ซุ่มมานาน! “Huawei” เปิดระบบปฏิบัติการของตัวเอง “HongMeng OS” ต่อจิ๊กซอว์ Ecosystem สมบูรณ์

  • 11K
  •  
  •  
  •  
  •  

Huawei-Hongmeng OS

หลังจากที่ตลอดทั้งวัน (20 พฤษภาคม) มีรายงานข่าว Google และ Huawei ตามมาด้วยผู้ผลิตชิปรายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ยุติความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับ “Huawei” หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ขึ้นบัญชีดำทางการค้าในหลายบริษัท หนึ่งในนั้นคือ “Huawei”

กระทั่งล่าสุดได้มีแถลงการณ์สร้างความมั่นใจจาก “Huawei” ว่า ในฐานะที่เป็นพันธมิตรรายหลักของ Android ในระดับโลก ได้ร่วมทำงานอย่างใกล้ชิดกับแพลตฟอร์มโอเพ่นซอร์ซของพันธมิตรทั่วโลก และยังคงให้บริการอัพเดทซอฟท์แวร์ด้านความปลอดภัยและบริการหลังการขายแก่ผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของหัวเว่ยที่มีอยู่ในปัจจุบันทั้งหมดต่อไป ครอบคลุมถึงโมเดลที่ได้จำหน่ายออกไปแล้วและที่ยังรอการจัดจำหน่ายอยู่ในสต็อกทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ยังคงต้องจับตาดูกันต่อไป เพราะความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกา – จีน ขึ้นๆ ลงๆ มาเป็นระลอก แน่นอนว่าย่อมเชื่อมโยงกับภาคธุรกิจระหว่างประเทศด้วย และถ้าย้อนกลับไปผู้บริหารระดับสูงของ “Huawei” ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ ที่แสดงนัยยะการเตรียมความพร้อม หากเกิดกรณีที่ถูกระงับ หรือไม่ให้ใช้ระบบปฏิบัติการของทั้ง Android และ Microsoft Windows

แม้ล่าสุดเมื่อ สหรัฐฯ ผ่อนปรนโดยออกใบอนุญาตชั่วคราวให้กับ Huawei เพื่อลดผลกระทบด้าน Supply Chain เป็นเวลา 90 วัน แต่นายเหริน เจิ้งเฟย ซีอีโอของ Huawei ได้ออกมาให้ข่าวว่า การจะต่อหรือไม่ต่ออายุ 90 วันของสหรัฐฯ นั้น ไม่ได้มีความหมายกับบริษัทเท่าไรนัก เพราะ Huawei ได้เตรียมพร้อมสำหรับการณ์นี้ไว้แล้ว..

เตรียมการ Plan B งัดระบบปฏิบัติการตัวเอง “HongMeng OS” ไม่ให้ธุรกิจสะดุด !!! 

ยุทธศาสตร์ของ Tech Company ทั้งหลาย การจะเป็นผู้นำได้อย่างสมบูรณ์เบ็ดเสร็จ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสร้าง และพัฒนาระบบ “Business Ecosystem” ของตัวเองขึ้นมา เพื่อลดความเสี่ยงจากการต้องพึ่งพาคนอื่น
“Huawei” ทราบเป็นอย่างดีว่า การพึ่งพาระบบปฏิบัติการคนอื่น ย่อมมีความไม่แน่นอน ยิ่งอยู่ในภาวะ Trade War ก็ยิ่งมีความสุ่มเสี่ยงสูง

ปัจจุบัน “Huawei” ต่อจิ๊กซอว์ระบบนิเวศธุรกิจของตนเองในแต่ละส่วน ที่ครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำ เช่น การคิดค้นเทคโนโลยี, ชิปเชต, ระบบปฏิบัติการ (Operating System) ฯลฯ ไปจนถึงมีฐานการผลิตที่รองรับตลาดทั่วโลก และมีช่องทางจำหน่ายครอบคลุม

เพราะฉะนั้น แม้เวลานี้ “Huawei” ยังคงใช้ระบบปฏิบัติการของ Android และ Microsoft เป็นหลักอยู่ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าผู้ผลิต Smart Device สัญชาติจีนรายนี้ จะไม่พัฒนา OS ของตัวเอง

ดังที่ Richard Yu, CEO Huawei ให้สัมภาษณ์กับ Die Welt สำนักข่าวจากเยอรมนีเมื่อเดือนมีนาคม ความตอนหนึ่งที่น่าสนใจว่า

“เรามี Plan B สำหรับเตรียมความพร้อม “ระบบปฏิบัติการ” ของตัวเองแล้ว หากเกิดเหตุการณ์ที่ Huawei ไม่สามารถใช้ระบบปฏิบัติการในปัจจุบันที่เราใช้ได้ แต่ทั้งนี้เรายังคงอยากให้ Huawei อยู่บนระบบนิเวศธุรกิจของทั้ง Google และ Microsoft”

และเมื่อปลายอาทิตย์ที่แล้วของเดือนพฤษภาคม Ren Zhengfei ผู้ก่อตั้ง Huawei ให้สัมภาษณ์ว่า บริษัทได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว กับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นจากสถานการณ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐ กับจีน 

Huawei-Hongmeng OS

ล่าสุด “Global Time” สำนักข่าวในจีน และเว็บไซต์ “Huawei Central” ได้รายงานความคืบหน้าของการพัฒนาระบบปฏิบัติการของ “Huawei” ภายใต้ชื่อ “HongMeng OS”

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าว ยังไม่ฟังธงว่า “HongMeng OS” จะเป็นชื่อระบบปฏิบัติการอย่างเป็นทางการของ Huawei หรือไม่ หรือเป็นแค่ชื่อโปรเจคการพัฒนา

การพัฒนา OS ของ Huawei ได้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2012 และปัจจุบันอยู่ในระหว่างการทดสอบการใช้งาน โดยรายงานข่าวในจีน คาดว่ามีแนวโน้มที่จะมาแทนที่ระบบ Android

 

Source : Huawei Central 

Source : Mothership


  • 11K
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