เมื่อถูก ‘Digital Disruption’ จะปรับกลยุทธ์ธุรกิจอย่างไรให้อยู่รอดได้

  • 116
  •  
  •  
  •  
  •  

ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่า โลกธุรกิจได้มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะ Digital Disruption ซึ่งเป็นความท้าทายที่นักการตลาดในยุคปัจจุบันต้องเผชิญ คำถามที่ตามมา ก็คือ นักการตลาดจะก้าวผ่านสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไร เพื่อนำความสำเร็จมาสู่องค์กร

เรื่องนี้ นัดดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ จำกัด และ ธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด ได้มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในงานสัมมนาดิจิทัล GroupM FOCAL 2018 กับประเด็น ‘Disruptions and the Future of Marketing & Business –ปรับกลยุทธ์ธุรกิจสู่ความอยู่รอดในยุคดิจิทัล’

IMG_8240

นัดดาเริ่มต้นว่า ทุกวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงที่ทั้ง ‘เร็ว’ และ ‘แรง’ ในทุกวงการ สิ่งที่เห็น คือ จากตลาดเฉพาะ หรือ นิช มาร์เก็ต ปัจจุบันได้มีการเติบโตจนกลายเป็นเซ็กเม้นท์ อย่างกับธุรกิจของแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เอง ที่มีตลาดทั้งธุรกิจเช่าเหมาลำ กลุ่มครอบครัวเดินทางพักผ่อน กลุ่มเดินทางครั้งแรก ปัจจุบันได้มีการขยายเป็นตลาดที่ใหญ่

การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ทำให้เมื่อมีไอเดียทางด้านการตลาด เราไม่สามารถทำได้แบบ One Idea One Campaign เหมือนในอดีตอีกต่อไป ต้องเป็น One Idea แต่ต้องทำให้สอดคล้องกับแต่ละกลุ่ม ตั้งแต่แคมเปญ และการสื่อสาร ซึ่งต้องมีความแตกต่างกันไปตามกลุ่มเป้าหมาย

ขณะที่  ธนพงษ์บอกว่า ต้นเหตุที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและสร้างความท้าทายให้กับนักการตลาด หลัก ๆ ได้แก่ Consumer Behavior ที่เห็นเทรนด์การเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป ตัวอย่างที่ชัดเจน คือ  การดูข้อมูลข่าวสารและคอนเทนท์ทางมือถือ แทนการดูจากจอปกติ

ถัดมา คือ Technology ที่เป็นส่วนสำคัญให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก และ สุดท้าย Strategy ที่มีการเปลี่ยนแปลงจนทำให้นักการตลาดตามไม่ทัน อย่างในปัจจุบัน นักการตลาดพึ่งพาเฟสบุ๊คเป็นเครื่องมือทางการตลาดหลัก วันนึงเมื่อเฟสบุ๊คมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องเกณฑ์ชี้วัดการเข้าถึง หรือ ยอด Reach และเป็นการเปลี่ยนแบบชั่วคืน หรือในบางครั้งมีการออกกฎข้อห้ามต่าง ๆ

เรื่องเหล่านี้ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเร็วมากและมีผลกระทบในวงกว้าง ซึ่งนักการตลาดไม่ทันตั้งตัว ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงของคนที่มี Power full โดยเฉพาะแพลตฟอร์มใหญ่ จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายและกระทบในวงกว้างสำหรับนักการตลาด

เทคโนโลยีเปลี่ยน ความท้าทายหรือโอกาสธุรกิจ

IMG_8184

หลายคนอาจเกิดคำถามว่า การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี และ Digital Disruption เป็นความท้าทายหรือโอกาสทางธุรกิจ

ประเด็นนี้ ธนพงษ์ บอกว่า เรื่องของเทคโนโลยีหรือดิจิทัล ถือเป็นการสร้างความสะดวกสบาย และเพิ่มโอกาสจะการทำการตลาด อย่างการทำการตลาดออนไลน์ ข้อดี คือ ทำให้เรารู้จักธุรกิจและลูกค้าของเราได้ดีมากขึ้น เพราะสามารถเก็บข้อมูลและรู้ลึกลงไปถึงดาต้าเบสต่าง ๆ เมื่อบริษัทเกิดปัญหา การที่มีข้อมูลของลูกค้าอยู่ ทำให้ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงได้ดี Big Data มาช่วยแก้สถานการณ์ได้ดี

“สัปดาห์ที่แล้ว มีเรื่องแบงก์ยกเลิกค่าธรรมเนียม เพราะรายได้นี้ลดลงเรื่อย ๆ จากการมาของฟินเทค และ non bank แย่งรายได้ไปเรื่อย ๆ ทางกสิกรไทยคิดว่า จะเอาดาต้ามาช่วย แต่การที่จะได้ดาต้า ต้องมีอะไรแลกเปลี่ยน จึงมีการยกเลิกค่าธรรมเนียม เทรนด์นี้ ต่างประเทศทำมานาน ในไทยเพิ่งเริ่ม พยายามดึงคนเข้ามาเพื่อเก็บดาต้า อนาคตอาจมีบริการใหม่ ๆ เพื่อให้คนเข้ามาใช้บนแพลตฟอร์มเรา”

Big data หัวใจของธุรกิจยุคดิจิทัล

IMG_8171

ส่วน นัดดา มองว่า หากมองไปข้างหน้า จะมี 3-4 เรื่องที่องค์กรทุกองค์กรจะต้องเข้าไปเกี่ยวข้องแบบปฏิเสธไม่ได้ ได้แก่ E-commerce , Blockchain , E-wallet หรือ E-payment สุดท้ายสำคัญที่สุด คือ โซเชียล มีเดีย ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และสิ่งเหล่านี้ทุกองค์กรต้องเตรียมรับมือให้ทัน

นอกจากนี้ แผนกมาร์เก็ตติ้ง นอกจากจะมีความรู้เรื่องแบรนดิ้ง และการสื่อสารแล้ว ทุกองค์กรจำเป็นต้องมีคนในแผนกที่เรียกว่า Data Scientist  ในการวิเคราะห์ข้อมูล เพราะ Big Data เป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากปัจจุบันตลาดและกลุ่มเป้าหมายมีการแตกเป็นเซ็กเม้นท์ และแต่ละเซ็กเม้นท์มีความแตกต่าง การวิเคราะห์ข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ จึงเป็นสิ่งสำคัญกับองค์กรทั้งในปัจจุบันและอนาคต

“เมื่อก่อนตอนทำแคมเปญการตลาด เราจะแค่เลือกฟรีทีวี 3 ช่องที่เรตติ้งสูงสุด และสิ่งพิมพ์ที่เป็นผู้นำ ตอนนี้แผนกมาร์เก็ตติ้ง นอกจากทีวี ต้องมีดิจิทัล แคมเปญ ที่คุยกับเซ็กเม้นท์ต่าง ๆ และเรามีแผนกที่เรียกว่า revenue ในการวิเคราะห์ curve จากดาต้าได้ ว่ายอดขายจากญี่ปุ่นมาไทย ยอดขายเดือนนี้ ไปถึง 6 เดือนหน้า เป็นอย่างไร จะปรับราคาเป็นอย่างไร สรุปคือ Dynamic Pricing เป็นเรื่องใกล้ตัว และเรื่องเหล่านี้มาจากดาต้าทั้งหมด”

ดังนั้น ไม่ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลง หรือมีปัจจัยใดมากระทบ องค์กรธุรกิจต่าง ๆ จึงต้องพร้อมจะเปลี่ยนแปลง อย่าติดอยู่ในกรอบเดิม ที่สำคัญ ต้องมีวิธีการบริหารดาต้าที่มีได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อรับมือกับการ Disrupt ที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกัน ก็เป็นการนำมาใช้ประโยชน์ สำหรับต่อยอดสู่การทำการตลาดใหม่ ๆ เพื่อให้องค์กรเดินต่อไปได้อย่างแข็งแรง

Copyright© MarketingOops.com


  • 116
  •  
  •  
  •  
  •