู้ สามารถติชมหรืออยากให้เจาะลึกเรื่องไหนเป็นพิเศษ ส่งเมลมาเลยที่ contact@oopsnetwork.co.th