ลาซาด้าลุยปั้น KOLs หน้าใหม่ หวังปูทางสู่กลยุทธ์ดัน Livestream

  • 3.8K
  •  
  •  
  •  
  •  

ในแวดวงการค้าขายออนไลน์ “รีวิว” นั้นมีความสำคัญ เพราะสามารถช่วยกระตุ้นยอดขายได้ แต่ยุคนี้ ลำพังการรีวิวแบบธรรมดาทั่วไปอาจไม่ตอบโจทย์ลูกค้ายุคใหม่อีกต่อไป เมื่อกระแส Livestream กำลังเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีกระแสตอบรับดีในผู้บริโภคยุคนี้ที่นิยมเสพย์ “ความสดใหม่” แบบเรียลไทม์มากขึ้น

ตอบโจทย์ Shoppertainment

คนไทยเริ่มรู้จักคุ้นเคยกับ “Livestream” ในนามของ “ไลฟ์สด” และได้รับความนิยมบนอีคอมเมิร์ซแพลทฟอร์มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวคือกระแสที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศจีนกระแสการขายสินค้าแบบ Live เป็นที่รู้กันว่าประสบความสำเร็จสูงมาก

ด้วยกระแสร้อนแรงของ Livestream ทำให้อีคอมเมิร์ซแพลทฟอร์มแถวหน้า อย่าง “ลาซาด้า” กับแผนการตลาดภายใต้กลยุทธ์ Shoppertainment เปิดตัวฟีเจอร์ Lazada Livestream หรือ LazLive เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคยุคออนไลน์ ที่ลาซาด้ามองว่าคือ Win-Win ทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าในมุมร้านค้า/แบรนด์ หรือผู้ซื้อ

เสน่ห์ของ Livestream

หากวิเคราะห์จุดเด่นที่ทำให้ Livestreaming ประสบความสำเร็จรวดเร็ว ก็ต้องบอกว่า คือ “ความเรียล”หรือความสดใหม่ ทั้งความเป็น Real-time Content ยังเปิดโอกาสให้สามารถสื่อสารสองทางระหว่างร้านค้าและลูกค้าได้  โดยลูกค้าจะสามารถเห็นสินค้าพร้อมตัวอย่างการใช้งาน รวมไปถึงแชทโดยตรงกับ ร้านค้าไปพร้อมๆ กัน

ในแง่ผู้บริโภค Livestream เป็นการสร้างประสบการณ์ช้อปที่สนุกสนานและสร้างสีสันให้กับการช้อปมากขึ้น ซึ่งเป็นเหตุผลที่ผู้บริโภคให้การตอบรับกระแส Live สดอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกัน ในมุมร้านค้าหรือแบรนด์ Livestream ยังเป็นการเพิ่มเทคนิคและเพิ่มมูลค่าให้กับการขายสินค้าที่ไม่ใช่แค่สร้างสีสันความน่าสนใจ แต่ยังดึงลูกค้าและสร้างยอดขายได้จริง นอกจากนี้ยังช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถสื่อสารและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้

“Livestream เป็นสิ่งที่เรามองว่าเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้แบรนด์หรือร้านค้าในลาซาด้าสร้างความแตกต่างและช่วยกระตุ้นยอดขายได้จริง เพราะอย่างที่ทราบ ปัจจุบันสินค้าในลาซาด้ามีจำนวนเยอะมาก จะทำอย่างไรให้ “ร้านค้า” เป็นที่รู้จักและจดจำได้ ซึ่งการทำไลฟ์บน LazLive จึงเป็นทางเลือก” ณพงศ์ พงศ์พิชญ์พัฒนา Vice President และ Category Director บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย ให้ข้อมูล

เปิดโพย Live ยอดนิยมใน lazada

ข้อดีของ LazLive คือการนำเสนอคอนเทนท์ที่หลากหลายได้โดยไม่จำกัดประเภทสินค้า ทั้งยังเข้าถึงลูกค้าทุกเพศทุกวัย จึงเป็นอีกทางเลือกที่ตอบโจทย์แบรน์หรือร้านค้าทุกประเภท ที่สามารถเลือกทําไลฟ์สตรีมได้ เพื่อเป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์แบรนด์และสินค้า ไปจนถึงการสร้าง customer engagement ได้

ณพงศ์กล่าวเสริมว่า หลังจากเริ่มเปิดฟีเจอร์ LazLive มาได้ประมาณหนึ่งปี มีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งลูกค้าหรือแบรนด์ในลาซาด้าที่ใช้ฟีเจอร์ LazLive นั้นมีหลากหลายและเกือบแทบทุกกลุ่ม ตั้งแต่ร้านค้ารายเล็ก ไปจนถึงสินค้าแบรนด์ดัง แต่ส่วนใหญ่ที่นิยมมากที่สุดคือกลุ่ม SME

ส่วน Live ยอดนิยมในลาซาด้า ได้แก่ สินค้าประเภทแฟชั่นและเสื้อผ้า ที่มีการไลฟ์ผ่าน LazLive มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนหนึ่งเพราะลักษณะสินค้าเป็นประเภทที่ลูกค้าต้องได้เห็น ได้สอบถามถึงขนาด สีสัน เนื้อผ้า หรือรูปทรง ถัดมาคือสินค้าประเภทเครื่องสำอางค์และสินค้า Gadget ไอที-อิเล็กทรอนิกส์ ที่ต้องการการรีวิวการใช้งานเพื่อเห็นประสิทธิภาพ

ปูทาง ปั้น KOLs ใน Lazada Live

กระแสความนิยม KOLs นั้นมีอิทธิพลสูงในกลุ่มนักช็อปรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มมิลเลนเนียม KOLs และยังมีอิทธิพลไปถึงการตัดสินใจซื้อไม่น้อย  KOLs จึงเหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังลูกค้าวัยมิลเลนเนียม หรือ Gen Z

ซึ่งการจะพัฒนาวงการ Livestream ให้มีคุณภาพ ลาซาด้าเชื่อว่าอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญในวงการ Livestream ที่ขาดไม่ได้ คือกลุ่มคนที่เรียกว่า KOL (Key Opinion Leader) ที่ทำหน้าที่รีวิว และสื่อสารนำเสนอสินค้าไปยังลูกค้า

ปัจจุบันแม้เมืองไทยจะมี KOL มากขึ้นในหลายวงการ แต่ลาซาด้ามองว่าในแวดวงอีคอมเมิร์ซ KOL ที่จริงจังและมีคุณภาพอาจยังมีน้อย ดังนั้นเพื่อส่งเสริมคนไทยให้หันมาสนใจอาชีพนี้มากขึ้น และสร้างบุคลากรที่มีศักยภาพ Lazada จึงจัดกิจกรรมเพื่อปั้นกลุ่ม KOLs รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง

“เราเชื่อว่า KOLs เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่กำลังมาแรง จะเห็นว่าในประเทศจีนมีหลายคนเริ่มหันมาทำอาชีพ KOLs อย่างจริงจังและสามารถสร้างรายได้มหาศาล ลาซาด้ามองว่าเป็นโอกาสที่ดีของคนไทยที่จะได้ก้าวสู่อาชีพนี้ เราจึงอยากส่งเสริมคนไทยโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ก้าวสู่การเป็น KOLs มืออาชีพมากขึ้น”

ซึ่งไม่เพียงแค่การจัดทำวิดีโอ Tutorials แนะนำวิธีการนำเสนอการขายให้กับกลุ่มร้านค้า ไปจนถึงเทคนิคการ Live อย่างไรให้มีคุณภาพภายในแอป ลาซาด้ายังเปิดโอกาสให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ได้เริ่มต้นอาชีพการเป็นนัก Livestream ผ่านการจัดกิจกรรม Lazada Livestream Competition ซึ่งเป็นการแข่งขันไลฟ์สดขายของ ซึ่งลาซาด้าจะเลือกในกลุ่มสินค้ายอดนิยมที่มีการเติบโตสูงมาจัดกิจกรรม ที่ผ่านมาโครงการจัดมาแล้ว ทั้งหมด 4 ครั้ง คือครั้งที่ 1  Beauty Ambassador ครั้งที่ 2 Fashionista ครั้งที่ 3 Foodie และล่าสุด ครั้งที่ 4 ลาซาด้าเลือกที่จะมาจับตลาดสินค้ากลุ่ม Gaming เพราะเป็นอีกเซกเมนท์ที่กำลังมียอดการเติบโตสูงขึ้น

