ต่างคนต่างดังยังไม่พอ ‘Bonchon X After You’จับมือ Collaboration เพิ่มความปังทางธุรกิจ

  • 1.5K
  •  
  •  
  •  
  •  

bonchonxafteryou

‘ต่างคนต่างทำ ต่างคนต่างแข่งขัน’ อาจไม่ใช่หนทางที่ดีนักในโลกธุรกิจปัจจุบันที่อะไร ๆ ก็สามารถเกิดขึ้นได้ ดังนั้น เราจึงเห็นความแรงของกลยุทธ์ Collaboration หรือการสร้างความร่วมมือกันทางธุรกิจ จากหลายต่อหลายแบรนด์ทั้งที่อยู่ในแวดวงธุรกิจเดียวกันและต่างอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งซึ่งกันและกันแบบ  win-win

เช่นเดียวกับกรณีล่าสุดระหว่าง After You ร้านขนมหวานชื่อดังสัญชาติไทย กับ Bonchon ร้านไก่ทอดชื่อดังจากเกาหลี ที่ Collaboration ด้วยการนำ ‘ของคาว’ มารวม ‘ของหวาน’ ในเมนู CHICKEN TOAST เนื้อไก่นุ่มทอดกรอบเสิร์ฟบนชิบุย่าโทสต์อบร้อน ราดด้วยซอสสูตรพิเศษ

แน่นอนเมนูนี้จะจำกัดระยะเวลาและสาขาในการจำหน่าย เพื่อเป็นการเทสต์ตลาด ควบคู่ไปกับสร้างกระแส “ถ้าอยากลองต้องรีบมา”

โดยเมนูนี้จะวางขายเพียงเดือนเดียว คือ ตั้งแต่ 21 ม.ค.-21 ก.พ.นี้และวางจำหน่ายจำกัดเฉพาะใน 12 สาขาของ After You ได้แก่ เซ็นทรัลเวิล์ด, เซ็นทรัลลาดพร้าว, สีลมคอมเพล็กซ์, ไอคอนสยาม, ลาวิลล่า อารีย์, เจ อเวนิว ทองหล่อ, เอสพลานาด รัชดา, เซ็นทรัลบางนา, เซ็นทรัลพระราม 2, สเปล รังสิต, ท่ามหาราช และเดอะพรอมานาด รวมถึงช่องทางเดลิเวอรี่ทาง LINE MAN และ GRAB

ความร่วมมือครั้งนี้ ทาง After You น่าจะหวังผลในการสร้างความแปลกใหม่ให้กับตลาด ควบคู่ไปกับขยายฐานลูกค้าสู่กลุ่มอื่น ๆ  ซึ่งสุดท้ายจะส่งผลมาที่แบรนด์และยอดขายที่เพิ่มขึ้นเพราะแม้ชื่อ After You จะดังอยู่แล้ว

แต่ตอนนี้ต้องยอมรับว่า เผชิญกับการแข่งขันดุเดือดจากผู้เล่นทั้งรายเก่าและรายใหม่ และจากหลายสัญชาติ ที่เข้ามาบุกอย่างหนักในธุรกิจร้านขนมหวานในบ้านเราแบบต่อเนื่อง ขณะที่ Bonchon ก็น่าจะหวังผลไปในทิศทางเดียวกันกับ  After You

IMG_0870-e1513316745165

อย่างไรก็ตาม การ Collaboration ครั้งนี้ ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ After You ร่วมมือกับแบรนด์ดังอื่น ๆ เพราะเมื่อปีที่ผ่านมาก็จับมือ ‘สตาร์บัคส์ ประเทศไทย’ นำ 3 เมนูดังอย่าง ชิบูย่า ฮันนี่โทสต์, ช็อกโลแลต บราวนี่ และไอศกรีม เข้าไปวางขายใน Starbucks Reserve จนสร้างกระแสแชร์สนั่นในโลกโซเชียล

นอกจากนี้ ยังได้จับมือกับ ‘เช็งซิมอี้’ ร้านน้ำแข็งไสหวานเย็นเจ้าดังที่เก่าแก่ในไทย เปิดตัวเมนู ‘Crazy Thai Tea Kakigori’ ในรูปแบบ Pop-up ในระยะเวลาไม่นาน

ภาพจากเพจชิเชโด้
ภาพจากเพจชิเชโด้

รวมไปถึงความร่วมมือกับ Shiseido ในการสร้างสรรค์ 2 เมนูใหม่ได้แก่ Ultimune Rose Soda และ Ultimune Rose Cappuccino ที่นำ New Shiseido Ultimune Power Infusing Concentrate ผลิตภัณฑ์เฟิร์สซีรั่มของชิเซโด้ มาเป็นส่วนผสม ที่มีการจำกัดเวลาและสาขาในการขายเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่น่าสนใจไปกว่านั้น ก็คือ After You มีแผนสร้างการเติบโตอย่างไรต่อจากนี้ทั้งการขยายสาขา , การเปิดเมนูใหม่ และจะมีหมัดเด็ดอะไรออกมาอีก นอกเหนือจากกลยุทธ์  Collaboration

เพราะหากหยิบกลยุทธ์นี้ออกมาใช้บ่อยจนเกินไป อาจทำให้ผู้บริโภคเกิดอาการเบื่อ ยิ่งยุคนี้ด้วยแล้ว รู้ ๆ กันว่า ผู้บริโภคเบื่อง่าย จากทางเลือกที่มีมากมาย และใคร ๆ ก็สามารถหยิบกลยุทธ์นี้มาใช้แบบ Me too ได้


  • 1.5K
  •  
  •  
  •  
  •