AIS x Microsoft for Startups กับการต่อยอด Startup ให้เข้าถึงเทคโนโลยีและโอกาส ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

AIS x Microsoft for Startups

หลังจาก AIS ประกาศความร่วมมือกับ Microsoft ในฐานะ Strategic Partner ล่าสุด ได้เริ่มขยายโซลูชันสู่กลุ่ม Startup ผ่านโครงการ AIS x Microsoft for Startups ซึ่ง AIS จะเป็นพันธมิตรรายแรกและรายเดียวในประเทศไทย เพื่อขับเคลื่อนศักยภาพ Startup จากการเข้าถึงเทคโนโลยีที่จำเป็น คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ และข้อมูลเชิงลึก เพื่อสร้างโอกาสและการเติบโตทางธุรกิจผ่านการเชื่อมต่อลูกค้าและพันธมิตร

ประเด็นนี้ คุณซันเจย์ แอนดรูว์ โทมัส หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ AIS อธิบายรายละเอียดว่า Business Model ถือเป็นฟันเฟืองหลักในปัจจุบัน เพราะกระบวนการทำงานต้องเป็นรูปแบบใหม่ที่แตกต่างจึงจะสามารถแก้ Pain point ให้ตอบโจทย์ได้ด้วยเครื่องมือ Digital และนวัตกรรม โดยตลอด 10 ปีที่ผ่านมา AIS จึงเป็นโอเปอเรเตอร์รายแรกในไทยที่สนับสนุนและเปิดเวทีแก่ Startup เพื่อสร้างนวัตกรรมบริการใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ชีวิตของผู้คน โดยหลักการทำงานกับ Startup ของ AIS คือการทำงานแบบ Digital Partnership เป็นคู่คิดที่เคียงข้างและสนับสนุนให้พวกเขาได้ใช้ศักยภาพจากเทคโนโลยี องค์ความรู้ ฐานลูกค้าของ AIS และกลุ่ม Singtel อีก 750 ล้าน รายทั่วโลก รวมถึง เชื่อมต่อกับกลุ่มพันธมิตรภายนอกและกลุ่มนักลงทุน

คุณธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ขยายความว่า จากสถานการณ์และความเปลี่ยนแปลงที่ทุกคนและทุกองค์กรต้องเผชิญ สะท้อนถึงความต้องการในการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ดังนั้น ความร่วมมือในการผลักดัน Startup ไทยในครั้งนี้ เพื่อให้ Startup เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกันซ่อมสร้างเศรษฐกิจและสังคม เอาชนะความท้าทาย พัฒนาธุรกิจให้เดินหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศไทย ด้วยการผสานความรู้ความเชี่ยวชาญจากสององค์กรชั้นนำ เชื่อว่าจะร่วมปลดล็อคศักยภาพของ Startup ในประเทศได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสนับสนุนคนไทยและธุรกิจไทยให้ปรับตัวพร้อมรับกับสถานการณ์และเดินหน้าต่อไป

สำหรับ Startup ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ AIS x Microsoft for Startups สามารถสมัครที่ https://thestartup.ais.co.th/register โดย Startup ที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวจะได้รับการสนับสนุนทรัพยากรด้านเทคโนโลยี การเข้าถึงสตาร์ทอัพคอมมูนิตี้ต่าง ๆ และเทคนิคการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ตลาด อาทิ

Infographic AIS x Microsoft for Startup

– สร้างธุรกิจบนคลาวด์ที่ได้รับความเชื่อถือมากที่สุดและมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดีที่สุด โดย Startup จะได้รับประโยชน์จากระบบความปลอดภัยแบบ built-in ของ Azure ซึ่งมีการรับรองมาตรฐานมากที่สุดในอุตสาหกรรม ทั้งยังได้รับการสนับสนุนการเชื่อมต่อด้วยเครือข่ายไฟเบอร์และ 5G จาก AIS

– เตรียมความพร้อมในการจำหน่ายโซลูชันให้กับลูกค้าองค์กร ผู้ประกอบการและเอสเอ็มอี เชื่อมต่อกับผู้ขายและพันธมิตรจำนวนกว่าหลายร้อยรายของ Microsoft และ AIS เพื่อมองหาโอกาสในการจำหน่ายโซลูชันของ Startup ให้องค์กรชั้นนำของประเทศไทย