รวมถึงการออกพื้นที่ไปยังมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อรับสมัครน้องๆ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเพื่อร่วมเป็น KOLs  โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ มาร่วมการแข่งขันของลาซาด้า ทำการไลฟ์สินค้าตัวอย่าง ด้วยการใช้งานจริง และรีวิวจริง ซึ่งหากแบรนด์ใดต้องการที่จะทำการตลาดผ่าน LazLive ทางลาซาด้าเองก็เปิดโอกาสให้ทางแบรนด์ได้เข้ามาเลือกใช้บริการ KOL ที่เหมาะสมกับแบรนด์ได้อีกด้วย

ซึ่งข้อดีคือทำให้แบรนด์สามารถเลือก KOL ที่สามารถช่วยเสนอสินค้าที่ตรงกับคาแร็คเตอร์แบรนด์ โดยปัจจุบันลาซาด้า มี KOL ที่เป็น Quality KOL ในสังกัดประมาณ 200 ราย

สำหรับคุณสมบัติที่จะชี้วัดความสำเร็จของ KOLs นั้น ประกอบด้วย ยอดคนดู ความโดดเด่นในการพรีเซนต์ ความคิดสร้างสรรค์ และยอด Engagement ซึ่งแน่นอนว่าหากเป็น KOL ระดับท็อปๆ ของลาซาด้าสามารถเรียกยอดวิวสูงสุดถึงหลักแสนวิว โดยเฉพาะในช่วงที่ยอดซื้อสูงสุดอย่างช่วง 11.11 ที่ผ่านมา

ดึง eSports เจาะตลาด Gaming

เกมมิ่งเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่กำลังมาแรงในกลุ่มผู้เล่นทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ที่สำคัญการไลฟ์สดในแวดวงเกมมิ่ง เกมออนไลน์ เป็นเรื่องที่นิยมมานาน ผ่านกลุ่ม KOL ที่เป็นแคสเตอร์ หรือการแข่งขันอีสปอร์ตที่มียอดวิวหลักล้าน ซึ่งลาซาด้าเองก็เล็งเห็นเทรนด์ eSports ที่กำลังโตขึ้น จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เลือกเกมส์นี้มาเป็นเกมส์หลักในกิจกรรม Lazada Livestream Competition x eSports

“เซกเมนท์ เหมือน potential market ที่เราต้องการเจาะกลุ่มตลาดเกมเมอร์เพราะกลุ่มนี้มียอดการเติบโตที่สูงขึ้นทุกวันและการทำ Content ที่เกี่ยวกับเกมมิ่งเป็นการทำให้เห็นว่า Lazada Live มีความหลากหลายในการนำเสนอ Content ที่จะสามารถครอบคลุมความ เป็น Shoppertainment แบบจริงจังให้กับทุกๆกลุ่ม Target”

ลาซาด้าจับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับเกมยอดนิยมมาแรงอย่าง PUBG Mobile ซึ่งเป็นเกมส์ที่มีตลาดค่อนข้างใหญ่ในประเทศไทย ซึ่งแน่นอนว่าในการไลฟ์ครั้งนี้ ไม่ได้โฟกัสแค่ตัวเกมเพียงเท่านั้น แต่ลาซาด้ายังมองเห็นว่าเกมเมอร์ทั้งหลายเป็นอีกกลุ่มลูกค้าที่เรียกได้ว่าเป็น Top Spender ในตลาด ที่ให้ความสำคัญกับอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการเล่นเกมส์ ซึ่งในการแข่งขัน Livestream Competition ในครั้งนี้ ลาซาด้ายังได้พันธมิตรแบรนด์ใหญ่ๆ ร่วมเป็นสปอนเซอร์ด้วย ไม่ว่าจะเป็น Baseus, Black Shark, Real Me, Eloop, OnePlus ที่มาร่วมจัดโปรโมชันระหว่าง Live รวมทั้งยังดึงดาราดังอย่าง บอย ปกรณ์ มาเป็นแม่เหล็กในงาน โดยในขณะที่ลูกค้าหรือผู้ชมดูกิจกรรมผ่านฟีเจอร์ LazLive ของลาซาด้า ก็ยังสามารถกดเลือกช็อปสินค้าออนไลน์ที่อยู่ด้านล่างหน้าจอได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องออกจากแอปพลิเคชัน

สำหรับใครที่สนใจกิจกรรมสนุกๆอย่าง Lazada Livestream Competition แล้วอยากรู้ว่าซีซั่นต่อไปจะเป็นธีมอะไรกดติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ Facebook Lazada Livestream Thailand

#LazLiveGaming #LazLive #LazadaTH


  • 3.8K
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE