เตรียมเปิดศึก 5G เมื่อ “AIS – truemove H” เริ่มแต่งองค์ทรงเครื่อง รอไฟเขียว กสทช. ให้ทดสอบบริการ

  • 1.1K
  •  
  •  
  •  
  •  

Pic_5G

เพราะความต้องการใช้อินเทอร์เน็ตในยุคดิจิทัลมีแต่เพิ่มขึ้นทุกขณะ จึงไม่น่าแปลกใจที่การแข่งขันในธุรกิจโทรคมนาคมจะยิ่งทวีความดุเดือดขึ้นทุกวัน ล่าสุด AIS และ truemove H ก็ได้ประกาศเข้าสู่สงคราม 5G ด้วยการอัพเดทงานโครงสร้างเทคโนโลยีเครือข่าย

รอไฟเขียวจาก กสทช. “AIS” หวังได้ทดสอบ 5G ในเดือนนี้

เรื่องนี้ คุณวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ AIS เล่าความคืบหน้าว่า หลังจากวันที่ 20 สิงหาคม 61 ที่ผ่านมา เอไอเอส คือผู้ให้บริการดิจิทัล ที่มีปริมาณความถี่มากที่สุด จำนวน 120 MHz (60MHzx2) และเราได้นำคลื่น 1800 MHz ช่วง Super Block (20MHzx2) มาพัฒนาคุณภาพเครือข่ายทั่วประเทศ เพื่อมอบประสบการณ์ความเร็ว 4G ที่ดียิ่งขึ้นกว่า 30% ให้แก่ลูกค้ากว่า 40.6 ล้านราย เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา

“ล่าสุด เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของคนไทยที่มีอัตราการใช้งานสมาร์ทโฟนที่รองรับ 4G มากขึ้น และการใช้งาน Data เพิ่มขึ้นกว่า 70% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เป็น 10 GB ต่อคนต่อเดือน เราจึงร่วมมือกับ TOT ในการ ใช้โครงข่ายร่วม บนความถี่ 2100 MHz  เพื่อนำมาให้บริการ 4G เพิ่มเติม ทำให้ประสบการณ์การใช้งาน Data ในภาพรวมให้มีความเร็วเพิ่มขึ้น 20-30% สามารถรองรับการใช้งานเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบกับผู้ให้บริการรายอื่นแล้ว AIS จึงเป็นผู้นำเครือข่ายในประเทศที่มีคลื่นความถี่เพื่อให้บริการ 4G มากที่สุด จำนวน 100 MHz จากจำนวนความถี่ทั้งหมด 120 MHz ที่ AIS สามารถนำมาใช้งานได้ โดยการพัฒนาดังกล่าวจะทยอยเริ่มต้นในพื้นที่ซึ่งมีการใช้งานหนาแน่นก่อน”

