“KFC” งัดกลยุทธ์ Sensory Marketing ขาย “ฟืนกลิ่นไก่ทอด” กินอย่างเดียวไม่พอ ต้องได้กลิ่นด้วย

  • 618
  •  
  •  
  •  
  •  

Resize KFC_Firelog_01

เป็นหนึ่งแบรนด์ที่กลยุทธ์การตลาดมี Gimmick สร้างเซอร์ไพรส์ให้กับผู้บริโภคตลอดเวลา สำหรับ “KFC” เชนยักษ์ใหญ่ QSR (Quick Service Restaurant) ที่ล่าสุด “KFC” สหรัฐอเมริกา เปิดตัว “KFC 11 Herbs & Spices Firelog” เป็น “ฟืนไม้ กลิ่นไก่ทอด” สำหรับเตาผิงภายในบ้าน หรือก่อกองไฟล้อมวง จำหน่ายในราคา 18.99 เหรียญสหรัฐฯ ต้อนรับเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่ ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง และการอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งครอบครัว โดยสามารถหาซื้อได้ที่ kfcfirelogs.com

“KFC เราภูมิใจที่สินค้าของเราเป็นส่วนหนึ่งในการพาสมาชิกในครอบครัว หรือคนที่คุณรักได้มานั่งรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน ล้อมวงกันรับประทาน KFC และตอนนี้เข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว พวกเราอยากนำสิ่งที่เราทุกคนรัก ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อน ได้มาอยู่ร่วมกันในโมเมนต์แห่งความสุข ที่มีทั้งไก่ KFC และล้อมวงรอบกองไฟ หรือเตาผิงที่ใช้ “ฟืน กลิ่นไก่ทอด” Andrea Zahumensky, CMO, KFC สหรัฐอเมริกา กล่าว

ที่ผ่านมาลูกเล่นทางการตลาดของ “KFC” ในต่างประเทศ ถูกปล่อยออกมาต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในปี 2016 “KFC ฮ่องกง” ทำ “ยาทาเล็บ” รสไก่เผ็ด และรสไก่ดั้งเดิม ต่อมา “KFC สหรัฐอเมริกา” เปิดตัว “KFC Extra Crispy Sunscreen” เป็นครีมกันแดดกลิ่นไก่ทอด แจกฟรี 3,000 ขวด

เท่านั้นยังไม่พอ…ยังเอานักแสดง นักแสดงตลก และนักร้องหลายคน เช่น Billy Zane, Darrell Hammond มาสวมบทบาทเป็นผู้พันแซนเดอร์ส และยังได้ Reba McEntire ศิลปินหญิงแนวเพลง Country มาเป็นผู้พันแซนเดอร์ส เวอร์ชั่นผู้หญิงครั้งแรก รวมถึงการทำ Viral Marketing บนสื่อสังคมออนไลน์ ด้วยการเผยสูตรลับเครื่องเทศและสมุนไพร 11 ชนิด ถือเป็นการทำ Storytelling ที่ตอกย้ำถึงเคล็ดลับสูตรของ “KFC”

“ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีแบรนด์จำนวนมากพยายามเลียนแบบความสำเร็จของ KFC แต่ยังไม่มีใครเข้าใกล้ความสำเร็จของเรา” Tony Lowings, CEO KFC ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ในงานพบนักลงทุนของ Yum! Brands บริษัทแม่ของ KFC

สำหรับการทำฟืน กลิ่นไก่ทอดล่าสุดนั้น ถือเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ “Sensory Marketing” เป็นการสร้างประสบการณ์แบรนด์-สินค้าให้กับผู้บริโภค ผ่านทาง 5 สัมผัส คือ การมองเห็น การได้ยิน การได้กลิ่น ได้สัมผัส และได้ลิ้มรส ดังนั้นการทำ “ฟืน กลิ่นไก่ทอด” ช่วยสร้างประสบการณ์ให้กับผู้บริโภค ทั้งทางการมองเห็น การได้กลิ่นหอมไก่ทอดจากฟืน การได้สัมผัส และได้ลิ้มรสเนื้อไก่ที่สั่งมารับประทานกันในครอบครัว

ปัจจุบันทุกแบรนด์ ต่างหันมาโฟกัสการสร้าง “Brand Experience” มากขึ้น แต่ Brand Experience ที่จะดึงความสนใจผู้บริโภคได้ จนนำไปสู่การกระตุ้นให้เกิดการซื้อ-ใช้สินค้า และช่วยสร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์ กับผู้บริโภคได้นั้น ต้องใส่ “ความคิดสร้างสรรค์” ที่ตอกย้ำถึงแก่นของแบรนด์ หรือจุดแข็งของแบรนด์

 

Source : Business Insider 


  • 618
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