กองทัพแพนด้ากว่า 1,600 ตัว “สวัสดีชาวไทย!” เป็นครั้งแรก เริ่มภารกิจแฟลชม็อบประเดิมที่ “สนามหลวง”

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

[ข่าวประชาสัมพันธ์]

1600pandasplusth-1

ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี หนึ่งในใจกลางย่าน “เซ็นทรัล แบงค็อก” หัวใจแห่งกรุงเทพมหานครร่วมกับ WWF-ประเทศไทย (กองทุนสัตว์ป่าโลก สำนักงานประเทศไทย) และ บริษัท AllRightsReserved (ออลไรท์รีเซิร์ฟ) ด้วยการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกรุงเทพมหานคร สร้างปรากฏการณ์งานศิลปะเชิงอนุรักษ์ระดับโลกสุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกในประเทศไทยโดยการจัดแสดงเปเปอร์มาเช่แพนด้ากว่า 1,600 ตัว ผลงานของศิลปินระดับโลกชาวฝรั่งเศส เปาโล กรองจีอง ในโครงการ “1600 Pandas+ World Tour in Thailand” (1600 แพนด้าพลัส เวิลด์ ทัวร์ อิน ไทยแลนด์) ภายใต้แนวคิด “For the world we live in and the ones we love” ยกขบวนมาทักทาย “สวัสดีชาวไทย!” เป็นครั้งแรก กับบทบาททูตประชาสัมพันธ์ความสำคัญของ การอนุรักษ์สัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ในประเทศไทยและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยเหล่าตุ๊กตาแพนด้าได้เริ่มต้นภารกิจในการเยือนเมืองไทยครั้งแรกด้วยกิจกรรมแฟลชม็อบที่แรก ณ ท้องสนามหลวงในวันนี้

1600pandasplusth-2

กิจกรรมเพื่อการอนุรักษ์สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ครั้งนี้ นับเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกในประเทศไทยที่เปเปอร์มาเช่แพนด้าจำนวนกว่า 1,600 ตัวได้ยกทัพกันมาโชว์ความน่ารักและเป็นตัวแทนของสัตว์ป่าที่มีสถานะการอนุรักษ์ใกล้สูญพันธุ์ (endangered) อื่นๆ ในประเทศไทยอย่างเช่น ช้างไทยและเสือโคร่งในผืนป่าไทย นำโดย บรม พิจารณ์จิตร กรรมการผู้จัดการ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ในฐานะผู้นำและริเริ่มโครงการฯ พร้อมด้วย เยาวลักษณ์ เธียรเชาว์ ผู้อำนวยการ WWF-ประเทศไทย (กองทุนสัตว์ป่าโลก สำนักงานประเทศไทย), สิริยส เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ร่วมด้วยเหล่าเซเลบริตี้ และนักแสดงวัยรุ่น อาทิ ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์, ภัทรพล พึ่งบุญพระ, จิราภา ลักษณวิศิษฏ์, ติ๊นา-ศุภนาฏ จิตตลีลา และนัชญ์ ประสพสิน เจ้าของเฟสบุ๊คเพจชื่อดัง “ทูนหัวของบ่าว” สมทบด้วยอาสาสมัครนับร้อยที่มาช่วยกันจัดเรียงเปเปอร์มาเช่แพนด้าในหลากหลายอิริยาบถ โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมบันทึกภาพแห่งความประทับใจกันอย่างคึกคัก

การทัวร์รอบโลกของแพนด้ากว่า 1,600 ตัว เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2551 โดยความร่วมมือระหว่างกองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) และศิลปินชาวฝรั่งเศส เปาโล กรองจีอง (Paulo Grangeon) ผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะแพนด้าน้อยที่ประดิษฐ์ขึ้นจากศิลปะเปเปอร์มาเช่ ด้วยกระดาษรีไซเคิล โดยเริ่มแรกเขาได้สร้างสรรค์แพนด้าขึ้นมาทั้งหมด 1,600 ตัว ซึ่งเท่ากับจำนวนแพนด้าที่ยังหลงเหลืออยู่ทั่วโลกในขณะนั้น และตั้งแต่นั้นมา ก็ได้มีการพาแพนด้าน้อยเหล่านี้ เดินทางจัดแสดงและสร้างสีสันตามเมืองท่องเที่ยวยอดฮิตและสถานที่สำคัญต่างๆ กว่า 100 แห่ง ในหลายประเทศทั่วโลก ได้แก่ ฝรั่งเศส, เนเธอร์แลนด์, อิตาลี, สวิตเซอร์แลนด์, เยอรมนี, ไต้หวัน, ฮ่องกง, เกาหลี และมาเลเซีย

1600pandasplusth-4

กิจกรรมครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นการประกาศให้ทุกคนทราบสถานภาพ “ใกล้สูญพันธุ์” (endangered) ของแพนด้าเพียงอย่างเดียว แต่แพนด้าเหล่านี้ยังถือเป็นตัวแทนให้กับเพื่อนร่วมสถานะอนุรักษ์ใกล้สูญพันธุ์อีกหลายชนิดในประเทศไทย อย่าง “ช้างไทย หรือ ช้างเอเชีย” ที่เหลืออยู่ในผืนป่าไทยเพียง 2,500-3,200 ตัวโดยลดลงจาก 100,000 ตัวเมื่อต้นศตวรรษที่ผ่านมา และ “เสือโคร่ง” ดัชนีชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า ที่ปัจจุบันเหลืออยู่ต่ำกว่า 200 ตัวในผืนป่าไทย โดยประเทศไทยเป็น 1 ใน 13 ประเทศในโลกที่ยังมีเสือโคร่งอาศัยอยู่ตามธรรมชาติ โดย WWF ได้ให้การสนับสนุนงานอนุรักษ์ในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง ผ่าน โครงการอนุรักษ์สัตว์ป่ากุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างช้างป่ากับคนด้วยการฟื้นฟูแหล่งอาหารของสัตว์ป่า และสร้างความเข้าใจกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ช้างป่าและคนอยู่ร่วมกันอย่างเป็นมิตร และโครงการฟื้นฟูประชากรเสือโคร่งในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์และอุทยานแห่งชาติคลองลาน จ.นครสวรรค์ และ จ.กำแพงเพชร

1600pandasplusth-3

สนับสนุนการทำงานของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในการศึกษาวิจัยติดตามเพื่อประเมินสถานการณ์เสือโคร่ง เพิ่มประสิทธิภาพการปัองกันการกระทำผิดกฎหมายอย่างมีคุณภาพ และการประชาสัมพันธ์และสร้างจิตสำนึกและความรู้ความเข้าใจให้ชุมชน ในการอนุรักษ์ธรรมชาติเพื่อฟื้นฟูประชากรเสือโคร่งและสัตว์ป่าอย่างยั่งยืน โดยตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 จนถึงปัจจุบันสามารถสำรวจประชากรเสือโคร่งในผืนป่าแม่วงก์-คลองลานโดยใช้กล้องดักถ่ายภาพอัตโนมัติ ได้ทั้งสิ้น 14 ตัว

ภายหลังจากวันนี้ เหล่าแพนด้าตัวน้อย ยังมีภารกิจต่อเนื่อง โดยจะไปจัดแสดงแฟลชม็อบยังสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่สำคัญต่างๆ ดังนี้

  • วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม 2559 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
  • วันอังคารที่ 8 มีนาคม 2559 ณ ลานกิจกรรมบริเวณทางเชื่อมรถไฟฟ้า สถานีบีทีเอสช่องนนทรี
  • วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม 2559 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
  • วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม 2559 ณ ป้อมพระสุเมรุ
  • วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม 2559 ณ เสาชิงช้า
  • วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม 2559 ณ สวนลุมพินี
  • วันอังคารที่ 15 มีนาคม 2559 ณ สถานีรถไฟหัวลำโพง
  • วันพุธที่ 16 มีนาคม 2559 ณ วัดภูเขาทอง จ.อยุธยา

ขอเชิญร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจส่งท้ายการเดินทางในวันเสาร์ที่ 19 มี.ค. 59 ด้วยการแนะนำสถานที่ ที่คุณอยากให้แพนด้าไปแฟลชม็อบได้ที่ facebook.com/1600pandasplusth โดยหลังจากการจัดกิจกรรมแฟลชม็อบครบทุกสถานที่แล้ว นิทรรศการดังกล่าวจะถูกจัดแสดง ณ ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ระหว่างวันที่ 24 มี.ค. – 10 เม.ย. 59 โดยไม่เสียค่าใช้ โดยภายในงานจะมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกมากมาย ทั้งเวิร์กช็อป และการรับเลี้ยงตุ๊กตาแพนด้า (Adoption) ซึ่งจะมีการเปิดลงทะเบียนจองทาง www.1600pandasplusth.com ระหว่างวันที่ 10-12 มี.ค. 59 รวมทั้งมีการจำหน่ายสินค้าของที่ระลึกอีกด้วย โดยรายได้ทั้งหมดจากการทำกิจกรรม จะมอบให้กับ WWF-ประเทศไทย เพื่อนำไปใช้พัฒนาโครงการอนุรักษ์สัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ที่เหลือน้อยในธรรมชาติ โดยเฉพาะช้างป่าและเสือโคร่งในผืนป่าไทยต่อไป

[ข่าวประชาสัมพันธ์]


  •  
  •  
  •  
  •  
  •