– สามารถใช้เครื่องมือในการพัฒนาและภาษาใดก็ได้ สามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชัน ข้อมูล อุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างง่ายดาย ด้วยเครื่องมือที่พร้อมให้บริการกว่า 150 รายการ เช่น ตัวเชื่อม Azure Logic Apps สำหรับ Salesforce, Microsoft 365, Twitter, Dropbox เป็นต้น

– การเชื่อมต่อเข้ากับคอมมูนิตี้ของ Startup ไทย เพื่อเชื่อมต่อและเรียนรู้จาก Startup อื่น ๆ รวมถึงผู้พัฒนา และวิศวกรที่อยู่ในชุมชนทั้งจากโครงการ Microsoft for Startups, AIS The StartUp และนักพัฒนาซอฟต์แวร์อิสระ

 

นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวจะสนับสนุน Startup ในด้านอื่น ๆ อาทิ

– Speed จากการเป็นพันธมิตรร่วมกันที่แข็งแกร่ง ทำให้ Startup ที่เข้าร่วมโครงการ AIS x Microsoft for Startups จะผ่าน APAC ซึ่งนับว่าเป็นการลดขั้นตอนในการเข้าถึงบริการของ Microsoft ได้เร็วยิ่งขึ้นซึ่ง AIS เป็น Local Certified หรือการให้สิทธิ์ของโปรแกรมเพียงรายเดียวในไทย อีกทั้งยังสามารถทำงานบนเครือข่ายพิเศษเฉพาะของ AIS เพื่อให้ทำงานได้อย่างรวดเร็ว

– Saving ให้ได้สิทธิประโยชน์ในการใช้งานสินค้าและบริการต่าง ๆ เพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานของ Startup ในราคาที่พิเศษ และคุ้มค่า ทั้งการใช้งานบน Cloud Microsoft Azure ฟรี, เครื่องมือต่าง ๆ ที่ให้เพิ่มเติมในการใช้งานฟรี เช่น Microsoft Teams, Microsoft 365 เป็นต้น

– Solutions สำหรับ Startup ในโครงการสามารถเลือกใช้โซลูชันต่าง ๆ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย อาทิ Cloud : Microsoft Azure, Development : Visual Studio Enterprise, Productivity : Microsoft 365, Dynamic 365 : for Sales ซึ่งจะช่วยให้กระบวนการทำงานดีขึ้น สร้างรายได้การเติบโตที่เร็วและมั่นคง

– Sales & Marketing โดยโครงการมีช่องทางขายให้กับ Startup ที่หลากหลายสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้โดยตรง ทั้งในส่วนของพนักงานขายจาก AIS และ Microsoft ที่ช่วยสนับสนุนอย่างเต็มที่, Telesell, การนำเสนอผ่านพาร์ทเนอร์ที่หลากหลาย หรือแม้แต่บน Market Place ที่มีนักลงทุนมากมาย

รวมถึง สามารถใช้ Azure ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งเปิดโอกาสให้ต่อยอดจากเทคโนโลยีแบบโอเพนซอร์ส และสามารถเลือกใช้งานได้ทุกภาษา และขอบเขตการทำงานในทุกรูปแบบ อีกทั้งยังสนับสนุนด้านการรักษาความปลอดภัยตั้งแต่แรกเริ่ม โดยในขั้นตอนนี้ Startup สามารถขอคำแนะนำแบบตัวต่อตัวจากผู้เชี่ยวชาญของMicrosoft เกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจและการทำตลาดในประเทศไทย โดยเมื่อพัฒนาโซลูชันสำเร็จ Startup ที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับโอกาสในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ผ่าน Commercial Marketplace ของ Microsoft ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการขายโซลูชันแก่ลูกค้าระดับองค์กร ทั้งยังเป็นช่องทางการขายและการตลาดที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้ Startup เข้าถึงตลาดใหม่ ๆ กลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ รวมถึงผู้ใช้งานคลาวด์ของ Microsoft


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน