ไวแท้!! แค่ 1 สัปดาห์ โรงงานหน้ากากอนามัย ‘แจกฟรี’ ของเจ้าสัว ‘ธนินท์ เจียรวนนท์’ ก็เป็นรูปเป็นร่างแล้ว

  • 4K
  •  
  •  
  •  
  •  

(credit ภาพจาก Techsauce)

‘ธนินท์ เจียรวนนท์’ ประธานอาวุโสซีพี ประกาศลงทุน 100 ล้านบาท และขอเวลา 5 สัปดาห์ เพื่อสร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย ‘แจกฟรี’ ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนที่ขาดแคลน แต่ผ่านไปเพียง 1 สัปดาห์โรงงานดังกล่าวก็เป็นรูปเป็นร่างแล้ว จากการรวมหัวกระทิในเครือซีพีมาเร่งสร้างให้เกิดขึ้น ภายใต้คอนเซปต์ เร็วแต่มีคุณภาพ

เรื่องพื้นฐานคือสิ่งสำคัญ :

การติดตามภารกิจก่อสร้างโรงงานผลิตหน่ากากฟรีครั้งนี้ ทำให้รู้ว่า รายละเอียดการก่อสร้างมีมากมาย ซึ่งการก่อสร้างครั้งนี้ ได้ใช้ผู้เชี่ยวชาญวิศวกรที่เชี่ยวชาญจากบริษัท เกษตรภัณฑ์อุตสาหกรรม จำกัด เป็นหนึ่งในบริษัทกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ที่ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2508 รวมระยะเวลามากกว่า 50 ปี ซึ่งถือว่าสร้างโรงงานมาแล้วครอบคลุมกว่า 14 ประเทศ มากกว่า 140 โรงงาน มาเป็นผู้ออกแบบและก่อสร้าง และยังได้ผนึกกำลังเรียนรู้ไปพร้อมกับพันธมิตรที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางที่พอทราบว่า ซีพีจะทำโรงงานหน้ากากอนามัย องค์ความรู้ที่หลากหลาย ก็เทมาสู่ทีมงานวิศวกรรม ทำให้ทุกคนปราบปลื่มในการช่วยเหลือที่หลั่งไหลเข้ามา โดยเฉพาะโรงงานที่ออกแบบนี้ต้องสะอาด มาตรฐานสากล และที่สำคัญคือต้องผลิตให้ได้ใน 5 สัปดาห์

‘ศักดิ์ชัย บัวมูล’ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด(มหาชน) หรือ CPF

ภารกิจครั้งนี้ซีพีได้วิศวกรมากประสบการณ์ คือ ศักดิ์ชัย บัวมูล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด(มหาชน) หรือ CPF ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมการผลิตที่มีประสบการณ์คร่ำหวอดในแวดวงการผลิตมาหลายสิบปีมาเป็นผู้รับผิดชอบในฐานะ ‘หัวหน้าสายงานด้านวิศวกรรมและการออกแบบกระบวนการผลิตโรงงานซีพีผลิตหน้ากากฟรี’ เพื่อคนไทย โดยศักดิ์ชัย กล่าวว่า

“พวกเรามีความภาคภูมิใจมากที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการทำภารกิจเพื่อชาติ ซึ่งท่านประธานอาวุโสธนินท์เน้นย้ำเสมอว่า ต้องทำเร็วและต้องมีคุณภาพ เราจึงต้องใส่ใจในรายละเอียดทุกขั้นตอน ทั้งนี้การออกแบบได้เริ่มต้นทันทีในสัปดาห์ที่ผ่านมา เราต้องทำงานควบคู่กันหลายอย่างในเวลาจำกัด และต้องทำงานตลอดทั้งช่วงเช้าและค่ำตลอด 24 ชม. เพราะเราต้องใช้สรรพกำลังในการเคลียร์สถานที่ให้พร้อมในการก่อสร้าง หลังจากนั้นต้องทำการเตรียมติดตั้งลิฟท์โดยสาร และลิฟท์ขนของให้เสร็จ ซึ่งเราได้ใช้เวลาในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับปรุงช่องติดตั้งลิฟท์ ปรับอาคารด้านหน้า ปรับปรุงหลังคาเหล็ก และติดตั้งระบบไฟทั้งหมด และที่สำคัญในสัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้ออกแบบห้องคลีนรูมเสร็จสิ้น และเริ่มต้นในการสั่งของแล้ว ซึ่งในวันนี้จะเป็นการเร่งก่อสร้างในส่วนของห้องคลีนรูมให้เสร็จในสัปดาห์นี้”

