ส่องพฤติกรรม ‘ชาวทวิตภพไทย’ กับเทรนด์ ‘บิวตี้คอมมูนิตี้’

  • 25
  •  
  •  
  •  
  •  

Credit: Travel-man/Shutterstock.com

‘ทวิตเตอร์’ เป็นหนึ่งโซเชียล มีเดีย ที่มีบทบาทเป็นอย่างมากสำหรับผู้คนในปัจจุบัน และถูกหยิบมาใช้เป็นเครื่องทางการตลาดของแบรนด์ต่าง ๆ รวมถึงการสร้าง ‘คอมมูนิตี้’ ที่ถือว่ามาแรง โดยหนึ่งคอมมูนิตี้ที่น่าสนใจ ก็คือ ‘บิวตี้’ ความสวยความงามนั่นเอง

จากรายงานของ Euromonitor International บริษัทวิจัยการตลาดชั้นนำ เรื่อง“เทรนด์ความงามและผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัวของชาวเอเชีย” ระบุว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เป็นหนึ่งในตลาดที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุดของโลกในด้านของความงามและผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล คิดเป็น 32% ของตลาดโลก และประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดของภูมิภาคนี้ที่เติบโตเร็วที่สุด

โดย 77% ของผู้ใช้งานทวิตเตอร์ในประเทศไทย มีความสนใจในเรื่องของการดูแลผิวพรรณและร่างกายของตัวเอง และ 1 ใน 3 ของคนกลุ่มนี้มีความสนใจในเรื่องเครื่องสำอางเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ยังมีสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับเทรนด์ความงามบนทวิตเตอร์ประเทศไทย ดังต่อไปนี้

-72% เข้ามาที่ทวิตเตอร์เพื่อค้นหาข้อมูลผลิตภัณฑ์ความงามใหม่ๆ

-มากกว่า 50% อยากจะเป็นคนกลุ่มแรกที่ได้ซื้อและได้ลองใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้น

-74% ของผู้ที่สนใจเรื่องเครื่องสำอางจะหาข้อมูลของผลิตภัณฑ์ทางออนไลน์ก่อนตัดสินใจซื้อ โดยจะมีการตั้งคำถามบนทวิตเตอร์และมองหาคำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นั้นๆ

-53% แฟนๆ ด้านความงามในไทยมักจะบอกต่อถึงผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์ต่างๆ รวมทั้งรีวิวพร้อมติดแฮชแท็ก #ไว้รีวิวห้ามขายของโว้ยยย กับ #ใช้ดีบอกต่อ

แบรนด์ความงามต่างๆ ได้มีการใช้ทวิตเตอร์มาเป็นเครื่องมือทางการตลาด แบ่งออกเป็น 3 เฟส คือ ช่วงสร้างกระแส (tease), ช่วงเปิดตัว (reveal), ช่วงเสริมความแข็งแกร่ง (reinforce) ภายใต้กลยุทธ์ “40:60” เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายทราบเกี่ยวกับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง

โดยกลยุทธ์ “40:60” คือ การใช้งบ 40% ในช่วงของการสร้างกระแสและช่วงเปิดตัว และอีก 60% ใช้ในช่วงสุดท้ายซึ่งเป็นการเสริมความแข็งแกร่ง กลยุทธ์ “เล่นใหญ่ก่อนแล้วค่อยเสริมทัพ” นี้ มาจากการใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกของผู้ใช้งานทวิตเตอร์และยังเป็นการเพิ่มผลตอบแทนในการลงทุนที่คุ้มค่าให้กับแบรนด์ได้มากที่สุด

1) ช่วงการสร้างกระแส (Tease)

แบรนด์จะต้องเป็นฝ่ายเริ่มสร้างบทสนทนาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะเป็นการนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการวิเคราะห์บทสนทนาและการรับฟังเสียงของลูกเป้าหมายมาก่อนหน้านี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ แล้วจึงเริ่มสร้างบทสนทนาด้วยหัวข้อที่เกี่ยวกับความสวยงามเป็นหลัก และในขณะเดียวกันก็อาจจะแบ่งปันทิปส์หรือคำแนะนำต่างๆ  สิ่งสำคัญในการทำการตลาดบนทวิตเตอร์ คือแบรนด์ควรปล่อยกระแสแคมเปญในช่วงการสร้างกระแส (Tease) เพื่อกระตุ้นความสนใจของกลุ่มเป้าหมายก่อนเข้าสู่ช่วง “เปิดตัว” เนื่องจากพบว่า 53% ของผู้คนบนทวิตเตอร์ไทยต้องการเป็นคนแรกที่ได้ลองผลิตภัณฑ์ใหม่

2) ช่วงเปิดตัว (Reveal)

เฟสนี้ถือเป็นเฟสที่สำคัญเนื่องจากสามารถสร้างอิมแพ็คได้เป็นอย่างมาก เพราะแบรนด์ทั้งหลายต่างก็ต้องการครองพื้นที่ของตัวเองบนทวิตเตอร์ด้วยการใช้สปอตโฆษณาที่จะทำให้สามารถเป็นเจ้าของช่วงเวลานั้นได้ในชั่วขณะ จากข้อมูลพบว่า ผู้คนบนทวิตเตอร์ 54% มองหาผลิตภัณฑ์ที่มีข้อเสนอคุ้มค่ามากที่สุด ดังนั้นเฟสนี้จึงเป็นช่วงเวลาที่แบรนด์จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ขนาดทดลองและแจกผลิตภัณฑ์ฟรี เพราะผู้ใช้งานบนทวิตเตอร์นั้นให้ความสำคัญกับรีวิวและความคิดเห็นของผู้อื่น แบรนด์จึงใช้กลยุทธ์ในการใช้อินฟลูเอ็นเซอร์รีวิวผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

3) ช่วงเสริมความแข็งแกร่ง (Reinforce)

นี่คือช่วงเวลาที่มักถูกมองข้ามอยู่บ่อยๆ ทั้งที่เป็นช่วงที่แบรนด์ควรจะจัดสรรงบประมาณส่วนใหญ่ในการเปิดตัวมาใช้ในช่วงเวลานี้เพื่อช่วยให้การเปิดตัวผลิตภัณฑ์หรือแคมเปญเกิดความยั่งยืน แม้ว่าการสนับสนุนจากอินฟลูเอ็นเซอร์จะยังคงทรงพลัง แต่ช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่ลูกค้าบนทวิตเตอร์เริ่มมีการเคลื่อนไหวในการซื้อผลิตภัณฑ์ไปทดลองใช้ และมีการทวีตแสดงความคิดเห็นซึ่งเป็นข้อมูลเชิงลึก มีการรีวิวถึงผลิตภัณฑ์ที่เป็นออร์แกนิกซึ่ง

รีวิวเหล่านี้สามารถเป็นแรงสนับสนุนที่มีคุณภาพให้กับแบรนด์และแบรนด์ยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จากการรีทวีตคอนเทนต์ที่เป็นออร์แกนิกจากลูกค้าที่ใช้งานผลิตภัณฑ์จริงๆ ได้อีกด้วย


  • 25
  •  
  •  
  •  
  •