คืนข้ามปีคนไทยครึกครื้นบนโลกออนไลน์ สถิติใช้ “Social Media” สูงสุดเป็นประวัติการณ์

  • 83
  •  
  •  
  •  
  •  

Countdown

ไม่ว่าเทศกาลไหน คนไทยก็นิยมสื่อสารกันเสมอ ไม่ต้องมองถึงวาระหรือโอกาสพิเศษใด แค่การทักทายและใช้งานโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ในแต่ละวันก็เป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่าคนไทยเปิดใจรับโซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักไปแล้ว จึงไม่น่าแปลกใจ หากเราจะบอกคุณว่า เทศกาลแห่งความสุขอย่างคืนข้ามปีเข้า พ.ศ.ใหม่ คนไทยแห่ใช้งานโซเชียลมีเดียสูงเป็นประวัติการณ์!

เรื่องนี้ AIS เปิดเผยสถิติการใช้งานของลูกค้า AIS ในช่วงคืนข้ามปีว่า การใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าตัวเมื่อเทียบจากปีก่อนหน้า

คุณปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS เปิดเผยว่า ตลอดปี 2561 ถือเป็นปีที่การใช้งานดิจิทัลเติบโตอย่างยิ่ง ทั้งยังเป็นปีที่ AIS ได้พัฒนาเครือข่ายอย่างต่อเนื่องโดยคลื่นความถี่ให้บริการคนไทยรวม 120 MHz ถือเป็นการเตรียมความพร้อมการใช้งานในช่วงต้อนรับปีใหม่ 2562 ผ่านเครือข่ายต่าง ๆ ทั้ง 3G, 4G, 4G ROAMING, AIS SUPER WiFi และ AIS NEXT G รวมถึง AIS Fibre อย่างเต็มที่ ทั้งในประเทศไทยและอีก 135 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศและจุดจัดกิจกรรมสำคัญการสวดมนต์ข้ามปีหรือกิจกรรมเคาท์ดาวน์

“ตั้งแต่ 25 ธ.ค.2561-1 ม.ค.2562 ยอดการใช้งานของลูกค้า AIS มีการใช้งานดาต้าเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาซึ่งการเตรียมความพร้อมเครือข่ายในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ ถือว่าสามารถรองรับการใช้งานที่เพิ่มขึ้นได้ตามแผนที่วางไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์สถานที่จัดงาน AIS Bangkok Countdown 2019 ซึ่งมีผู้มาร่วมงานมากกว่า 200,000 คน”

Countdown 01

สำหรับรูปแบบการใช้งานดาต้าที่ลูกค้า AIS นิยมคือ Facebook, YouTube, LINE โดยช่วงเวลาที่มีการใช้งานผ่านเครือข่ายสูงสุด คือ 28 ธันวาคม 2561 เวลา 20.00-21.00 น. เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายของการทำงานก่อนวันหยุดยาว และคาดว่าตลอดทั้งวันที่ 1 มกราคม 2562 จะยังมีการส่งความสุขผ่านช่องทางโซเชียลอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ส่วนการส่ง SMS หรือ MMS ได้ถูกเปลี่ยนรูปแบบเป็นการสื่อสารระหว่างผู้ประกอบการไปยังลูกค้าหรือกลุ่มสมาชิก แทนการใช้อวยพรระหว่างกันของบุคคลทั่วไป

อย่างไรก็ตาม มีรูปแบบการใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างเป็นนัยยะสำคัญ คือ การดู VDO ผ่านแอปพลิชันต่าง ๆ ซึ่ง AIS ได้มอบของขวัญพิเศษอัปสปีดเน็ตบ้านเพิ่มขึ้นสูงสุด 1 Step สำหรับลูกค้า AIS Fibre พร้อมคอนเทนต์บันเทิงระดับโลกกับ 6 ช่องพรีเมี่ยมดังจาก HBO ฟรี ให้ลูกค้าชมผ่านแอปพลิเคชัน AIS PLAY และกล่อง AIS PLAY BOX ตลอดช่วงวันหยุดยาว ทั้งยังถ่ายทอดสดงาน AIS BANGKOK COUNTDOWN 2019 @ Central World ผ่าน AIS PLAY ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก มีอัตราการรับชมเพิ่มขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติถึง 2 เท่า

