JD CENTRAL เปิดประสบการณ์ใหม่ด้วย ‘Tech Ecosystem’ สร้าง journey ด้วยนวัตกรรมควบคู่กับความยั่งยืน

  • 85
  •  
  •  
  •  
  •  

ด้วยความมุ่งมั่นที่อยากให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์การช้อปออนไลน์ที่ดีที่สุด เจดีเซ็นทรัลจึงได้ตั้งปณิธานไว้นับแต่เริ่มให้บริการในประเทศไทยเมื่อสองปีที่ผ่านมาว่า จะเปลี่ยนเกมการแข่งขันในตลาด E-Commerce จากสงครามราคาสู่การสร้างความไว้วางใจ ส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดผ่านการกล้าการันตีของแท้ 100% ด้วยนวัตกรรมและกลยุทธ์ทางการตลาด

และการที่เซ็นทรัลกรุ๊ป คือผู้นำธุรกิจค้าปลีกในไทย จึงไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไรเมื่อเจดีเซ็นทรัล จะลุกขึ้นมาปฏิวัติวงการ E-Commerce ในบ้านเรา

“เราใช้ Innovation & Technology จากเจดีดอทคอม มาผสานกับความเข้าใจใน customer insight และ journey ของเซ็นทรัลกรุ๊ป และความไว้วางใจที่ลูกค้ามีต่อเซ็นทรัลกรุ๊ปมายาวนานกว่า 70 ปี เพื่อสร้าง JD CENTRAL Ecosystem ที่สามารถสร้างความยั่งยืนให้เราได้” วินเซนต์ หยาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เจดีเซ็นทรัล ผู้นำด้านเทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซและธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย กล่าว

กลยุทธ์การตลาดที่ครอบคลุมทุกมิติ

กลยุทธ์ของเจดีเซ็นทรัล คือการผนึกพลังและเติบโตอย่างมั่นคงไปพร้อม ๆ กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (Stakeholders) อย่างรอบด้าน เพื่อที่จะสามารถเชื่อมต่อโลกของผู้ซื้อและผู้ขาย เชื่อมต่อโลกออนไลน์และความสุขของทุกคน ทั้งในส่วนของลูกค้า  ผู้ขาย พันธมิตรทางการค้า  ชุมชน และพนักงานของเจดีเซ็นทรัล เพื่อให้ทุกฝ่ายต่างได้ประโยชน์กันทั้งหมด เป็น win-win ผ่านระบบที่เป็น Ecosystem ของเจดีเซ็นทรัลที่ครอบคลุมการทำงานใน 4 มิติ ได้แก่

  • JOY RETAIL เพราะเจดีเซ็นทรัลไม่ได้เป็นเพียงแค่แพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซเท่านั้น แต่ยังมีการพัฒนาอีคอมเมิร์ซทางการค้ามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะทำให้ระบบด้านการขายเอื้อประโยชน์และสร้างความสะดวกสบายให้กับทั้งผู้ซื้อและผู้ขายมากที่สุด เช่น ระบบการซื้อแบบกลุ่ม (SHARE SHARE), ระบบผ่อนชำระ, การค้าขายแบบ B2C, การค้าขายแบบ Cross Border Business หรือ B2B
  • JOY MARKETING การเติบโตของผู้ขาย ก็คือการเติบโตของเรา เจดีเซ็นทรัล พัฒนาเครื่องมือ และเทคโนโลยีทางการตลาด (Marketing Tech) ที่จะช่วยให้การทำการตลาดของแบรนด์ต่างๆ ตั้งแต่ Startup ไปจนถึงแบรนด์ใหญ่ เป็นเรื่องง่ายและคุ้มค่า เช่น Affiliate Program อย่าง JOY PAY, SHARE SHARE (ระบบการซื้อแบบกลุ่ม), ระบบ Plug in Shop เป็นต้น ทำให้ผู้ขายสามารถขยายฐานลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และเป็นระบบ อีกทั้งยังคงความปลอดภัยในการใช้งานสูงสุดอีกด้วย
  • JOY SOLUTION ตอบโจทย์ Seamless Customer Experience แบบ O2O ช่วยผู้ค้าให้สามารถทำการตลาดแบบออนไลน์ ให้เชื่อมต่อกับการค้าแบบออฟไลน์ได้อีกด้วย เช่น การทำ Cross-Border Business หรือ Omni Channel
  • JOY FULLFILMENT เพื่อช่วยให้ผู้ขาย ทำธุรกิจสะดวกและง่าย มีประสิทธิภาพ รวมถึงบริหารจัดการต้นทุนได้ดี ทั้ง Value Chain การพัฒนาด้านระบบโลจิสติกส์และคลังสินค้า ถือเป็น Key Success ที่จะสร้างระบบขนส่ง การจัดส่ง และระบบคลังสินค้า คือสิ่งสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดีและน่าประทับใจเมื่อมาช้อปปิ้งที่เจดีเซ็นทรัล ในขณะที่ผู้ขายก็ธุรกิจง่ายและเติบโตได้

Value Creation to All Stakeholders

ในส่วนของลูกค้า เจดีเซ็นทรัลได้สร้างความเข้าใจให้เกิดการรับรู้ว่า เจดีเซ็นทรัลคือแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่มีความน่าเชื่อถือ และสามารถสร้างความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันกับผู้ซื้อทุกคน เพื่อสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดีให้เกิดขึ้น แทนการทำสงครามด้านราคา รวมถึงบริการใหม่ๆ ในรูปแบบต่าง ๆ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี เช่น สร้างการรับรู้ในตัวแบรนด์และความแตกต่างในเรื่องของการการันตีจำหน่ายสินค้าแบรนด์แท้ 100% การสร้างความเข้าใจในเรื่องของราคาสินค้า การเปิดบริการ Door to Door Service หรือโปรแกรมผ่อนชำระสำหรับสินค้ากลุ่มอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ที่นับเป็นผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซรายแรกที่มีกลยุทธ์การผ่อนสินค้า

ในส่วนของผู้ขาย เจดีเซ็นทรัลไม่ได้เป็นเพียงแพลทฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์ หากแต่มีศักยภาพและมีความพร้อมที่จะดูแลผู้ขายทุกรายให้เติบโตไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในยุคดิจิทัล การทำ Co-Marketing ร่วมกับผู้ขายทุกระดับ ตั้งแต่ร้านค้า ชุมชน เกษตรกร SME จนถึงบริษัทใหญ่

ด้านพันธมิตรทางการค้า เจดีเซ็นทรัลคือหนึ่งในคู่ค้าที่น่าเชื่อถือและมีศักยภาพด้วยความพร้อมที่จะขับเคลื่อนให้คู่ค้าทุกรายมีความมั่นใจในการเข้าเป็นคู่ค้ากับเจดีเซ็นทรัลว่าจะสามารถสร้างผลกำไรและเติบโตไปพร้อมๆ กันได้อย่างยั่งยืน

กลุ่มชุมชนและสังคม เจดีเซ็นทรัลได้ดำเนินงานบนพื้นฐานของความรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยจิตวิญญาณของการเสียสละ อีกทั้งยังแสดงให้เห็นว่า เจดีเซ็นทรัล ดำเนินงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตบนพื้นฐานของคุณธรรม และการเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม (Good Corporate Citizen) จะเห็นได้จากการเปิดรับผู้ประกอบการรายย่อยและ SME ที่เจดีเซ็นทรัลให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่าสองกลุ่มแรก เช่น ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมา เจดีเซ็นทรัลได้เปิดรับผู้ประกอบการรายย่อยหรือผู้ประกอบการ SME ให้สามารถเปิดร้านค้าบนแพลทฟอร์มเจดีเซ็นทรัลได้โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการพิจารณาที่ซับซ้อน หรือการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการกลุ่มเกษตรกร ได้มาเปิดร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตรบนแพลทฟอร์มเจดีเซ็นทรัล ซึ่งโครงการล่าสุดที่เจดีเซ็นทรัลได้ดำเนินการและเริ่มจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในช่วงแคมเปญฉลองครบรอบวันเกิด 2 ปี คือโครงการ JOY FARM ที่นำผู้ประกอบการท้องถิ่นที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตรมาจำหน่ายผลิตภัณฑ์ อาทิ อาหารแปรรูป อาหารแช่แข็ง เครื่องดื่มบำรุงน้ำนมสำหรับคุณแม่ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรสดลดอาการผมร่วง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและเครื่องหอม เป็นต้น

และกลุ่มที่ไม่สามารถมองข้ามไปได้เลย ก็คือกลุ่มพนักงานของเจดีเซ็นทรัลเองที่ปัจจุบันมีอยู่มากกว่า 1,200 คน และในจำนวนนี้ กว่า 98% เป็นพนักงานคนไทย  ด้วยปณิธานของเจดีเซ็นทรัลที่ต้องการมอบโอกาสและพร้อมสนับสนุนพนักงานทุกคนในการพัฒนาศักยภาพของตนเอง เพื่อจะได้เติบโตไปพร้อมๆกับเจดีเซ็นทรัล และได้สร้างความมั่นใจในอนาคตการทำงานที่เจดีเซ็นทรัลว่า นอกจากการเติบโตในสายงานแล้ว ยังจะมีโอกาสได้รับประสบการณ์ ทักษะการทำงานในด้านต่างๆ ที่จำเป็นต่อการทำงาน และหากพนักงานมีความสามารถในการเรียนรู้เพิ่มเติม ยังจะมีโอกาสได้เรียนรู้ทักษะการทำงานในสายงานอื่นๆที่สนใจได้อีกด้วย

สร้างยอดขายและฐานลูกค้า ผ่าน Signature Campaign & Sales Promotion Mechanic

การสร้าง Signature Campaign อย่างต่อเนื่อง ทำให้ลูกค้าเห็นความแตกต่างและจดจำเจดีเซ็นทรัล ลูกค้าต่างรอคอยเข้าร่วม Campaign เช่น แคมเปญ 6.18 ในช่วงเดือนมิถุนายน เป็นแคมเปญร่วมฉลองวันเกิดของ JD.com ในประเทศจีน  แคมเปญฉลองวันเกิดของเจดีเซ็นทรัลในชื่อ 9.28 แคมเปญนอกเหนือจากนั้น เช่น แคมเปญ 11.11 ในเดือนพฤศจิกายน แคมเปญ 12.12 ในเดือนธันวาคม

นอกจากการจัดแคมเปญส่งเสริมการขายในช่วงเวลาต่างๆ แล้ว เจดีเซ็นทรัล ยังได้มีกลยุทธ์ทางการขายที่สร้างความน่าสนใจให้กับลูกค้าในหลากหลายรูปแบบ อาทิ

  • สินค้าราคาพิเศษตามช่วงเวลาที่กำหนด หรือตามวันที่กำหนด
  • การสะสมแต้มจากยอดซื้อ และการนำแต้มที่สะสมมาแลกสินค้าแทนเงินสด
  • การจับมือร่วมกันกับบัตรเครดิต ในการมอบส่วนลดเพิ่มเติมเมื่อช้อปครบตามที่กำหนด
  • การนำแต้มสะสมจากบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ มาใช้แทนเงินสดในการแลกซื้อสินค้าจากเจดีเซ็นทรัล
  • การร่วมมือกับสินค้าบางแบรนด์ ในการมอบส่วนลด cash back ในรูปของเจดีพ้อยท์
  • การใช้แนวคิดแบบ Social Commerce มาเป็นกลยุทธ์ทำให้สินค้ามีราคาถูกกว่าปกติในรูปแบบของการซื้อสินค้าแบบรวมกลุ่ม (SHARE SHARE) หรือการต่อรองราคาแบบกลุ่ม (Chop Shop)

Signature Sale Promotion

ถือเป็น Highlight สำคัญที่สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน (Competitor Advantage) ความแตกต่างจากคู่แข่งคือ ไม่ใช่แค่ ลด แลก แจก แถม แต่เป็นการใช้ Innovation and Technology ผสานกับฐานข้อมูลและความชำนาญด้านการตลาด มาสร้าง Mechanic ที่โดดเด่น และโดนใจลูกค้ามากขึ้น

  • JOY PAY เป็นโปรแกรม affiliate ที่ทรงพลังโปรแกรมหนึ่งในวงการอีคอมเมิร์ซ เพราะเพียงแชร์ลิงค์สินค้าไปในช่องทางโซเชียลมีเดียใดๆ เมื่อมีผู้คลิกลิงค์และสั่งซื้อสินค้า ก็จะได้รับเงินค่าคอมมิชชั่นกันแบบฟรีๆ
  • JOY Membership ระบบสมาชิกของเจดีเซ็นทรัลที่สามารถรับสิทธิประโยชน์อื่นๆ เพิ่มเติมได้จากประเภทของสมาชิกที่ได้รับการจัดระดับจากยอดซื้อ ตอบโจทย์ความ Loyalty ที่มีต่อแบรนด์ เพราะเมื่อมียอดซื้อสูง ระดับสมาชิกก็จะสูง สิทธิประโยชน์ที่ได้รับก็จะสูงตามไปด้วย
  • Plug in Shop เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงและเพิ่มยอดการเข้าถึงเว็บหรือแอปพลิเคชั่นให้มากขึ้น เจดีเซ็นทรัลจึงได้ร่วมมือกับพันธมิตรรายอื่น ในการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า เช่น ลูกค้าสามารถเข้าช้อปสินค้าในเจดีเซ็นทรัลได้ผ่านทางแอปพลิเคชั่น K+ ของธนาคารกสิกรไทย และเมื่อมีการทำรายการซื้อสินค้า ยังสามารถ redeem แต้มสะสมในบัตรเครดิตได้ทันทีอีกด้วย
  • Social Commerce มิติใหม่ของการซื้อสินค้าให้ได้ราคาถูก คือการซื้อสินค้าแบบกลุ่มที่จะทำให้ได้สินค้าราคาถูกกว่าปกติ เจดีเซ็นทรัลได้พัฒนาแนวคิดดังกล่าวออกมาใน 2 รูปแบบด้วยกัน คือ
    • SHARE SHARE โปรแกรมการซื้อสินค้าแบบกลุ่ม ที่ผู้ซื้อสามารถซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกกว่าปกติ เมื่อมีกลุ่มผู้ซื้อสินค้าชิ้นเดียวกัน
    • Chop Shop กลยุทธ์การต่อรองราคาสินค้าเมื่อมีการรวมกลุ่มกันหั่นราคาลงมา ทำให้สามารถซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกกว่าราคาปกติทั่วไป

ระบบโลจิสติกส์ที่เป็นเลิศ

หัวใจสำคัญของการค้าในระบบอีคอมเมิร์ซหรือช้อปปิ้งออนไลน์ คือเรื่องการบริหารจัดการระบบโลจิสติกส์ ทั้งระบบสินค้าคงคลัง การกระจายสินค้าไปยังปลายทางด้วยรูปแบบและวิธีการที่จะทำให้สินค้าชิ้นนั้น ถึงปลายทางอย่างถูกต้องในเวลาอันรวดเร็วและคงสภาพความสมบูรณ์ของตัวสินค้า

  • การจัดตั้งคลังสินค้ามากถึง 5 แห่ง กระจายไปในพื้นที่ต่างๆ ครอบคลุมเส้นทางที่ไปต่อในภูมิภาคต่างๆ เพื่อให้การกระจายสินค้าไปถึงปลายทางเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว
  • การนำระบบเทคโนโลยีอันทันสมัยจากเจดีดอทคอม มาทำงานร่วมกับระบบซัพพลายเชนภายใน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะระบบการทำงาน WMS/TMS เป็นระบบที่เจดีดอทคอมคิดค้นขึ้นมาเพื่องานด้านโลจิสติกส์โดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมี Delivery Appication ที่เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ตรวจสอบระบบการดิลิเวอรี่ และระบบ ePOD ที่ทีมจัดส่งใช้สำหรับการบริหารจัดการเส้นทางการจัดส่งสินค้า
  • 99% ของคำสั่งซื้อที่ส่งมาก่อนเวลา 00 น. สามารถจัดส่งให้กับลูกค้าในเขตกรุงเทพฯได้ภายในวันเดียวกัน หรือภายในวันรุ่งขึ้น และจัดส่งได้ภายใน 1-2 วันสำหรับพื้นที่ต่างจังหวัด
  • เจดีเซ็นทรัล ได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการจัดส่งสินค้ารายใหญ่ถึง 4 ราย เพื่อให้ทุกออเดอร์ที่มีเข้ามาสามารถดำเนินการจัดส่งไปยังผู้ซื้อได้ในเวลาอันรวดเร็ว
  • ปัจจุบัน เจดีเซ็นทรัลสามารถจัดส่งสินค้าได้ครบทั้ง 77 จังหวัดในประเทศไทยแล้ว โดยมีพื้นที่การจัดส่งครอบคลุมมากกว่า 98% ภูมิภาคที่มียอดการสั่งซื้อสินค้าจากเจดีเซ็นทรัลสูงสุด 3 อันดับแรก คือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ

มุ่งมั่นตอบแทนคืนสู่สังคม

การเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ ไม่ใช่แต่เพียงทำการค้าหรือมองแต่ผลกำไรขาดทุนเท่านั้น หากแต่ควรต้องมองกลับไปที่ชุมชนหรือสังคมด้วย เพราะการทำธุรกิจควรต้องมีทั้งการรับและการให้ เมื่อองค์กรเป็นฝ่ายได้รับจากการทำธุรกิจแล้ว ก็ย่อมควรจะต้องมีการให้คืนกลับไปยังชุมชนหรือสังคมนั้นด้วย เพราะไม่เพียงแต่เป็นการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน แต่ยังเป็นการทำให้ทั้งองค์กร และสังคม อยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน ที่ผ่านมาเจดีเซ็นทรัล ได้ช่วยเหลือสังคมในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ

  • “ให้หัวใจแทนน้ำตา” เป็นโครงการที่เชิญชวนเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ให้เป็นกรอบโครงการ และบริจาคเงินให้กับมูลนิธิรามาธิบดี

  • “JOY จากใจ” เป็นโครงการที่ให้สมาชิกแอปพลิเคชั่นเจดีเซ็นทรัล สามารถนำเจดีพ้อยท์ที่สะสมไว้ มาแลกเป็นเงินบริจาค
  • “ชวนกันมาช้อป น้อง ๆ สุขใจ” เป็นโครงการที่ช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ด้วยการสอนเทคนิคและวิธีการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ รวมถึงการนำผลิตภัณฑ์ชุมชนฝีมือนักเรียนมาจำหน่ายในแพลทฟอร์มเจดีเซ็นทรัล

  • “JOY ช่วยไทย” เป็นโครงการช่วยเกษตรกรขยายโอกาสในการขายพืชผักผลไม้และผลิตผลทางการเกษตรในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ไม่สามารถเปิดร้านจำหน่ายสินค้าได้ตามปกติ
  • “JOY FARM” โครงการล่าสุดของเจดีเซ็นทรัล ที่เปิดให้ผู้ประกอบแบรนด์ท้องถิ่นด้านผลผลิตทางการเกษตรและผลิตผลแปรรูปทางการเกษตร ได้นำผลิตภัณฑ์มาจำหน่ายบนแพลทฟอร์มเจดีเซ็นทรัล

เติบโตแบบไม่หยุดยั้ง

นับตั้งแต่เปิดให้บริการในประเทศไทยเมื่อปี 2561 จนถึงปัจจุบัน เจดีเซ็นทรัลมีฐานลูกค้าสูงกว่า 5 ล้านราย มียอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นเจดีเซ็นทรัลมากถึง 8 ล้านครั้ง GMV มีอัตราการเติบโตขึ้นกว่า 550% นับจากเปิดตัว มีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่ 2,500 บาท และมีพันธมิตรทางการค้าที่เปิดร้านจำหน่ายบนแพลทฟอร์มมากกว่า 15,000 แบรนด์ และในปี 2563 ลูกค้าที่ใช้บริการต่อเนื่องมีสูงถึง 40%

สำหรับประเภทสินค้าที่มียอดขายสูงสุด 5 อันดับแรกในปี 2563 ได้แก่ 1. โทรศัพท์มือถือและแทบเล็ต  2. เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน 3. อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กภายในบ้าน 4. คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สำนักงาน และ 5. สินค้ากลุ่มแฟชั่น 

สร้าง Trust Experience

เพราะประสบการณ์จะเป็นตัวตัดสินว่าธุรกิจหรือบริการนั้น จะได้ไปต่อ หรือมีการใช้ซ้ำหรือไม่ เจดีเซ็นทรัลจึงได้สร้างประสบการณ์แห่งความเชื่อใจ ภายใต้สโลแกน “ชีวิตง่าย สบายใจดี กับเจดีเซ็นทรัล” เพราะความสุขเป็นเรื่องง่าย เมื่อชีวิตวุ่นวายน้อยลง เจดีเซ็นทรัล จึงมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งที่ดีที่สุด เพื่อเชื่อมต่อโลกของผู้ซื้อและโลกของผู้ขาย เชื่อมต่อโลกออนไลน์และโลกความสุขของทุกคน ชีวิตง่าย สบายใจดี ที่เจดีเซ็นทรัล และเพื่อเป็นการตอกย้ำในเรื่องดังกล่าว ได้มีการจัดทำคลิปบอกเล่าเรื่องราวความสบายใจในแต่ละมุมของผู้ที่เกี่ยวข้องกับเจดีเซ็นทรัล และเผยแพร่ทางช่องทางต่างๆ หรือสามารถเข้าชมได้จากวิดีโอคลิปตามลิงค์


  • 85
  •  
  •  
  •  
  •