นักธุรกิจสาวเผยเรื่องน่าละอายใน Silicon Valley ช่างยากนักหากคุณเป็นผู้หญิง

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ภาพหน้าปกเชิงเสียดสีของนิตยสาร Newsweek ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ ที่เป็นภาพของสาวทำงานในชุดสีแดงถูกเปิดกระโปรงขึ้นโดยลูกศร cursor ของเว็บ เป็นการสุมไฟให้เกิดข้อถกเถียงขึ้นอีกครั้ง ในประเด็นร้อนที่อ้างว่า Silicon Valley เป็นเพียงคลับของเด็กผู้ชายที่น่าไม่อายเท่านั้น

newsweek2

Silicon Valleyเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของโลกหลายแห่ง และมักใช้เป็นนัยยะแทนภูมิภาคไฮเทคของสหรัฐฯ เป็นศูนย์กลางนวัตกรรมและการพัฒนาไฮเทคชั้นนำ มีทั้งธุรกิจ นักลงทุน และแรงงานในตลาดงานสายเทคโนโลยีต่างๆ มากมาย

ไอเดียนี้มีที่มาจากบทความของ Nina Burleigh ซึ่งระบุว่า 96% ของ ‘ธุรกิจเงินร่วมลงทุน’ ใน Valley เป็นผู้ชาย และผลการศึกษาของ Babson College ยังตอกย้ำว่า มีซีอีโอที่เป็นผู้หญิง เพียแค่ 2.7% จากทั้งหมด 6,517 บริษัทBurleigh ระบุว่าสถิติดังกล่าว อาจจะเป็นเครื่องชี้ให้เห็นว่าวัฒนธรรมแบบผู้ชายเป็นใหญ่ อย่าง Wall Street ในยุค 80 กำลังจะเข้ามาครอบงำ Silicon Valley ก็เป็นได้

newsweek3
Heidi Roizen

นอกจากนี้ Burleigh ยังได้ยกตัวอย่างบทความของ Heidi Roizen เธอเป็น operating partner ที่เก่งมากจากDFJ Venture ซึ่งเขียนลงบนบล็อกของเธอเมื่อปีที่แล้ว โดย Roizen เล่าถึงประสบการณ์ที่เธอประสบมาให้ฟัง ซึ่งตอนนั้นเธอกำลังสร้างบริษัทซอฟท์แวร์ชื่อว่า T/Maker ซึ่งเธอเป็นผู้ก่อตั้งร่วมมาตั้งแต่ปี 1982 และดำรงตำแหน่งในฐานะซีอีโอ มา 14 ปี เธอเขียนว่า …

“ในช่วงเริ่มต้นของบริษัท T/Maker ฉันทำงานเป็นผู้ประสานงานติดต่อกับผู้ประกอบการพีซีเจ้าใหญ่มากมาย เราทำเงินได้ดีมีรายได้เป็นล้านในแต่ละปี และกำลังดีลกับเจ้าใหญ่ซึ่งจะทำเงินได้มากขึ้นถ้าดีลสำเร็จ

ผู้ประกอบการพีซีรายนั้นมีตำแหน่งเป็นรองประธานอาวุโส เขาได้เชิญชั้นไปดินเนอร์ที่ซานฟรานซิสโกเพื่อเฉลิมฉลองหลังเซ็นสัญญา เมื่อชั้นมาถึงร้านอาหาร ชั้นพบว่าที่นั่งค่อนข้างน่าอึดอัดเล็กน้อย เพราะเป็นโต๊ะสี่คนแบบ 2 ที่นั่งหันหน้าเข้าหากัน แต่ด้วยความเป็นร้านอาหารฝรั่งเศสก็ยังคงสไตล์ที่ดีอยู่ ชั้นตัดสินใจนั่งลง

ไวน์ถูกนำมาเสิร์ฟ อาหารและการสนทนาดำเนินไปด้วยดี ประมาณครึ่งทางของการดินเนอร์ ผู้บริหารรายนั้นบอกว่าเขานำของขวัญมาให้ชั้นด้วยแต่มันอยู่ใต้โต๊ะ และถ้าชั้นส่งมือให้เขา เขาจะส่งมันให้ชั้น ชั้นก็เลยยื่นมือให้เขา และสิ่งที่เกิดขึ้นแทนที่เขาจะส่งของขวัญให้ตามที่บอก เขากลับรูดซิปลงแทน!!”

นี่เป็นเพียงหนึ่งในตัวอย่างเรื่องเสื่อมๆ ที่เกิดขึ้นในอาชีพนักธุรกิจหญิงที่แม้จะอยู่ในตำแหน่งสูงแล้วก็ยังถูกกระทำ นอกจากนี้ เธอยังเล่าว่า เมื่อตอนเธอท้องได้พบกับนักลงทุนรายหนึ่งพูดจากกระทบกระเทียบการดูแลบริษัทของเธอกับการคลอดลูก ซึ่งทำให้เธอไม่พอใจอย่างมาก

สื่อได้สัมภาษณ์ Roizen ถึงความเห็นของเธอต่อแนวคิดเรื่องเพศ ใน Silicon Valley เธอกล่าวอย่างเลี่ยงๆ ว่า ขอพูดถึงเฉพาะประสบการณ์ส่วนตัวดีกว่า

“ถ้าถามว่ามันจะมีโอกาสเปลี่ยนแปลงไหม อันนี้อาจจะตอบไม่ได้เพราะไม่มีข้อมูลในเรื่องนี้ แต่ถ้าถามว่าคุณเคยเจอสถานการณ์ที่น่าอึดอึดเพราะเพศของคุณหรือไม่? คุณจะได้คำตอบว่า Yes มาจากผู้หญิงมากกว่าผู้ชายแน่นอน ซึ่งชั้นเดาว่านี่ยังคงเป็นประเด็นที่เราจะต้องถกเถียงกันต่อไป”

ประเด็นเรื่องของสิทธิสตรีที่ไม่ได้รับความเท่าเทียมหรือถูกดูหมิ่นจากเพศตรงข้าม เกิดขึ้นมากมายในหลายสังคม ไม่เว้นแม้แต่สหรัฐอเมริกาซึ่งกล่าวกันว่าเป็นดินแดนแห่งเสรีภาพและความเท่าเทียม อย่างไรก็ตาม ในสังคมไทยก็อาจจะแตกต่างกันไปตามบริบท บทความนี้คงไม่ได้จะสื่อให้ผู้หญิงลุกฮือขึ้นมาต่อต้านหรือเรียกร้องอะไร แต่ให้เห็นและตระหนักถึงการให้เกียรติกันมากกว่าในทุกสังคม.

แหล่งที่มา


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!