PIC Engineer AIS_4

คุณวสิษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการพัฒนาเครือข่ายปัจจุบันแล้ว เรายังอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อเตรียมรองรับเทคโนโลยีในอนาคตเช่น 5G อย่างต่อเนื่อง แม้จะยังไม่มี Business Case ที่ชัดเจน แต่ก็เชื่อว่า 5G จะช่วยยกระดับขีดความสามารถของอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่จะร่วมขับเคลื่อนประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพจากคุณสมบัติ 3 ส่วน ได้แก่ 1. ยกระดับความเร็วการใช้ดาต้า (Enhanced Mobile Broadband – EMBB) เน้นความเร็ว (Speed) 2. ขยายขีดความสามารถการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ต่ออุปกรณ์ (Massive Machine Type Communications – MMTC) เน้น สนับสนุน IoT ที่จะถูกนำมาใช้อย่างมหาศาล และ 3. เพิ่มคุณภาพเครือข่ายให้สามารถตอบสนองได้รวดเร็วและเสถียรที่สุด (Ultra-reliable and low latency communications) เน้นประสิทธิภาพความเร็วในการตอบสนอง หรือ Low Latency ที่จะตอบโจทย์รูปแบบการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางการแพทย์ หรือ อุตสาหกรรมยานยนต์อย่าง Self Driving Car อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม AIS เตรียมวางรากฐานเครือข่ายในทั้ง 3 แกนมาอย่างต่อเนื่อง อย่างในแกน Speed ที่มีการเปิดตัว 4.5G ความเร็วระดับกิกะบิท และเปิดตัว Massive MIMO 32T 32R ครั้งแรกในโลก รวมถึงการเปิดให้บริการ NEXT G พร้อมผนึกกำลังพาร์ทเนอร์ผู้ผลิตชิปและสมาร์ทโฟน ให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์เร็วแรงระดับกิกะบิทครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนในแกน IoT นอกจากการพัฒนาเครือข่ายทั้ง NB IoT และ EMTC แล้ว ยังเป็นรายแรกในไทยที่เปิดให้บริการ IoT เชิงพาณิชย์อีกด้วย ส่วนแกนการตอบสนอง หรือ Latency ก็ได้เริ่มศึกษาและเป็นรายแรกที่เริ่มต้นปรับโครงสร้างเครือข่ายหลักที่กระจายอยู่ในแต่ละภูมิภาค (AIS Core Network Architecture Ready for 5G) ให้สามารถสื่อสารตรงไปยังเซิร์ฟเวอร์บริการต่าง ๆ ได้ทันที โดยไม่ต้องย้อนกลับมาผ่านศูนย์กลางเครือข่ายในส่วนกลาง ส่งผลให้อัตราการตอบสนองเป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น เพราะค่า Latency ต่ำ เมื่อประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมต่าง ๆ ก็จะได้ประสิทธิภาพสูงสุด

“หลังจาก กสทช. อนุญาตให้นำคลื่นความถี่เพื่อทดลอง ทดสอบ เทคโนโลยี 5G เอไอเอสก็พร้อมที่จะนำประสบการณ์ความเร็ว แรงของ 5G มาให้คนไทยได้สัมผัส ภายในเดือนพฤศจิกายน ศกนี้  เพื่อให้เห็นภาพประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นอย่างชัดเจนต่อไป”

5G_true

“truemoveH” เตรียมอุปกรณ์ติดตั้ง

ทางด้าน truemove H ก็ได้ประกาศความพร้อม 5G เช่นกัน โดยย้ำภาพผู้นำเทคโนโลยีการสื่อสาร หลังจากประกาศพัฒนา Project 5G อย่างเป็นทางการเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ด้วยการเปิดให้บริการเทคโนโลยีมาตรฐานโลก FDD Massive MIMO 32T32R ผ่านการทดสอบจริงที่สถานีฐานจริง ในสภาพแวดล้อมจริง รวมทั้งเปิดให้ทดสอบเทคโนโลยี LAA (Licensed Assisted Access) เป็นครั้งแรกในประเทศไทยไปแล้วเมื่อกลางปี 2561 ล่าสุด หลังจากได้รับอนุญาตนำเข้าอุปกรณ์เพื่อทำการทดสอบ 5G จาก กสทช. ทางผู้บริหาร truemove H โดย ดร.นริศ รังษีนพมาศ รองผู้อำนวยการ ด้านกลยุทธ์และคุณภาพโครงข่าย ก็ได้บินตรงไปประเทศจีนเพื่อคัดเลือกอุปกรณ์ 5G จากผู้ผลิตแบบครบเซ็ต เพื่อนำกลับมาติดตั้งและเปิดให้คนไทยได้ทดลองสัมผัสประสิทธิภาพความเร็ว แรงของ 5G ใจกลางกรุงเทพฯ เร็ว ๆ นี้อีกด้วย

“dtac” ยังเงียบ ค่อยเป็นค่อยไป…

ทางฟาก dtac แม้จะยังไม่มีประกาศหรือข้อมูลอัพเดทเกี่ยวกับการเตรียมพร้อม-ทดสอบบริการ 5G แต่ก็เชื่อว่าเร็ว ๆ นี้ จะเริ่มมีรายละเอียดออกมาบ้าง หรือเป็นไปได้ว่า…ทีมงานหลังบ้านอาจซุ่มเงียบเดินหน้าเตรียมความพร้อม 5G อยู่เช่นกัน เพราะศึกนี้คงไม่มีใครอยากตกขบวน!


  • 1.1K
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน