สุดงง? Elon Musk สั่งแบนบัญชี Twitter นักข่าวเพียบ หลังรายงานข่าว Twitter แบน ElonJet

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

เครดิตสำหรับบทความข่าว: Diego Thomazini / Shutterstock.com

ยังคงเป็นข่าวในหน้าสื่อต่างประเทศอย่างต่อเนื่องสำหรับ Elon Musk ผู้ที่เพิ่งเข้าครอบครอง Twitter โดยมีเหตุผลหลักที่ต้องการให้ Twitter เป็นเวทีของ “เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น” แต่ล่าสุดดูเหมือน Musk จะเริ่มสร้างข้อจำกัดของ “เสรีภาพ” ขึ้นมาแล้วด้วยการ “สั่งแบน” บัญชีทวิตเตอร์ของนักข่าวจำนวนมาก

สำหรับบัญชีทวิตเตอร์นักข่าวที่ถูกแบนเป็นบรรดานักข่าวที่รายงานข่าวเกี่ยวกับ Musk ในช่วงที่ผ่านมาเช่น Ryan Mac จาก The New York Times, Donie O’Sullivan จาก CNN, Drew Harwell จาก The Washington Post, Micha Lee จาก Intercept, Matt Binder จาก Mashable รวมไปถึงนักข่าวอิสระอย่าง Aaron Rupar และ Tony Webster ด้วย

โดยบรรดานักข่าวที่ถูกแบนนั้นรายงานระบุว่าก่อนหน้านี้ได้ทวีตรายงานข่าวเกี่ยวกับ ความพยายามของ Musk ในการกวาดล้างบัญชีที่เผยแพร่ตำแหน่งของเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวแบบสดๆ หนึ่งในนั้นคือการแบนบัญชี ElonJet บัญชีที่ทวีตรายงานพิกัดเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวของ Musk มาอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการแบนบัญชี Twitter ของ Jack Sweeney เจ้าของบัญชี ElonJet อีกหลายบัญชีด้วย นอกจากนี้ Twitter ยังแบน link ที่มาจากบัญชี ElonJet ที่ไปเปิดใน Platform อื่นๆด้วยโดยหากพยายามทวีต link เหล่านี้ในทวิตเตอร์จะไม่สามารถทำได้เช่นกัน

ข่าวระบุว่าบรรดานักข่าวที่ถูกแบนบัญชีทวิตเตอร์โดยจะไม่สามารถทวีตข้อความใดๆได้แต่จะยังสามารถอ่านฟีดข่าวได้นั้นยังไม่ได้รับคำอธิบายใดๆจาก Twitter โดยตรง แต่ล่าสุด Twitter ได้ชี้แจงกับเว็บไซต์ The Verge ว่าการแบนบัญชีที่เกิดขึ้นนั้นเกี่ยวข้องกับกฎใหม่ที่เพิ่งออกบังคับใช้เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมาที่ห้ามเผยแพร่ข้อมูลพิกัดแบบสดๆบน Twitter ไม่ว่าจะเป็นการเผยแพร่โดยตรงผ่าน Twitter หรือเป็น link URL รายงานเส้นทางการเดินทางจาก 3rd-party ก็ตาม โดยยืนยันว่า Twitter จะแบนบัญชีใดก็ตามที่ละเมิดนโยบายความเป็นส่วนตัวและทำให้ผู้ใช้งานอื่นๆต้องเสี่ยง

อย่างไรก็ตามบัญชีนักข่าวเหล่านี้อาจได้รับการปลดแบนในอีกไม่นานนี้เมื่อ Musk ได้สร้าง Poll สำรวจความคิดเห็นชาว Twitter ขึ้นมาด้วยเช่นกันว่าควรจะยกเลิกแบนบัญชีนักข่าวที่ทวีตเกี่ยวกับ ElonJet เมื่อใด โดยตัวเลือกให้ปลดแบน “ตอนนี้” นำอยู่ในอันดับที่ 1 ที่ 58.2% ส่วนตัวเลือก “ภายใน 7 วัน” นั้นตามมาในอันดับที่ 2 ที่ 41.8% ขณะที่ก่อนหน้านี้ Musk ก็เคยทำ Poll ลักษณะนี้มาแล้วก่อนจะปลดแบน Donald Trump อดีตประธานาธิบดีสหรัฐและอีกหลายๆบัญชีมาก่อน

การตัดสินใจของ Musk ในครั้งนี้เองถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างเพราะ Musk เองก็เคยประกาศเอาไว้ว่าต้องการให้ Twitter เป็นเวทีของเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ถึงขึ้นเคยทวีตเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า “คำมั่นของผมที่มีกับเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นนั้นกว้างขวางไปถึงขั้นการไม่แบนบัญชีที่ติดตามตำแหน่งเครื่องบินของผม แม้สิ่งนั้นจะเป็นความเสี่ยงกับตัวผมโดยตรงก็ตาม”

นั่นก็คืออีกความเคลื่อนไหวล่าสุดของ Elon Musk หลังจากเข้ามาบริหาร Twitter ที่กลายเป็นข่าวดังมาอย่างต่อเนื่องซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า Musk จะมีความเคลื่อนไหวที่สร้างความฮือฮา และ Twitter จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรอีกนับจากนี้


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •