ทีวีสะท้านไหม? GMM Grammy X LINE TV บุกตลาดออนไลน์ คอนเทนต์ ผลิตเนื้อหาสุดเอ็กซ์คลูซีฟ

  • 509
  •  
  •  
  •  
  •  

“เพราะคอนเทนต์กับแพล็ทฟอร์มเป็นของที่เดินคู่กัน”
คำพูดของ ภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)

เป็นที่มาของก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมเพลง เมื่อ GMM Grammy ประกาศจับมือกับ LINE TV  เดินหน้ารุกตลาดออนไลน์คอนเทนต์ เพื่อขยายฐานผู้ชมทั่วประเทศ และยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยให้ทั้ง 2 บริษัทสามารถสร้างรายได้ได้เพิ่มขึ้นจากการร่วมมือกันในครั้งนี้

gmmline3

ภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) แถลงข่าวร่วมกับ อริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย และ กวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ ผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนต์ บริษัท LINE ประเทศไทยถึงความร่วมมือครั้งสำคัญ พร้อมกับเรียกว่าเป็น Beyond music และ Breakthrough Content Provider

ภาวิต กล่าวว่า ในยุคที่พฤติกรรมของผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไป มีการเสพข่าวสาร ความบันเทิง ผ่านโลกออนไลน์ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยต่างๆ จึงช่วยทำให้เรื่องของเพลงและตัวศิลปินสามารถเข้าถึงผู้ฟัง ผู้ชมได้ง่ายขึ้น และยังเป็นการสร้างคอมมูนิตี้ของแฟนๆ ที่เติบโตอย่างชัดเจนและตอบสนองในเรื่องของความสนใจของคนได้เต็มรูปแบบ ที่สำคัญยังช่วยทำให้มิติของศิลปินมีความกว้างขึ้นอีกด้วย ซึ่งหมายถึงความสามารถที่จะเข้าถึง DNA ความเป็นตัวตนที่แท้จริงของศิลปินได้เลยทีเดียว เพราะวันนี้เพลงเป็นมากกว่าเพลง และพบว่า 80-90% คนไทยยังฟังเพลงไทย

gmmline5

“จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จึงมีความมั่นใจที่จะจับมือร่วมกับพันธมิตรดิจิทัล แพลตฟอร์ม รายใหญ่ อย่าง LINE TV ซึ่งมี User Base สูงที่สุดในประเทศ มี Watch Time ที่สูงต่อวันและมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ตั้งแต่วัยรุ่น ถึงกลุ่มคนทำงาน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมเพลง แถม LINE TV ยังมีการบริหารจัดการคอนเทนต์แบบ Better Experience เราจึงมีความมั่นใจว่าคอนเทนต์ของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ถูกต้อง ถูกที่ ถูกเวลา”

นอกจากที่จะดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมเพลงแล้ว ยังมีบทบาทที่สำคัญอีกบทบาทหนึ่งก็คือการเป็น Breakthrough Content Provider ที่ป้อนคอนเทนต์ที่มีคุณภาพเข้าช่องทีวีและแพลตฟอร์ม รวมถึงการผลิตและขายคอนเทนต์ไปยังตลาดโลก ผนวกกับในยุคนี้เป็นยุคของการต่อยอดความสำเร็จ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จึงเล็งเห็นโอกาสที่จะต่อยอดได้อีกมากมายจาก Asset ทางด้านศิลปินและเพลงที่มีมากที่สุดในประเทศ รวมถึงคอนเทนต์ที่ได้ทำกับ LINE TV ในครั้งนี้ด้วย

ด้าน อริยะ กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาคนไทยใช้เวลากับมือถือเฉลี่ย 216 นาทีต่อวัน โดยร้อยละ 94 ของผู้ใช้งานนี้ใช้เวลาไปกับการฟังเพลง และร้อยละ 70 ของผู้ที่ฟังเพลงนี้ เป็นการฟังแบบออนไลน์สตรีมมิ่ง (ผลสำรวจจาก Nielsen) นอกจากนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา LINE TV  ได้ประกาศกลยุทธ์ปี 2561 โดยมุ่งที่จะรักษาอันดับหนึ่งของแพลตฟอร์มดูทีวีย้อนหลัง อันดับหนึ่ง การนำเสนอออริจินัลคอนเทนท์ที่มีบน LINE TV  นอกจากนี้ เรายังให้ความสำคัญกับคอนเทนท์เพลง ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของ LINE TV เพื่อสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างและไม่เหมือนใครให้กับผู้ชม จึงได้จับมือกับ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่มียอดการรับชมบน LINE TV สูงสุดในหมวดเพลง โดยเราไม่ได้ทำงานร่วมกัน เพียงแค่ในส่วนของคอนเทนท์เท่านั้น แต่ยังทำการตลาดร่วมกัน รวมถึงสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ชมอีกด้วย

การทำงานร่วมกับ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ถือเป็นโอกาสที่ดีของ LINE TV ที่จะขยายฐานผู้ชมผ่านแฟนคลับของบรรดาศิลปินรวมถึงผู้ชมเหล่านี้ยังสามารถติดตามคอนเทนต์ของ LINE TV ในหมวดอื่นๆ ได้อีกด้วยโดยนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะเรามุ่งหวังที่จะนำเสนอประสบการณ์ทางดนตรีรูปแบบใหม่ให้กับผู้ชม”

gmmline4

สำหรับคอนเทนต์ของ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่จะนำเสนอผ่านแพลตฟอร์ม LINE TV มีด้วยกัน 2 รูปแบบคือ Artist Content และ Premium Music Content โดยเน้นตามสไตล์ดนตรี ได้แก่ เพลงป็อป, ร็อค และ ลูกทุ่ง ผ่าน 12 รายการออนไลน์ ดังนี้

Artist Content

  • รายการ ถ่ายเรี่ยราด

เป็นรายการถ่ายรูปที่เป็นมากกว่าการถ่ายรูป เมื่อศิลปินจาก ‘White Music’ ขอท้าศิลปินและนักแสดงมาลั่นชัตเตอร์ถ่ายไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้รูปที่ใช่ กับโจทย์ที่เพี้ยนจนต้องร้องโอ๊ยกับถ่ายเรี่ยราดแต่ทุกภาพมีความหมาย

  • รายการ นู๋เปาวลีมี 300

ศิลปินสาวลูกทุ่งชื่อดัง ‘เปาวลี’ จะทำอย่างไรเมื่อมีแค่ 300 บาท กับภารกิจการใช้เงินสุดหิน ในสถานที่ที่ไม่เคยไป กลยุทธ์แบบไหนจะถูกงัดมาใช้เพื่อให้ผ่านภารกิจ บอกเลยว่ารายการนี้ จะทำให้คุณหลงรักความน่ารักของเธอจนถอนตัวไม่ขึ้น

  • รายการ เที่ยวบ้านพี่ไมค์

เมื่อศิลปินดาราขอไปเที่ยวบ้านคนเกษตรอย่าง ‘พี่ไมค์ ภิรมย์พร’ แต่การเที่ยวครั้งนี้รับรองว่าไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน เพราะจะได้มาเรียนรู้เรื่องการทำเกษตร ว่าจริงๆแล้วไม่ได้ยากอย่างที่คิด แต่การทำเกษตรยังมีอะไรมากกว่าที่คุณคิด แถมยังสามารถสนุกสนานไปกับการทำเกษตรได้อีกด้วย การเที่ยวครั้งนี้จะเป็นอย่างไร มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง และจะบันเทิงขนาดไหน ติดตามได้ในรายการเที่ยวบ้านพี่ไมค์

  • รายการ MBOKE (เอ็มบีโอเกะ) ศึกวันชิงไมค์

เมื่อการร้องเพลงกลายเป็นเกมโชว์ที่สนุกสุดมันส์ งานนี้ได้ดีเจฝีปากกล้าอย่าง ‘ดีเจนุ้ย’ ที่มาพร้อมกับเหล่าศิลปิน MBO ที่จะมาขอดวลความเก๋าด้านเสียงเพลงกับศิลปินดาราชื่อดังมากมาย กับการแข่งขันชิงไหวชิงพริบในด่านสุดหินของรายการ ไม่ว่าจะเป็นการใบ้คำเพื่อทายชื่อเพลง การร้องคาราโอเกะในสไตล์ที่แปลกใหม่แหวกแนวไม่ซ้ำใคร แต่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน งานนี้ตัวจริงด้านเสียงเพลงเท่านั้นที่จะได้เป็นผู้ชนะคว้าเงินรางวัลกลับบ้านไป

  • รายการ KIDS ROCK

เมื่อร็อครุ่นเล็กอย่างวง ‘OVERDOSE’ ขอเรียนรู้ความร็อคที่แตกต่างออกไปของเหล่าศิลปินร็อครุ่นพี่ การสร้างตำนานวงร็อคเด็กวงแรกที่มีซิงเกิ้ลสุดร็อคของตัวเอง จึงเกิดขึ้นใน KIDS ROCK ประถมร็อค

