Airbus เผยโฉม “ที่นั่งชั้นประหยัดแห่งอนาคต” เก้าอี้อัจฉริยะเอนหลังไม่ได้ แต่มีเทคฯนั่งสบาย

  • 2K
  •  
  •  
  •  
  •  

Airbus

ที่ผ่านมา สายการบินส่วนใหญ่ที่เป็น Full Service แข่งกันยกระดับ “ที่นั่ง” และ “บริการ” ในชั้น First Class และ Business Class ด้วยการทุ่มงบมหาศาล เพื่อพัฒนาที่นั่งให้นั่งสบาย มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย มีพื้นที่กว้างขวาง เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ และรักษาฐานลูกค้ากลุ่มพรีเมียม ขณะเดียวกันเพื่อสะท้อนภาพลักษณ์แบรนด์ของสายการบิน ทั้งในเชิงนวัตกรรม และการให้บริการ

ในขณะที่ “ชั้นประหยัด” (Economy Class) มีการปรับปรุงให้ที่นั่งสบายขึ้นบ้าง แต่ยังไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงมากนัก เพราะสำหรับชั้นประหยัด สายการบินเน้นไปที่จำนวนที่นั่งเยอะ เพื่อบรรจุผู้โดยสารได้มากขึ้น ทำให้ผู้โดยสาร ที่จองบัตรชั้นประหยัด ยังคงประสบกับปัญหาที่แคบ และรู้สึกอึดอัด จะขยับตัวแต่ละครั้ง ก็ทำได้ไม่คล่องตัวนัก

1 ใน 2 ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของโลก “Airbus” จับมือกับ “Layer” บริษัทออกแบบจากอังกฤษ ได้ออกแบบ “ที่นั่งชั้นประหยัดแห่งอนาคต” ภายใต้แนวคิด “Move Seat” ที่ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ เพื่อเป็น “ต้นแบบ” ของที่นั่งชั้นประหยัดในอนาคตที่จะนำไปติดตั้งบนเครื่องบิน Airbus สำหรับเส้นทางบินระยะสั้น และระยะกลาง

โดยวัตถุประสงค์หลักของการพัฒนา “ที่นั่งชั้นประหยัดแห่งอนาคต” มี 2 โจทย์ใหญ่ คือ 1. แก้ Pain Point ของผู้โดยสาร เพื่อยกระดับประสบการณ์การเดินทางในชั้นประหยัดให้ดีขึ้น และ 2. ทำให้การบริหารจัดการต้นทุนด้านพลังงานเชื้อเพลิงมีประสิทธิภาพดีขึ้น

Airbus-new-design-economy-seat

 

ออกแบบให้บาง-เบา เพื่อมีพื้นที่มากขึ้น – ประหยัดพลังงานเชื้อเพลิง

 

ต้นแบบของที่นั่งชั้นประหยัดแห่งอนาคต เปลี่ยนภาพลักษณ์เดิมๆ ของเก้าอี้โดยสายชั้นประหยัดที่เราคุ้นเคยกันมา ทั้งการออกแบบ “เก้าอี้” รูปทรงที่บาง และด้วยรูปทรงที่บางลงนี่เอง ทำให้มี “พื้นที่” กว้างขึ้น ทำให้ผู้โดยสารสามารถเหยียดขาได้มากขึ้น และขยับตัวได้สะดวก โดยที่สายการบินไม่จำเป็นต้องขยายพื้นที่แต่ละที่นั่งให้กว้างขึ้น

ส่วนที่นั่ง ทำมาจากเส้นใย Polyester ผสม Wool ใช้วิธีการถักทอแบบยืดหยุ่น และใช้โครงอลูมิเนียม ทำให้มีน้ำหนักเบา ช่วยประหยัดการใช้พลังงานเชื้อเพลิงให้กับสายการบิน

อย่างไรก็ตาม ต้นแบบที่นั่งชั้นประหยัด ไม่สามารถปรับที่นั่งเอนหลังได้ เพราะปัญหาหนึ่งที่พบเจอประจำสำหรับ Economy Class คือ การปรับเอนเก้าอี้ หลายครั้งกลับสร้างความไม่พอใจให้กับผู้โดยสารที่นั่งอยู่ข้างหลังเรา

เพราะฉะนั้นการออกแบบของบริษัท Layer มองว่า ควรแก้ปัญหาด้วยการเน้นควบคุมสถานการณ์ในโซนเก้าอี้ของผู้โดยสารแต่ละคนดีกว่า โดยเปลี่ยนแปลงแนวคิดการออกแบบเก้าอี้ ให้ผสานเทคโนโลยี และมีฟังก์ชั่นที่จะสร้างความสบายให้กับผู้โดยสาร ตลอดเส้นทางการเดินทางถึงจุดหมาย ด้วยการติดตั้งเซนเซอร์ เพื่อเรียนรู้พฤติกรรมการนั่งของแต่ละคน และผู้โดยสารสามารถควบคุมการใช้งานเก้าอี้ให้นั่งสบาย ผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ 

Airbus-new-design-economy-seat

 

ติดตั้งเซนเซอร์ เรียนรู้พฤติกรรมการนั่ง – ควบคุมการใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน

 

นอกจากนี้ เก้าอี้ยังใช้วัสดุที่เป็น Smart Textile อย่าง “เส้นด้ายนำไฟฟ้า” (conductive yarn) ทอเข้าในเนื้อวัสดุที่นำมาทำเก้าอี้ เพื่อเชื่อมต่อกับ “เซนเซอร์” และ “แอปพลิเคชันสมาร์ทโฟน” โดยเซนเซอร์ ทำหน้าที่จับพฤติกรรมการนั่งของผู้โดยสาร ทั้งสรีระ การเคลื่อนไหวร่างกาย อุณหภูมิที่นั่ง แรงกดทับ ความดันอากาศบริเวณที่นั่งของผู้โดยสารคนนั้นๆ

จากนั้นระบบจะประมวลผลข้อมูล และส่งแจ้งเตือนเข้าไปยังแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน เพื่อให้คำแนะนำว่าผู้โดยสารควรจะปรับฟังก์ชั่นเก้าอี้อย่างไรให้เหมาะสมกับสรีระ และพฤติกรรมการนั่งตัวเอง เพื่อให้นั่งสบาย โดยผู้โดยสารจะเป็นคนปรับการใช้งานเก้าอี้ด้วยตัวเอง ผ่านแอปพลิเคชันดังกล่าว และแอปพลิเคชันนี้ ยังกระตุ้นให้ผู้โดยสาร ลุกขึ้นเดินรอบๆ ห้องโดยสาร เพื่อเป็นการยืดตัว และช่วยการไหลเวียนของเลือด

นอกจากนี้ ผู้โดยสารยังสามารถเลือกโหมดฟังก์ชั่นพิเศษของเก้าอี้อัจฉริยะ ผ่านแอปพลิเคชันได้อีกด้วย เช่น ฟังก์ชั่นนวด, เวลาอาหาร หรือฟังก์ชั่นนอน

Airbus-new-design-economy-seat Airbus-new-design-economy-seat

 

ช่องเก็บของหน้าที่นั่ง มีระบบป้องกันผู้โดยสารลืมสิ่งของ 

 

บริษัท Layer ยังได้จับ consumer insight ของคนเดินทาง พบว่าช่องเก็บของตรงหน้าที่นั่ง พบว่ามีเหตุการณ์ผู้โดยสารลืมสิ่งของสำคัญเอาไว้ เช่น โทรศัพท์มือถือ โน้ตบุ๊ก ด้วยเหตุนี้เอง จึงได้ออกแบบช่องเก็บของ ที่ใช้เนื้อผ้าไวต่อการแรงกด เพื่อตรวจจับว่ามีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ลืมไว้ในช่องเก็บของหรือไม่ เพื่อป้องกันการลืมสัมภาระของผู้โดยสาร

“จะเห็นอยู่บ่อยครั้ง ที่แนวคิดการออกแบบห้องโดยสารใหม่ สายการบินจะโฟกัสที่ชั้น Business Class เป็นหลัก แต่สำหรับบริษัท Layer พวกเราเชื่อว่าทุกคนควรสามารถเข้าถึงการออกแบบห้องโดยสาร และที่นั่งที่ดีได้ ดังนั้นเรารู้สึกตื่นเต้น และดีใจที่ได้รับความไว้วางใจจาก Airbus ในการทำโปรเจคพัฒนา และสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับ Economy Class เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับทั้งผู้โดยสาร และสายการบิน” Benjamin Hubert ผู้ก่อตั้ง Layer กล่าวถึงการออกแบบที่นั่งโดยสารใหม่ให้กับ Economy Class ของ Airbus

แม้ขณะนี้ดีไซน์ดังกล่าว ยังเป็น Prototype แต่นับเป็นที่ความพยายามในการใช้นวัตกรรม และเทคโนโลยี มาสร้างประสบการณ์ที่ดีสำหรับบริการ Economy Class คงต้องติดตามกันต่อไปว่าการออกแบบ “ที่นั่งชั้นประหยัด” ที่ Airbus และ Layer มุ่งหวังว่าจะเป็นที่นั่งชั้นประหยัดแห่งอนาคตนั้น จะสามารถแก้ Pain Point ของผู้บริโภคได้จริงหรือไม่ ?!?

Airbus-new-design-economy-seat Airbus-new-design-economy-seat Airbus-new-design-economy-seat Airbus-new-design-economy-seat

 

 

Source : CNN , Business Insider , Dezeen 


  • 2K
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