แลคตาซอย รุกตลาด กรดอะมิโนจำเป็น คุณภาพของนมถั่วเหลือง แทนขนาดและราคา

  • 27
  •  
  •  
  •  
  •  

Lactasoy-1

ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่คาดเดาอะไรไม่ได้ ผู้เล่นหน้าใหม่ที่ถือกำเนิดขึ้นบางรายก็ไปได้สวย บางรายก็พับกระเป๋ากลับบ้านไป ในทางตรงกันข้าม ไม่ว่าสภาพเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร ธุรกิจที่เกี่ยวกับสุขภาพ ก็ไม่มีวี่แววว่าจะแผ่วลงแต่อย่างใด โดยเฉพาะตลาดเครื่องดื่มจากธัญพืชที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง

โดยส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้ตลาดเครื่องดื่มจากธัญพืชเติบโตก็คือ ตลาดนมถั่วเหลือง ที่มีมูลค่าตลาดสูงถึง 15,000 ล้านบาท และยังโตได้อีก 8% จากเทรนด์การดูแลสุขภาพ และการทำตลาดจากแบรนด์ใหญ่ๆ ที่จัดโปรโมชั่นลด แลก แจก แถมเพื่อกระตุ้นยอดขาย แต่จะแข่งขันกันเรื่องราคาอย่างเดียวคงไม่ได้ ต้องแข่งขันในเรื่องคุณภาพด้วย

Lactasoy-3

หากพูดถึงผู้เล่นรายใหญ่ที่ครองส่วนแบ่งการตลาดนมถั่วเหลืองมากที่สุดถึงก็คงเป็นใครไม่ได้นอกจาก แลคตาซอย ที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากถึง 55% ซึ่งก่อนหน้านี้ เราจะเห็นแลคตาซอยทำตลาดในเรื่องขนาด ความคุ้มค่าคุ้มราคาเป็นหลัก โดยเฉพาะขนาด 125 มิลลิลิตร ในราคา 5 บาท จนทำให้หลายๆ คนคิดว่านมถั่วเหลืองไม่ว่าแบรนด์ไหนก็เหมือนกัน แตกต่างกันแค่ขนาดและราคา ในปีนี้แลคตาซอย จึงได้เดินหน้าทำตลาดย้ำให้ผู้บริโภคเห็นว่า นมถั่วเหลืองของแลคตาซอยไม่เหมือนกับที่อื่น และมีกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายต้องการครบ 8 ชนิด

“กรดอะมิโน” เกี่ยวข้องอย่างไรกับนมถั่วเหลือง

Lactasoy-4

สำหรับใครที่ติดตามแลคตาซอยใน Social Media, อีเวนท์ หรือสื่อต่างๆ ก็จะเห็นคำว่า “กรดอะมิโน” อยู่ในทุกสื่อ ทำให้ผู้บริโภคหลายคนเกิดความสงสัยว่า กรดอะมิโนเกี่ยวข้องอย่างไรกับนมถั่วเหลือง จริงๆ แล้ว กรดอะมิโน ก็คือ โปรตีนที่ถูกย่อยให้มีขนาดเล็กที่สุด เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้งานได้ โดยร่างกายจะดึงกรดอะมิโนมาสร้างเนื้อเยื่อ ฮอร์โมน หรือเอนไซน์ ขึ้นอยู่กับความต้องการของร่างกายแต่ละคน

กรดอะมิโน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มด้วยกัน คือ “กรดอะมิโนจำเป็น” จะมีทั้งสิ้น 8 ชนิด เป็นกรดที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ และจะได้รับจากการรับประทานอาหารเท่านั้น และอีกกลุ่ม “กรดอะมิโนไม่จำเป็น” มี 12 ชนิด เป็นกรดที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นเองได้ หากได้รับกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน

ร่างกายของเราจำเป็นต้องมี “กรดอะมิโนจำเป็น” ครบทั้ง 8 ชนิดหรือไม่

Lactasoy-5

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า กรดอะมิโนจำเป็น เป็นกรดที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ และจะได้มาก็ต่อเมื่อคุณรับประทานอาหาร ร่างกายของคุณจึงจำเป็นต้องมีกรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 8 ชนิด เพราะแต่ละชนิดมีหน้าที่แตกต่างกัน บางชนิดถ้ารวมกลุ่มกับชนิดอื่นจะยิ่งทำหน้าที่ได้ดีกว่าเดิม เช่น ไอโซลิวซีน ลิวซีน และวาลีน เป็นต้น โดยแต่ละคนมีความต้องการปริมาณของกรดอะมิโนมากน้อยไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับอายุและร่างกายว่ากำลังจะสร้างอะไร ยกตัวอย่างคนที่เป็นโรคไต ซึ่งจะถูกจำกัดการบริโภคโปรตีน ทำให้ต้องได้รับกรดอะมิโนจำเป็นบางชนิดมากกว่าคนอื่น

กรดอะมิโนจำเป็น 8 ชนิด มีอะไรบ้าง

  • ไอโซลิวซีน (Isoleucine) ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตและการทำงานของระบบประสาท ช่วยพัฒนาการเรียนรู้
  • ลิวซีน (Leucine) กระตุ้นการทำงานสมอง เพิ่มพลังให้กล้ามเนื้อ เซลล์ประสาทแข็งแรง
  • ไลซีน (Lysine) ซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่สึกหรอ เป็นสารตั้งต้นของแอลคาร์นีทีนที่ช่วยเผาผลาญไขมัน ช่วยให้มีสมาธิ และดูดซึมแคลเซียม จึงช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน
  • เมไธโอนีน (Methionine) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ กำจัดสารพิษออกจากร่างกาย และช่วยย่อยสลายไขมัน
  • ฟีนีลอะลานีน (Phenylalanine) เพิ่มความตื่นตัวทำให้รู้สึกระฉับกระเฉง เสริมความจำ บรรเทาอาการซึมเศร้า และลดความอยากอาหาร
  • ทรีโอนีน (Threonine) ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ช่วยเผาผลาญไขมัน มีประโยชน์ต่อระบบย่อยอาหาร และการดูดซึมสารอาหารต่างๆ ในร่างกาย
  • ทริปโตแฟน (Tryptophan) ลดความเครียดและภาวะซึมเศร้า บรรเทาอาการไมเกรน ช่วยส่งเสริมการนอนหลับอย่างเป็นธรรมชาติ
  • วาลีน (Valine) ช่วยกระตุ้นสมรรถนะของสมองและการประสานงานกันของกล้ามเนื้อ

Lactasoy-6

ผศ.ดร.วันทนีย์ เกรียงสินยศ อาจารย์ประจำสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวเพิ่มเติมว่า กรดอะมิโนจำเป็นมีบทบาทสำคัญต่อร่างกายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นเราจึงควรรับประทานอาหารที่มีกรดอะมิโนจำเป็นเป็นประจำทุกวัน ที่สำคัญเราควรเลือกรับประทานอาหารที่มีความหลากหลาย เนื่องจากอาหารแต่ละอย่างมีกรดอะมิโนจำเป็นแต่ละชนิดมากน้อยแตกต่างกัน เราสามารถได้รับกรดอะมิโนจำเป็นจากอาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ ถั่ว โดยเฉพาะถั่วเหลืองที่มีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วนทั้ง 8 ชนิด และมีในปริมาณสูงเมื่อเทียบกับถั่วชนิดอื่น นอกจากนี้ยังมีไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งช่วยในการลดคลอเรสเตอรอลอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หากจะให้ทำนมถั่วเหลืองทานเองทุกวันคงยากเกินไป ดังนั้น “นมถั่วเหลือง” ในรูปแบบบรรจุกล่องที่ผลิตจากถั่วเหลืองคุณภาพดี ผ่านวิธีการผลิตที่ทันสมัยที่สามารถคงคุณค่าของกรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 8 ชนิดที่ร่างกายต้องการ จึงเป็นทางเลือกที่ใกล้ตัว สะดวก ประหยัด เหมาะสำหรับผู้รับประทานมังสิวิรัตซึ่งไม่สามารถได้รับกรดอะมิโนจากเนื้อสัตว์ได้ และยังตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่และผู้ที่รักสุขภาพได้เป็นอย่างดี

ติดตามข้อมูลอื่นๆ ได้ที่ www.facebook.com/lactasoyclub


  • 27
  •  
  •  
  •  
  •