  • รายการ ฮาแทะเล็ม

รายการทอล์กโชว์สุดฮา ที่จะพาคุณไปแทะเล็มสาวฮอตระดับประเทศแบบมีคลาส เมื่อสาวสวยสุดฮอตมาเจอกับ ‘โอ๊ต ปราโมทย์’ ผู้ชายน่ารักอารมณ์ดี ที่จะเป็นตัวแทนของผู้ชายทั้งประเทศ ตั้งคำถามเด็ดๆ ตามสไตล์โอ๊ต ปราโมทย์ แถมมีแก๊งค์เพื่อนโอ๊ตมาป่วนแบบไม่ทันตั้งตัว การสัมภาษณ์ครั้งนี้จะเป็นอย่างไร ติดตามได้ใน ฮาแทะเล็ม

gmmline1

  • รายการ WHY ALWAYS OAT? อะไรๆ ก็กู

‘โอ๊ต ปราโมทย์’ ผู้ชายที่ใครๆก็บอกว่าเขาต่ำตม แต่จริงๆ แล้วนั้น เส้นทางชีวิตของชายคนนี้จะเป็นอย่างไรกันแน่ ล้วงลึกทุกข้อมูล เจาะลึกทุกเหตุการณ์สำคัญในชีวิต แล้วคุณจะมองผู้ชายคนนี้เปลี่ยนไป

  • รายการ เติมฝันคนบ้านไกล กับ ไผ่ พงศธร

จากจิตใจที่ชอบช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ของนักร้องลูกทุ่งขวัญใจคนทั้งประเทศ อย่าง ‘ไผ่ พงศธร’ สู่การช่วยเหลือที่ยิ่งใหญ่ กับการร่วมมือกันครั้งแรกของเขากับเหล่ากลุ่มอาสาในการสร้างฝันของคนไกลบ้านให้กลายเป็นจริง

  • รายการ Padox Tour (พาด็อกซ์ทัวร์)

เมื่อ ‘PARADOX’ ขอพาเที่ยวแบบบ้าคลั่ง โดยที่พวกเขาได้เลือกเองทุกอย่าง ไม่ว่าจะเดินทาง กิน เที่ยว นอน แต่สุดท้ายคนที่ต้องคลั่งคือพวกเขาแทน การเดินทางครั้งนี้จะสนุกและบ้าระห่ำขนาดไหน ไปเที่ยวด้วยกันกับ พาด็อกซ์ทัวร์

  • รายการ SONG แปลง

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อศิลปินต้องมาเจอพิธีกรมากความสามารถอย่าง ‘เอกกี้ เอกชัย เอื้อสังคมเศรษฐ์’ ที่จะนำทุกมิติของเพลงมาแปลงเพื่อทำเป็นเกมโชว์ที่มีแต่ความสนุกสุดเหวี่ยง งานนี้ศิลปินต้องใช้ความสามารถเฉพาะตัวฝ่าฟันเพื่อหลีกเลี่ยงบทลงโทษสุดฮา ที่โดนแล้วรับรองเลยว่าต้องร้องซี้ดอย่างแน่นอน!

  • รายการ ต่าย อรทัย สะบายดี

การเดินทางที่มาพร้อมกับบทบาทใหม่ในชีวิตของ ‘ต่าย อรทัย’ ที่จะท่องเที่ยวไปพร้อมกับรอยยิ้ม มิตรภาพและเสียงเพลง ที่จะประสานหัวใจของแฟนชาวไทย และ สปป.ลาว ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน

  • รายการ BEHIND THE SONG

เพลงที่ใครหลายคนตกหลุมรัก ฟังกี่ครั้งก็ชอบไม่เคยเบื่อ แต่เรื่องราวที่มาที่ไปเบื้องหลังของเพลงนั้นจะเป็นอย่างไร มาดูให้รู้ โดยนักแต่งเพลงชื่อดัง ‘ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค’ แล้วคุณจะฟังเพลงเดิมที่รู้สึกไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

gmmline2

Premium Music Content

ในส่วนของ Premium Music Content ที่จะส่งตรงถึงผู้ชมผ่านทาง LINE TV ตลอดทั้งปีนั้นจะเป็นคอนเทนต์จากศิลปินยอดนิยม อาทิ เป๊ก ผลิตโชค, ป๊อบ ปองกูล, โอ๊ต ปราโมทย์, อะตอม ชนกันต์, JETSET’ER, MU MUZU, BANKK CASH, นิว-จิ๋ว, PARADOX, POTATO, COCKTAIL, เปาวลี, E-San Overlab, ไผ่ พงศธร, มนต์แคน แก่นคูน บวกกับเอ็กซ์คลูซีฟมิวสิควิดีโอ ที่จะได้รับชมที่นี่ที่แรกก่อนใคร และยิ่งไปกว่านั้นพบกับหลากหลายกิจกรรมสุดพิเศษที่หาชมที่ไหนไม่ได้นอกจากที่ LINE TV ที่เดียวเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น FAN MEET ของ 3 หนุ่ม สุดฮอต แห่งยุค 2018 ป๊อบ ปองกูล-โอ๊ต ปราโมทย์-เป๊ก ผลิตโชค, กิจกรรม LIVE EVENT SESSION จาก JETSET’ER, MU MUZU, ATOM, กิจกรรม GENIE SCHOOL TOUR จากศิลปิน COCKTAIL, PALMY, POTATO และ PARADOX ซึ่งทั้งหมดนี้คือ Total Music Experience ที่จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ตั้งใจจะมอบให้กับผู้ชมผ่านช่องทาง LINE TV ก่อนใคร

ที่สำคัญคือ ไม่ยึดติดว่าเป็นคอนเทนต์ของศิลปินในตึกแกรมมี่เสมอไป เพราะจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เป็น Infrastructure การนำเสนอคอนเทนต์ออกมาในรูปแบบของรายการดังกล่าวนั้น มีโอกาสที่จะเติบโตขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง การได้ร่วมงานกับแพลตฟอร์มพาร์ทเนอร์ที่แข็งแกร่ง อย่าง LINE TV ทำให้ Artist Content ส่งเสริมโอกาสใหม่ๆ ทั้งศิลปิน แพลตฟอร์ม คนดู และลูกค้าการตลาดที่มองเห็นถึงโอกาสใหม่ในการโฆษณา

สร้างโอกาส

การทำ 2 คอนเทนต์ Artist Content และ Premium Music Content ในครั้งนี้ทำให้เกิด 3 โอกาสด้วยกันคือ

โอกาสที่ 1 สำหรับศิลปิน เป็นการสร้างและส่งเสริมภาพลักษณ์ หรือ DNA ใหม่ๆ ของศิลปินให้กว้างขึ้น มากกว่าการเป็นนักร้องหรือวงดนตรี แถมยังช่วยสร้างรายได้จากวินโดว์ใหม่ให้กับศิลปินอีกด้วย

โอกาสที่ 2 สำหรับแพลตฟอร์ม ได้ Broadcast คอนเทนต์ที่ Exclusive และ Unique กว่ามิวสิคโปรดักส์ทั่วไป สามารถขยายกลุ่มเป้าหมาย โดยการ Cross Fan ของศิลปินไปยังแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นและสามารถสร้างรายได้ใหม่ๆ ให้กับแพลตฟอร์มได้ด้วยเช่นกัน

โอกาสที่ 3 สำหรับผู้ชม สามารถรับชมคอนเทนต์ที่มีมิติหลากหลายได้มากขึ้นแบบไม่ได้ยึดติดกับ Format เดิมบวกกับการนำเสนอคอนเทนต์ของศิลปินในมุมที่น่าสนใจมากกว่าการเป็นศิลปิน จึงเห็นโอกาสที่จะส่งเสริมให้คนรักศิลปินในมิติที่กว้างขึ้น รวมถึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการรับชมคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาช่วงสั้นๆ หรือที่จบในตอน เพราะเทรนด์ของตลาดกำลังก้าวเข้าสู่ไมโครโมเมนต์ ซึ่งคอนเทนต์ของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ สามารถตอบสนองเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

gmmline6

เรียกได้ว่าเป็นการขยายโอกาสครั้งสำคัญของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งน่าจับตาว่าต่อจากนี้รายการและคอนเทนต์ต่างๆ ก็จะเริ่มหันมาสู่แพล็ทฟอร์มออนไลน์มากขึ้น จะส่งผลให้การเติบโตของการสเปนดิ้งเม็ดเงินโฆษณาลงออนไลน์มากขึ้นหรือไม่ เพราะเมื่อคอนเทนต์ปัจจุบันไม่จำเป็นต้องพึ่งสถานีหรือ Traditional TV อีกแล้ว.


  • 509
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!