เครื่องจักร คือหัวใจสำคัญ :

ในการผลิตในครั้งนี้ ซีพีได้ใช้เครือข่ายจากหลายประเทศในการหาเครื่องจักรมาใช้ในการผลิต ซึ่งเครื่องจักรขนาดใหญ่เหล่านี้ต้องใช้เวลาในการผลิตอย่างน้อย 5 สัปดาห์ แต่ด้วยการเป็นซีพี ทำให้เร่งกระบวนการผลิตเครื่องจักรในเสร็จใน 4 สัปดาห์ และต้องใช้ความสามารถในกระบวนการนำเข้าในทันเวลา ซึ่งการเตรียมเอกสารทั้งหมดคือความท้าทาย โดยมีอีกทีมงานช่วยจัดการด้านพิธีการเอกสารต่างๆในการนำเข้าเครื่องจักรก็ต้องทำควบคู่กันไป

ขณะที่วัตถุดิบที่หายากอย่างฟิลเตอร์ ก็ต้องประสานงานไปยังหลายประเทศเพื่อนำเข้า ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นความท้าทายอย่างมากในเวลาที่จำกัด

‘ภูมิชัย ตรัยดลานนท์’ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เกษตรภัณฑ์อุตสาหกรรม จำกัด

ภูมิชัย ตรัยดลานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เกษตรภัณฑ์อุตสาหกรรม จำกัด ผู้รับผิดชอบด้านการก่อสร้างโรงงานหน้ากากอนามัย กล่าวว่า โรงงานนี้ตั้งอยู่บนชั้น 3 ของบริษัท เกษตรภัณฑ์อุตสาหกรรม จำกัด ในย่านพระประแดง โดยปัจจุบันได้ผ่านขั้นตอนการเทพื้นใหม่ได้เสร็จสิ้นไปแล้ว เพื่อให้เป็นลักษณะปลอดฝุ่นตามมาตรฐานการผลิตมีด้วยกัน 5 ขั้นตอน ได้แก่

ขั้นตอนแรก คือการเตรียมผิว , ขั้นตอนที่ 2 การทาสีรองพื้นอีพ็อกซี่ (Epoxy primer) , ขั้นตอนที่ 3 การทาสีชั้นกลาง (Midden Coat) , ขั้นตอนที่ 4 การเก็บการละเอียดผิวก่อนลงสีอีพ็อกซี่ชั้นทับหน้า (Epoxy Putty) และขั้นตอนที่ 5 การลงสีทับหน้าชั้นสุดท้าย (Top Coat )

สำหรับในสัปดาห์ต่อไปจะเป็นเรื่องการประกอบห้องต่าง ๆ ตามที่ได้ออกแบบไปแล้ว รวมถึงการเตรียมการด้านระบบสื่อสาร เนื่องจากซีพีไม่เคยผลิตหน้ากากอนามัยมาก่อน ทำให้ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกมาให้คำแนะนำ ผ่านระบบ Teeconference ประชุมทางไกล รวมถึงเครื่องจักรที่นำเข้าจะเป็นแบบออโตเมติก

ดังนั้นจะเชื่อมโยงแบบ IOT ทำให้กลุ่มทรูเริ่มเข้ามาวางระบบสื่อสาร ทั้งแบบมีสายและไร้สายซึ่งจะทำให้ทราบความเคลื่อนไหวของเครื่องจักรทั้งหมดผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ทีมงาน พนักงาน วิศวกรทั้งหมด ที่ทำงานหามรุ่ง หามค่ำ ยั่งได้อาหารสำเร็จรูปแช่แข็งจาก ซีพีเอฟ และ ซีพีแรม มาเติมพลังในการก่อสร้างตลอด ทำให้ต้องมาเร่งลุ้นให้กำลังใจทีมงานภารกิจสำคัญเพื่อชาติว่า จะเสร็จได้ทัน 5 สัปดาห์หรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ ทุกคนที่เข้ามาทำเต็มด้วยรอยยิ้มและความทุ่มเท เพราะรู้ดีว่า หน้ากากทุกชิ้นจากโรงงานจะถึงมือคนไทยฟรี ทำให้บรรเทาความทุกข์คนไทยจากภัยโควิค19 ได้ไม่มากก็น้อย


  • 4K
  •  
  •  
  •  
  •