เช่นเดียวกับ TrueMove H ที่ประกาศยอดการใช้ดาต้าในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยระบุว่าการใช้งานเพิ่มขึ้น 200%

คุณสกลพร หาญชาญเลิศ ผู้อำนวยการธุรกิจโมบายล์ พรีเพย์และนอน-วอยซ์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยสถิติที่น่าสนใจว่า ด้วยความพร้อมของ TrueMove H เครือข่าย 4G ที่ได้ขยายสัญญาณเต็มศักยภาพเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการสื่อสารทั้งโทรและเน็ตในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ส่งผลให้ยอดการใช้ดาต้าทางโซเชียล เน็ตเวิร์ค 4 อันดับแรก คือ Facebook, YouTube, LINE และ Instagram โดยเฉพาะในฟังก์ชั่น Facebook LIVE และ Instagram Story เพิ่มขึ้นถึง 200% ในช่วงเวลา 23.45–00.15 น. มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือสูงสุดเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน สวนทางกับการใช้ SMS และ MMS ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องกว่า 50% เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา และเป็นที่น่ายินดีที่แอปทรูไอดี กลายเป็นแพลตฟอร์มชมอีเวนท์ช่วงปีใหม่เพิ่มขึ้นอย่างเด่นชัดจนติดอันดับแอปฮิตของไทย

Countdown 02

ส่วน dtac ระบุว่ากรุงเทพฯ ครองแชมป์การใช้ดาต้าช่วงปีใหม่ 2562 โดย Facebook เป็นแอปยอดนิยม

คุณประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี dtac ระบุว่า ในช่วงเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ dtac ได้นำเทคโนโลยีรับส่งสัญญาณด้วย Massive MIMO 64×64 ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดรองรับ 4G TDD บนคลื่น 2300 MHz มาให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบนมือถือในจุดที่มีการจัดงานเทศกาลปีใหม่ เช่น ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์, เมกาบางนา และแหลมบาลีฮายพัทยา เป็นต้น โดย Massive MIMO 64×64 ถือว่าเป็นนวัตกรรมเริ่มต้นที่จะนำสู่การสื่อสารยุค 5G ถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การรับส่งสัญญาณกับอุปกรณ์การสื่อสารแต่ละจุดที่มีปริมาณมาก และเพิ่มขีดความสามารถการรับส่งข้อมูลดีขึ้นจากเดิม รวมถึงลดปัญหาการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ที่จำกัดแต่มีปริมาณคนใช้งานหนาแน่นได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ dtac ยังได้สร้างความมั่นใจให้ลูกค้าสำหรับการใช้งานในช่วงเทศกาลฉลองปีใหม่ 2562 โดยจัดรถโมบายล์และอุปกรณ์เสริมสัญญาณในพื้นที่ต่าง ๆ ที่จัดงานเฉลิมฉลองปีใหม่ยอดนิยมทั่วประเทศ พร้อมจัดทีมงานพิเศษดูแลติดตามโครงข่ายตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย

“สำหรับปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2562 พบว่ามีสถิติการใช้งานดาต้าสูงสุดในช่วงเวลา 20.00 น. โดยภาพรวมในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่มียอดการใช้งานเพิ่มขึ้น 1.52 เท่า (ข้อมูล ณ วันที่ 1 มกราคม 2562 เวลา 07.30 น.) สำหรับจังหวัดที่ครองแชมป์การใช้งานสูงสุด 5 อันดับคือ 1.กรุงเทพฯ 2.สมุทรปราการ 3.ชลบุรี 4.ปทุมธานี 5.สมุทรสาคร ส่วนจังหวัดที่ใช้งานน้อยที่สุด คือ แม่ฮ่องสอน สำหรับแอปพลิเคชันที่นิยมใช้งานสูงสุด คือ 1.Facebook/Facebook Messenger 2.LINE 3.YouTube 4.Instagram และ 5.Twitter”


  • 83
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน