รับเทรนด์สั่ง-เสิร์ฟอาหารคนไทย LALAMOVE ช่วยครัวคุณต๋อย ตอบโจทย์อยากให้ส่งเร็ว รสชาติดี สดใหม่

  • 78
  •  
  •  
  •  
  •  

DSC_0695

อาจเพราะความต้องการของผู้บริโภคที่ชื่นชอบการสั่งอาหารและรอรับอยู่ที่บ้าน ที่ทำงาน มีมากขึ้น กลายเป็นเทรนด์ให้การสั่งและส่งอาหารได้รับความนิยมแพร่หลายตามไปด้วย ทำให้เกิด Business Model รูปแบบใหม่ระหว่างธุรกิจ เช่นความร่วมมือระหว่าง LALAMOVE และครัวคุณต๋อย ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

ต่อยอดธุรกิจ จากจอทีวีสู่แอป และส่งอาหารถึงมือ

เกริ่นให้รู้ก่อนว่า แอปพลิเคชันครัวคุณต๋อย เป็นความร่วมมือของกลุ่มบริษัท บอร์น แอนด์ แอทโซซิเอท จำกัด เจ้าของรายการครัวคุณต๋อย และกลุ่มบริษัท แอดเทค ฮับ จำกัด ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน ซึ่งระบุว่าปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดแอปดังกล่าว 500,000 ราย ทั้งบน iOS และ Android หลังจากเปิดตัวไปเมื่อธันวาคม 2559 โดยในแอปมีฟีเจอร์หลัก 4 แบบ คือ รวมเมนูเด็ดจากร้านดังร้านอร่อยที่เคยออกอากาศในรายการครัวคุณต๋อย, ดูรายการย้อนหลัง, ดูสูตรและวิธีทำอาหารเมนูต่างๆ รวมถึงพิกัดร้านอาหารขึ้นชื่อในต่างจังหวัด ซึ่งเป็นข้อมูลจากช่วงไม่กินถือว่าผิดของรายการฯ

จากรูปแบบการนำเสนอคอนเทนต์ผ่านจอทีวี ก้าวต่อมาของครัวคุณต๋อย คือ การเข้าสู่แอปพลิเคชันเพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ชมเป้าหมายได้ใกล้ชิดขึ้น พร้อมกับตอบโจทย์ความต้องการด้านต่างๆ อาทิ การรับชมรายการย้อนหลัง ต้องการสูตรอาหารเพื่อทดลองปรุงเมนูที่ชื่นชอบด้วยตัวเอง หรือแม้แต่พิกัดร้านดังที่เคยมาออกรายการเพื่อตามไปชิมความอร่อยด้วยตัวเอง

และขณะนี้ก็เป็นอีกก้าวเพื่อตอบสนองความต้องการผู้ชมที่อยากได้กินเมนูอร่อย หรือชิมอาหารจากร้านดังที่เคยออกอากาศทางรายการดังกล่าว ซึ่งแอดเทค ฮับ ได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อว่า “Ready to Eat” ซึ่งขยายความร่วมมือมาถึง LALAMOVE ผู้ให้บริการโลจิสติกส์แบบ On Demand เพื่อทำให้ผู้ดาวน์โหลดแอปสามารถสั่งอาหารจากร้านดังที่เคยผ่านการออกอากาศกับรายการครัวคุณต๋อย มาลิ้มลองได้โดยไม่ต้องออกเดินทางไปด้วยตัวเอง โดยเบื้องต้นจะมีร้านอาหารให้เลือกราว 100 ร้าน และเริ่มต้นบริการส่งเฉพาะในกรุงเทพฯ ปริมณฑล ก่อนจะขยายในอนาคต ซึ่งในช่วงแรกของการให้บริการนี้ LALAMOVE ให้บริการโดยไม่คิดค่าจัดส่ง

DSC_0813

ปั้นกลยุทธ์ Offline สู่ Online แต่ไม่ทิ้ง Show Case

ต้องยอมรับว่าการทำธุรกิจในปัจจุบันต้องมีก้าวสำคัญสู่โลกออนไลน์ ใครไม่ทำถือว่าไม่ครบลูปธุรกิจ แต่สำหรับครัวคุณต๋อย การก้าวจากคอนเทนต์ Offline ไปสู่แอปพลิเคชันที่เป็น Online แล้ว ก้าวต่อไปคือการจัดงาน Show Case เพราะเป็นช่องทางที่สามารถให้แฟนรายการได้เข้ามาใกล้ชิดกับร้านอาหารชื่อดัง ทั้งยังขยายไปสู่ผู้ชื่นชอบการกิน และนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการในสถานที่จัดงาน เนื่องจากทำเลที่เลือกจัดงาน Show Case ครัวคุณต๋อย เป็นความร่วมมือกับ กูร์เมต์ มาร์เก็ต ซึ่งจะเริ่มต้นกิจกรรมในเดือนมิถุนายน ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน ก่อนจะขยายไปสู่เอ็มโพเรียม และเอ็มควอเทีย โดยกิจกรรมนี้จะเป็นดีลระยะยาวไปถึงช่วงสิ้นปี

ตอบเทรนด์ส่งไว หวังเข้าถึงใจผู้บริโภค

ไม่รู้ว่าเป็นความต้องการของคนยุคดิจิทัล หรือเป็นความต้องการเริ่มต้นของการสั่งอาหารผ่านบริการจัดส่งถึงที่ เพราะปัจจัยหลักที่ลูกค้าต้องการจากบริการ ก็คือ ความรวดเร็วในการจัดส่ง

“เทรนด์การส่งสินค้าอย่างรวดเร็วแก่ผู้บริโภคกำลังได้รับความนิยม ไม่เฉพาะด้านอาหาร ขณะนี้ LALAMOVE ถือเป็นผู้ให้บริการที่ทำเวลาในการส่งอาหารไปถึงผู้รับได้รวดเร็วที่สุดในตลาดที่ 1 ชั่วโมง ส่วนระยะทางเฉลี่ยที่ลูกค้าใช้บริการผ่านเรานั้นอยู่ที่ 15 กิโลเมตร” คุณชานนท์ กล้าหาญ กรรมการผู้จัดการ LALAMOVE ประเทศไทย ให้ความเห็นและเล่าถึงธุรกิจจัดส่งสินค้าแบบ On Demand ว่า…

DSC_0942

ขยายพาร์ทเนอร์ เพิ่มรายได้

หลังจากให้บริการในประเทศไทยราว 3.5 ปี ปัจจุบัน LALAMOVE มีพาร์ทเนอร์ธุรกิจด้านอาหาร คือ เบอร์เกอร์คิง และครัวคุณต๋อย โดยยังมีอีกหลายรายระหว่างเจรจาทางธุรกิจ อย่างไรก็ตาม เทรนด์การจัดส่งอาหารปัจจุบันคิดเป็นสัดส่วนราว 60% ของบริการจัดส่งสินค้าในกลุ่มลูกค้าธุรกิจ ซึ่งเรามองว่าธุรกิจอาหารมีแนวโน้มเติบโตไม่ต่ำกว่า 35-50% ในปีนี้ เช่นเดียวกับทิศทางของ LALAMOVE

“ธุรกิจร้านอาหารมี Pain Point เรื่องการจัดส่งอาหาร ซึ่งทำให้เกิดต้นทุนเพิ่มและต้องการคนบริหารจัดการออเดอร์ โดยเฉพาะช่วงวันหยุดที่มักจะมีจำนวนออเดอร์มากกว่าปกติ รวมถึงช่วง 10.00-13.00 น. และ 17.00-18.00 น. แต่ LALAMOVE สามารถให้บริการและเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จึงสามารถตอบโจทย์ธุรกิจฟู้ดและทำให้เรากลายเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดโลจิสติกส์ On Demand ไทย โดยมีมูลค่าการจัดส่งสินค้าในปีที่ผ่านมา ที่ 550 ล้านบาท หรือคิดเป็นรายได้เติบโต 350% ในปีที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อว่าการขยายพาร์ทเนอร์ การพัฒนาฟีเจอร์การใช้งาน รวมถึงการรักษามาตรฐานงานบริการของเราจะเป็นปัจจัยส่งเสริมธุรกิจให้เติบโตได้ในระดับเดียวกับปีที่ผ่านมาได้”

ส่วนความร่วมมือกับรายการครัวคุณต๋อยในครั้งนี้ เชื่อว่าจะทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ LALAMOVE มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคอนซูเมอร์ ทำให้บริษัทสามารถมีลูกค้าและรายได้เพิ่มขึ้น

เติมรถเข้าระบบทุกเดือน! รองรับความต้องการ

ปัจจุบัน LALAMOVE มีรถพร้อมให้บริการในระบบกว่า 40,000 คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาซึ่งมีประมาณ 20,000 คัน มีการเพิ่มรถเพื่อรองรับการให้บริการทุกเดือน แบ่งเป็นรถมอเตอร์ไซค์ รถกระบะ และรถยนต์ 5 ประตู


  • 78
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน