Magna ชี้ตลาดโฆษณารวมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะกลับมาฟื้นตัว โดยเฉพาะในจีนและอินเดีย

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

หากโลกสิ้นสุดการแพร่ระบาด เอเชียแปซิฟิกจะกลายเป็นแหล่งเศรษฐกิจที่สำคัญ แม้ว่าการระบาดยังไม่สิ้นสุด ตลาดโฆษณารวมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกก็เติบโต โดยการคาดการณ์การโฆษณาทั่วโลกล่าสุดของ Magna คาดว่าการเติบโตในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะเติบโต 12.8% ซึ่งจีนจะขยายตัวเติบโตมากที่สุดในปี 2564 ขณะที่อินเดียคาดว่าจะแซงหน้าตลาดโลกทั้งหมดในปี 2565

ตลาดโฆษณาทั่วโลกจะเห็นได้ว่า การฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในปี 2564 ส่งผลให้มีการคาดการณ์ใหม่โดยเฉพาะการเติบโตของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีแนวโน้มการเติบโตที่แข็งแกร่งมากขึ้น ซึ่งมีการเติบโตน้อยกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกเพียงเล็กน้อย โดย Magna ชี้ว่า ตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะเติบโต 12.8% อยู่ที่ระดับ 2.03 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2564 โดยได้แรงหนุนจากยอดขายโฆษณาดิจิทัลที่เพิ่มขึ้น 19% ซึ่งตรงกันข้ามกับการลดลง -3.3% ของสื่อโฆษณาทั้งหมดในปีที่ผ่านมา และใช้เม็ดเงินสูงกว่าการใช้จ่ายโฆษณาในปี 2019 ราว 1.86 แสนล้านดอลลาร์

แม้จะยังคงมีการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงในภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ Magna ยังเชื่อว่าการระบาดใหญ่ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดโฆษณาในเอเชียแปซิฟิกน้อยกว่าภูมิภาคอื่นๆ เทียบได้จากการที่ปิดตัวน้อยกว่าและใช้เวลาสั้นกว่า ทว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคกลับได้รับผลกระทบอย่างมากจากธุรกิจ Streaming, e-Commerce และการรวมแพลตฟอร์มดิจิทัลจำนวนมากเข้ากับชีวิตประจำวัน อาทิ Food Delivery

ประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดโฆษณาที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ กำลังจะก้าวสู่ผู้นำด้วยอัตราการเติบโตถึง 16.1% ซึ่ง Magna เห็นว่าจะส่งผลให้มีการใช้จ่ายด้านโฆษณาเพิ่มขึ้นประมาณ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2564 ซึ่งมูลค่าดังกล่าวยังไม่ถือว่าเป็นการฟื้นตัว โดยประเทศจีนเป็นหนึ่งในไม่กี่ตลาดที่จะเติบโตในช่วงการระบาดปี 2563 ซึ่งเป็นผลมาจากประสิทธิภาพด้านดิจิทัลที่แข็งแกร่ง

ขณะที่ตลาดอื่นๆ ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก คาดว่าจะมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในระดับใกล้เคียงกัน ไม่ว่าจะเป็นฟิลิปปินส์ ที่เติบโต 16%, ฮ่องกง เติบโต 15% และมาเลเซีย เติบโต 15% ในขณะที่ปากีสถานมีอัตราการเติบโตที่ช้าที่สุดเพียง 5%, สิงคโปร์ เติบโตเพียง 7%, นิวซีแลนด์ เติบโตเพียง 8% และเวียดนาม เติบโตเพียง 8% ซึ่ง Magna คาดว่าปี 2021 จะเห็นการเติบโตทั่วตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

บางตลาดอาจจะใช้เวลามากกว่าหนึ่งปีในการใช้จ่ายโฆษณาเพื่อฟื้นตัวจากผลกระทบที่เกิดจากโรคระบาด เครื่องมือดิจิทัลยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตที่ใหญ่ที่สุดในตลาด ซึ่งเทคโนโลยีดิจิทัลจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการฟื้นตัวเร็วขึ้น ดังนั้นการฟื้นตัวกลับสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดจึงยังคงเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ในตลาดส่วนใหญ่ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

นอกเหนือจากการฟื้นตัวของปี 2564 Magna คาดว่าเม็ดเงินโฆษณาของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จะเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4.4% ต่อปีในช่วงปี 2565-2568 แตะที่ระดับ 2.41 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2568 ในขณะที่ปีที่ผ่านมาตลาดโฆษณาของอินเดียได้รับผลกระทบรุนแรงกว่าที่อื่น คาดว่าตลาดโฆษณาของอินเดียจะมีอัตราการเติบโตที่ 11% ในปีนี้และเพิ่มขึ้นเป็น 13.6% ในปี 2565 โดย Magna คาดการณ์ว่าอินเดียจะกลายเป็นผู้นำด้านการเติบโตของตลาดโฆษณาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกคิดเป็น 31% ของตลาดโฆษณาทั่วโลก

ผลสำรวจของ Magna ค่อนข้างแตกต่างจากแบบสำรวจอื่น ซึ่งตามรายงาน Asia-Pacific Advertising Trends 2021 โดย Media Partners Asia MPA คาดการณ์ว่า ค่าใช้จ่ายโฆษณาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จะฟื้นตัวในปี 2564 ที่ 7.6% เช่นเดียวกับการศึกษาของ Magna พบว่าจีนเป็นตลาดเดียวที่ใหญ่ที่สุดในการเติบโตของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในปีนี้ ในขณะที่อินเดียคาดว่าจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงปี 2020-2025 ด้วยอัตราการเติบโตต่อปีที่ 13%

 

Source: Campaign Asia


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา