(วิเคราะห์) Trade War ลามถึงผู้บริโภค?! “Google” ระงับทำธุรกิจ “Huawei” กระทบผู้ใช้ Andriod มหาศาล

  • 293
  •  
  •  
  •  
  •  

สงครามทางการค้าไม่ได้เพียงส่งผลกระทบระหว่างรัฐ และภาคธุรกิจเท่านั้น ล่าสุดมีแนวโน้มเร่ิมลามมาถึงผู้บริโภคแล้ว เมื่อมีรายงานข่าวจากสำนักข่าว Reuters เปิดเผยว่า ขณะนี้ Alphabet Inc. บริษัทแม่ของ Google จะระงับธุรกิจกับ “Huawei” ทั้งในส่วนของ Hardware, Software และบริการด้านเทคนิคต่างๆ 

ยกเว้นในส่วนที่เป็นในส่วนที่เป็น Android Open Source Project (AOSP) 

กระทบผู้ใช้ Huawei นอกประเทศจีน 

เพราะฉะนั้นแล้ว การตัดสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่าง Google และ Huawei จะส่งผลกระทบต่อสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จากนี้ ที่ทำตลาดอยู่นอกประเทศจีน จะไม่สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชัน และบริการยอดนิยมที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Google ได้ เช่น Google Play Store, Gmail, YouTube, Chrome 

นั่นหมายความว่าหากรายงานข่าวนี้เป็นจริง ผู้ใช้ Huawei ที่อยู่นอกประเทศจีน ซึ่งมีจำนวนมหาศาล จะได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการไม่สามารถใช้งานแอปพลิเคชัน และบริการที่เป็นของ Google ได้ ในขณะที่ผู้ใช้ Huawei ในประเทศจีนไม่กระทบมากนัก เพราะในจีนใช้ Baidu และ Tencent 

“Huawei จะสามารถเข้าถึง Android Open Source ได้เท่านั้น แต่จะไม่สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชัน และบริการที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Google” แหล่งข่าวกล่าวกับ Reuters 

มีการคาดการณ์กันว่าการระงับธุรกิจระหว่าง Google กับ Huawei ครั้งนี้ ส่วนหนึ่งสืบเนื่องมาจากสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา กับจีน ที่รัฐบาลภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีทรัมป์ เฝ้าจับตาบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากจีนหลายราย และล่าสุดได้เพิ่มบริษัท “Huawei Technologies”  เข้าไปอยู่ในบัญชีดำทางการค้า ซึ่งไม่เพียงมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเท่านั้น ยังส่งผลต่อความสัมพันธ์ด้านธุรกิจ และลุกลามไปถึงภาคประชาชน 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมีนาคม Eric Xu หนึ่งในผู้บริหารระดับสูงของ Huawei ได้ให้สัมภาษณ์กับ Reuters ว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม Android Community ไม่มีสิทธิ์ตามกฎหมายที่จะบล็อค หรือห้ามบริษัทใดๆ ในการเข้าถึงสิทธิ์ Open Source” 

เส้นทางผู้นำสมาร์ทโฟนโลก เจออุปสรรคใหญ่ 

คงต้องติดตามกันต่อไปว่า หากรายงานข่าวดังกล่าวเป็นจริง Huawei จะหาทางออกกับสถานการณ์ยากลำบากนี้อย่างไร เพราะอย่าลืมว่าเป้าหมายใหญ่สุดของ Huawei คือ การเป็นผู้นำสมาร์่ทโฟนในตลาดโลก ภายในปี 2020 ซึ่งปัจจุบันสามารถก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 2 แซงหน้า iPhone ของ Apple หล่นไปอยู่อันดับ 3 แล้ว ในขณะที่อันดับ 1 ยังคงเป็น Samsung

นอกจากนี้รัฐบาลจีน และ Hauwei ต้องการปักธงการเป็นผู้นำการพัฒนา 5G ในระดับโลก ซึ่งตรงนี้ก็เป็นอีกสิ่งที่ทิ่มแทงใจสหรัฐอเมริกาไม่น้อย เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันเทคโนโลยี และอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ต่างๆ ทั่วโลก แบรนด์จีนสามารถเข้าไปบุกตลาดได้สำเร็จ ไม่เว้นแม้แต่ในสหรัฐฯ ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรมองว่าจะมีผลต่อความมั่นคงปลอดภัยทางด้านข้อมูล ที่ผ่านมาจึงปรากฏข่าวการยกเลิกการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีของ Hauwei 

ส่งผลให้สิ่งที่เกิดขึ้นเวลานี้ ไม่ใช่เพียง “สงครามทางการค้า” หรือ Trade War เท่านั้น แต่ยังรวมถึง “สงครามทางด้านเทคโนโลยี” หรือ “Tech War” ด้วยเช่นกัน ที่ทั้งสหรัฐฯ และจีน ต่างแย่งชิงการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีระดับโลก

ได้เวลาปลุกปั้นระบบปฏิบัติการตัวเองอย่างจริงจัง ?! 

ปัจจุบันระบบปฏิบัติการของสมาร์ทโฟนทั่วโลก ถูก Dominate ด้วย 2 รายใหญ่ คือ Andriod ของ Google และ iOS ของ Apple 

อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบกันดีว่า ทิศทางของ Tech Company ทั้งหลายการจะเป็นผู้นำได้อย่างสมบูรณ์เบ็ดเสร็จ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสร้าง และพัฒนาระบบ “Business Ecosystem” ของตัวเองขึ้นมา เพื่อลดการพึ่งพาคนอื่นให้น้อยที่สุด 

เช่นเดียวกับกรณีนี้ “Huawei” ได้ชื่อว่าเป็นบริษัทที่มีสิทธิบัตรด้านเทคโนโลยีมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ดังนั้นเมื่อถึงวันที่ตนเองมีฐานผู้ใช้งานอุปกรณ์ได้ในระดับหนึ่งแล้ว แน่นอนว่าสเต็ปต่อไป จึงต้องสร้างระบบปฏิบัติการของตนเอง 

ด้วยเหตุนี้เองเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีรายงานข่าวออกมาว่าเวลานี้ Huawei กำลังพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเอง เพื่อใช้สำหรับสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ของตัวเอง และป้องกันในกรณีที่ถูกระงับใช้ Andriod และ Windows 

อย่างไรก็ตามการเร่ิมต้นพัฒนาระบบปฏิบัติการของตนเอง ไม่ง่าย! 

คำว่าไม่ง่ายนี้ ไม่ใช่หมายถึงด้านเทคโนโลยี แต่หมายถึง ฐานผู้ใช้งาน และการสร้างเครือข่ายพันธมิตรนักพัฒนาแอปพลิเคชัน เพราะตามที่กล่าวไปข้างต้น ทุกวันนี้ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนคุ้นเคยกับระบบ iOS และ Andriod มานานพอสมควร อีกทั้งทั้งสองระบบนี้ ยังสร้างเครือข่ายนักพัฒนาแอปพลิเคชัน เพื่อให้มาอยู่บน Business Ecosystem ของตัวเองให้มากที่สุด 

หากรายงานการระงับธุรกิจเป็นจริง อาจทำให้ Hauwei ต้องเร่งสปีดพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเอง เพื่อให้แจ้งเกิดได้เร็วที่สุด 

เพราะไม่เช่นนั้นเส้นทางผู้นำ อาจไปไม่ถึงฝั่งฝัน !!!

 

Google ชี้แจงด่วนผู้ใช้ Huawei รุ่นปัจจุบัน ยังคงใช้งาน Google – Android ได้

ล่าสุด ในทวิตเตอร์ Android ได้ทวีตข้อความ เพื่อชี้แจงกับข่าวดังกล่าว โดยทาง Google ยืนยันว่าผู้ใช้งานอุปกรณ์ Huawei รุ่นที่วางจำหน่ายในปัจจุบัน ยังคงสามารถใช้งานบริการของ Google ได้ เช่น Google Play

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงคำชี้แจงสั้นๆ เพื่อทำให้ผู้ใช้ Huawei ในขณะนี้ไม่ตื่นตระหนกกับข่าวที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่ได้บอกถึงทิศทางหลังจากนี้ระหว่าง Goolge กับ Huawei ว่าจะยังคงรักษาสัมพันธ์ทางธุรกิจ หรือแยกทางกัน

 

 

Source : Reuters

Source : CNBC


  • 293
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